5-7 năm trước, khách sạn Golf (8 tầng) trên đường Hai Bà Trưng đã là tòa nhà cao tầng hiếm hoi ở TP.Cần Thơ. Thế nhưng hiện nay, trên địa bàn thành phố trực thuộc trung ương duy nhất ở ĐBSCL đã có khoảng 10 công trình cao ốc đã hoàn thành cùng nhiều dự án khác đang trong quá trình xây dựng hoặc đã được phê duyệt.
Hầu hết chủ đầu tư xây dựng cao ốc đều có mục đích xây dựng làm khách sạn, trung tâm thương mại, chung cư cao cấp...


Công trình nhà cao tầng (BV Phụ sản quốc tế Phương Châu) sắp hoàn thành. Ảnh: L.N.G

Cao đến 33 tầng

Mới đây, UBND TP.Cần Thơ đã họp thông qua báo cáo phương án kiến trúc khu liên hợp cao ốc đa chức năng tại lô 49 thuộc khu đô thị Nam Cần Thơ do Cty CP Đầu tư & Xây xựng số 8 làm chủ đầu tư. Dự án gồm nhiều công trình; trong đó khu đa chức năng Hưng Thịnh- Hưng Vượng gồm 2 khối nhà cao 17 và 18 tầng với chiều cao nhất 68,1 mét. Còn khu đa chức năng Hưng Phát-Hưng Đạt cũng gồm 2 khối nhà 17 và 18 tầng, cao 67 mét. Khu liên hợp cao ốc này còn có công trình chung cư Hưng An Phú-Hưng Phú Gia 13 tầng, cao 49,5 mét.

Còn các dự án đã được phê duyệt đầu tư khá lâu có thể kể: Dự án Trung tâm Điện ảnh-Dịch vụ văn hóa Cần Thơ cao 25 tầng, Siêu thị Co.opMart Cần Thơ giai đoạn 2 cao 20 tầng... Dự án cao ốc đã được phê duyệt đầu tư có chiều cao cao nhất tại Cần Thơ tính tới thời điểm này là Dự án cao ốc Xuân Quang Plaza 33 tầng trên đường 30.4 (phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều). Đây là tổ hợp khách sạn 5 sao và cao ốc văn phòng có chủ trương đầu tư từ năm 2007, đã lập xong phương án kiến trúc. Trong số các dự án đã, đang và chưa triển khai xây dựng, thì hiện nay đây là tòa nhà cao nhất vùng ĐBSCL...

Bên cạnh các dự án chưa khởi công xây dựng, đang trong giai đoạn đền bù giải tỏa hoặc thiết kế..., tại TP.Cần Thơ cũng đã có một số tòa nhà cao tầng đã đưa vào sử dụng, đang thi công hoặc mới khởi công: Một cao ốc 9 tầng trên đường 30.4, Bệnh viện Phụ sản quốc tế Phương Châu trên đường Nguyễn Văn Cừ nối dài, Cao ốc phức hợp Nguyễn Kim-Cần Thơ cao không dưới 45m (khởi công ngày 26.3.2010)...

Tuy nhiên, cũng đã có những dự án nhà cao tầng bị thu hồi đất do chủ đầu tư không có kế hoạch triển khai; trong đó quy mô lên đến 25 và 30 tầng là dự án xây 2 cao ốc tại khu đất vòng xoay cồn Cái Khế do Cty CP Đầu tư xây dựng Tây Nguyên đầu tư (theo kế hoạch triển khai năm 2005, nhưng tới giữa năm 2007 UBND TP.Cần Thơ có quyết định thu hồi do chủ đầu tư chưa... khởi động).

Theo KTS Nguyễn Kỳ Nam-Phó Viện trưởng Viện Kiến trúc quy hoạch TP.Cần Thơ-xu hướng phát triển cao tầng tại thành phố cấp một như Cần Thơ là điều không thể né tránh. Theo quy hoạch chung, các quận trung tâm hoặc các cồn giáp sông Hậu như cồn Cái Khế có những trục đường, quỹ đất ưu tiên phát triển cao tầng để tạo hình ảnh một đô thị hiện đại.


Một cao ốc trên đường 30.4 đã đưa vào sử dụng.

Nhà cao tầng và đô thị sông nước

Hầu hết các dự án cao ốc đều nằm ở vị trí “đất vàng”, nguồn vốn đầu tư lên đến hàng trăm tỉ đồng. Tuy nhiên, không phải dự án nào cũng triển khai suôn sẻ, tình trạng khởi động chậm khá phổ biến. Dự án Trung tâm Điện ảnh-Dịch vụ văn hóa Cần Thơ có chủ trương đầu tư năm 2005, tới nay vẫn là dự án còn nằm trên giấy. Dự án Siêu thị Co.opMart giai đoạn 2 dự kiến khởi công xây dựng trong quý 2.2010, nhưng hiện đã bước sang giữa quý 4. Dự án Cao ốc phức hợp Nguyễn Kim-Cần Thơ tuy đã khởi công vào cuối tháng 3.2010, song tiến độ thi công chậm...

Còn công trình xây dựng trụ sở Cty Bảo Minh Cần Thơ (cao 11 tầng) trên đường Phan Văn Trị (phường An Phú, quận Ninh Kiều) thì trong quá trình thi công xảy ra sự cố. TCy Invert-Indeco (TPHCM) trúng thầu, công trình khởi công cuối năm 2009. Trong quá trình thi công khiến một căn nhà liền kề bị nứt nền, nức vách nhiều chỗ, sập bức tường ranh...

Tuy nhiên, điều cực kỳ quan trọng đối với việc phát triển nhà cao tầng ở Cần Thơ là phải tính đến nhiều yếu tố: Áp lực giao thông, hạ tầng đô thị và nhất là sự hài hòa với cảnh quan thiên nhiên của một đô thị vùng sông nước. Ngoài ra, theo quy định tại Nghị định số 20/2009/NĐ-CP ngày 23.2.2009 về quản lý độ cao chướng ngại vật hàng không và các trận địa quản lý, bảo vệ vùng trời tại Việt Nam, những chướng ngại vật phải được cảnh báo hàng không có độ cao trên 45 mét so với mức cao của sân bay đều phải xin phép Cục Tác chiến (Bộ Quốc phòng) quyết định những trường hợp được miễn trừ cảnh báo hàng không. Vẫn theo KTS Nguyễn Kỳ Nam, cao ốc được phát triển ở đâu, mật độ xây dựng bao nhiêu là hợp lý là những yếu tố phải hết sức chú trọng. Thời gian qua, đối với các công trình lớn, có ảnh hưởng đến mỹ quan chung được phê duyệt đầu tư xây dựng ở TP.Cần Thơ đều có hội đồng kiến trúc quy hoạch gồm lãnh đạo thành phố cùng nhiều sở, ngành liên quan cùng thẩm định.

Ấy nhưng, có ý kiến cho rằng, việc phát triển nhà cao tầng ở Cần Thơ cần có quy hoạch cụ thể...

Cafeland.vn - Theo Lao Động
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland