Tại buổi làm việc, đại diện Công ty TNHH CT Strategies Việt Nam (CTS Việt Nam) cho biết, tháng 12/2024, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ thành lập Khu thương mại tự do nằm trong khu vực đô thị Sân bay Long Thành và vùng phụ cận để khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế phát triển của Sân bay Long Thành, một dự án trọng điểm quốc gia.
Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh đã chủ trì buổi tiếp. Ảnh: Cổng TTĐT tỉnh Đồng Nai
CTS Việt Nam cho rằng, Đồng Nai hội tụ đầy đủ các điều kiện để phát triển Khu thương mại tự do với cấu trúc liên kết giữa Sân bay Long Thành, Cảng Phước An và hệ sinh thái các khu công nghiệp, góp phần đưa Đồng Nai trở thành trung tâm logistics, sản xuất và thương mại hiện đại bậc nhất khu vực.
CTS Việt Nam cũng bày tỏ mong muốn được hợp tác với tỉnh để nghiên cứu khả thi phát triển Khu thương mại tự do tại địa phương.
Từ góc nhìn của đơn vị tư vấn các dự án khu Khu thương mại tự do trên phạm vi toàn cầu, CTS Việt Nam cho rằng đây là một hướng đi chiến lược, phù hợp với các xu thế toàn cầu và các mô hình khu TMTD thành công trên thế giới.
Khu Khu thương mại tự do kết nối với Sân bay Long Thành hình thành sẽ mang lại các lợi ích như: thu hút đầu tư chiến lược; tăng cường liên kết chuỗi cung ứng toàn cầu; đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế địa phương.
Khi kết nối Khu thương mại tự do Sân bay Long Thành và Cảng Phước An sẽ tạo ra các lợi thế nổi bật như: liên kết đa phương thức; tăng năng lực vận chuyển hàng hóa; giảm chi phí logistics; phát triển thành trung tâm logistics Asean. Đồng thời, kết hợp được lợi thế hệ sinh thái các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Sau khi nghe báo cáo từ phía CTS Việt Nam, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh đã yêu cầu Văn phòng Tỉnh ủy và Văn phòng UBND tỉnh tham mưu văn bản gửi Ban Cán sự Đảng Chính phủ, đề nghị chấp thuận chủ trương cho Đồng Nai nghiên cứu, đề xuất thành lập khu thương mại tự do kết nối sân bay Long Thành và cảng Phước An.
Bí thư Tỉnh ủy cũng chỉ đạo thành lập tổ nghiên cứu xây dựng đề án khu thương mại tự do, với sự tham gia của lãnh đạo tỉnh, các sở ngành liên quan, đơn vị tư vấn và chuyên gia để báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét vào đầu quý 2/2025.
“Khi xây dựng đề án chỉ đưa những dữ liệu cần thiết, sau khi đề án được phê duyệt thì sẽ thực hiện các bước tiếp theo”, ông Lĩnh yêu cầu.
-
Gần 1.500 tỷ đồng mở rộng tuyến đường nối sân bay Long Thành với trung tâm Nhơn Trạch
Tuyến đường tỉnh lộ 25B kết nối cửa ngõ sân bay quốc tế Long Thành đến trung tâm Nhơn Trạch. Dự án giao cắt với hàng loạt tuyến quốc lộ 51, cao tốc Bến Lức – Long Thành, đường Vành đai 3.








-
Bộ Xây dựng đề xuất giao TP.HCM làm đường kết nối 2 sân bay lớn nhất Việt Nam
Bộ Xây dựng vừa có văn bản đề xuất Thủ tướng Chính phủ giao UBND TP.HCM làm chủ đầu tư dự án tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành để kết nối, vận chuyển hành khách từ sân bay Tân Sơn Nhất về sân bay Long Thành, Tuổi Trẻ đưa tin....
-
“Chốt” kịch bản khai thác Cảng hàng không Long Thành và Tân Sơn Nhất
Ngày 11/8, Bộ Xây dựng cho biết, đã yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chủ trì, phối hợp Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm việc với các hãng hàng không, nghiên cứu kỹ lưỡng, đánh giá tác động phương án khai thác Cảng Hàng không quốc tế Lon...
-
Khi nào sân bay quốc tế Long Thành đón chuyến bay thương mại đầu tiên?
Ngày 19/12 tới đây, sân bay Long Thành sẽ đón chuyến bay đầu tiên từ Hà Nội. Theo đó, máy bay sẽ lăn vào nhà ga hoàn thiện qua hệ thống ống lồng, hoàn thành thủ tục khánh thành giai đoạn đầu của dự án....