Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai vừa có đề nghị gửi Bộ Giao thông Vận tải xem xét, chấp thuận cho nghiên cứu, bổ sung kéo dài tuyến Metro số 1 từ Suối Tiên (Quốc lộ 1 lý trình Km 1876+000) đến ngã tư Vũng Tàu (Quốc lộ 1 lý trình Km 1871+300) với chiều dài tuyến khoảng 4,7km.
Lắp đặt dầm cầu tuyến Metro Bến Thành-Suối Tiên. (Ảnh: Hoàng Hải/TTXVN)
Lý giải về xuất nghị này, theo Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai, Đồng Nai có vị trí địa lý quan trọng, là cửa ngõ phía đông của Thành phố Hồ Chí Minh kết nối với các tỉnh, thành phía Bắc và Tây nguyên.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có 29 khu công nghiệp đang hoạt động nên có lượng lớn chuyên gia và lực lượng lao động làm việc tại Đồng Nai nhưng sinh sống tại Thành phố Hồ Chí Minh nên thường xuyên đi lại.

Bên cạnh đó, Thành phố Hồ Chí Minh với vai trò là trung tâm kinh tế, dịch vụ, giáo dục, y tế của vùng Đông Nam bộ nên nhu cầu đi lại rất lớn. Do đó, việc di chuyến bằng phương tiện giao thông, đặc biệt là phương tiện cá nhân dẫn đến quá tải, ùn tắc giao thông cửa ngõ phía đông Thành phố Hồ Chí Minh.

Để giải quyết thực tế này, việc đầu tư xây dựng các công trình giao thông công cộng, giảm việc sử dụng phương tiện cá nhân là một trong những giải pháp hiệu quả nhất. Vì vậy, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị Bến Thành-Suối Tiên, dự kiến đưa vào sử dụng năm 2016. Sau khi dự án này được đầu tư xây dựng sẽ giảm rất nhiều các phương tiện cá nhân lưu thông vào nội đô của Thành phố Hồ Chí Minh.

Mặt khác, căn cứ quy hoạch điều chỉnh phát triển giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 568/QĐ-TTg, sẽ phải xây dựng 8 tuyến Metro xuyên tâm và vành khuyên nối các trung tâm chính của Thành phố, kết nối với các đô thị vệ tinh trong vùng (Thủ Dầu Một, Biên Hòa, Tân An...). Trong đó, nghiên cứu đầu tư kéo dài tuyến Metro số 1 đến ngã ba chợ Sặt, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Ngoài ra, lãnh đạo Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai cho biết, hiện trạng, quỹ đất để bố trí tuyến đường sắt đô thị và nhà ga qua khu công nghiệp Biên Hòa 2 đã được tỉnh bố trí sẵn hành lang để triển khai dự án nên khối lượng giải phóng mặt bằng của dự án không lớn, rất thuận lợi cho việc triển khai thực hiện dự án.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai cũng nhấn mạnh, việc tiếp tục đầu tư xây đựng kéo dài tuyến Metro số 1 từ Suối Tiên đến ngã tư Vũng Tàu là hết sức cấp thiết để đảm bảo khai thác hiệu quả tuyến Metro này đồng thời giải quyết đứt điểm vấn đề ùn tắc giao thông tại cửa ngõ phía Đông Thành phố Hồ Chí Minh./.

Việt Hùng (Viet Nam+)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.