Bước đầu, vợ chồng chủ tiệm vàng Quang Quyên thừa nhận đã vay tiền của dân với lãi suất cao để đầu tư vào bất động sản và phải trốn khỏi nhà trong đêm do bị đầu gấu đe dọa.

Nghi án vỡ nợ 400 tỷ đồng ở Hà Nội: Do đầu tư bất động sản thua lỗ?

Vợ chồng Quang – Quyên đang bị tạm giữ để điều tra.


Như Tiền Phong đã phản ánh, sau khi phát hiện tiệm vàng Quang Quyên của vợ chồng Bùi Thị Quyên (SN 1976) và Tạ Việt Quang (SN 1975, ở thị trấn Phùng, Đan Phượng, Hà Nội) đóng cửa từ sáng 17-9, hàng trăm người dân ở các địa phương đã tìm đến đây đòi tiền, gây náo loạn cả thị trấn. Sau khi tiếp nhận thông tin về vụ vỡ nợ có khả năng lên đến 400 tỷ đồng, Công an Hà Nội đã vào cuộc. Chiều 26-9, vợ chồng Quang- Quyên đã được đưa về trụ sở Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an Hà Nội phục vụ để điều tra.


Người dân và ngân hàng cùng dính


Bước đầu vợ chồng Quang - Quyên khai nhận việc vay tiền của dân với lời hứa trả lãi suất cao. Tiền vay được, vợ chồng Quang - Quyên khai đem đầu tư bất động sản và dùng để trả lãi, đáo hạn các khoản vay. Ngoài ra, ngân hàng A. chi nhánh Trung Yên còn cho vợ chồng này vay gần 50 tỷ đồng. Theo tìm hiểu của Tiền Phong, có đến vài ba ngân hàng cho vợ chồng Quang- Quyên vay tiền.


Qua điều tra xác minh, cơ quan chức năng xác định, có 5 khu nhà, đất từng thuộc quyền sử dụng của vợ chồng này, nhưng khi cơ quan công an xác minh, phần lớn giấy tờ sử dụng lại đang do người khác nắm giữ. Đến ngày 23-9 vừa qua (một tuần sau khi xảy ra sự việc), cán bộ ngân hàng mới đi xác minh các thửa đất mà sổ đỏ được vợ chồng Quang -Quyên cầm cố cho ngân hàng để vay nợ trước đó.


Về lý do bỏ trốn khỏi nơi cư trú, bà Quyên cho biết, tối 16-9, bà bị một số đối tượng “đầu gấu” ập đến nhà đánh và đe dọa gia đình, nên trong đêm đó phải bỏ trốn. Cơ quan công an cũng làm rõ, căn nhà mà vợ chồng bà Quyên ở và kinh doanh tiệm vàng đã thế chấp ngân hàng. Sau đó, ngôi nhà này lại được vợ chồng Quang- Quyên viết giấy chuyển nhượng cho một người khác với giá 16 tỷ đồng.


Người cho vay: Có bị xử lý hình sự?


Hơn chục ngày trôi qua, nhưng vụ vỡ nợ của tiệm vàng Quang - Quyên vẫn là chủ đề nóng được người dân địa phương đem ra bàn tán. Từ quán nước chè cho đến nơi công sở đều có những nhóm người túm năm tụm ba bàn cãi về việc có tin đồn: những người cho vợ chồng Quang - Quyên vay tiền cũng sẽ bị xử lý về hành vi cho vay nặng lãi. Thông tin này khiến không ít nạn nhân hoang mang, không dám đem đơn đi tố cáo.


Tại UBND thị trấn Phùng, một cán bộ lãnh đạo thị trấn cho biết, nhiều người đã gom tiền của người thân trong gia đình để cho vay, đến khi xảy ra vụ việc, họ đã phải bán cả nhà, đất để trả tiền cho họ hàng, còn mình thì lẽo đẽo đi đòi nợ. Trong lúc đó, tin đồn cơ quan chức năng sẽ xử lý hình sự cả những người cho vay khiến nhiều người càng bất an và bức xúc. Địa phương đã phân tích cho người dân hiểu, động viên họ nên khai báo để cơ quan công an có cơ sở điều tra, cũng như bảo vệ quyền lợi ích và tài sản của họ.


Còn theo Luật sư Hằng Nga (Văn Phòng Luật sư Hằng Nga), Điều 163 Bộ luật Hình sự quy định, hành vi cho vay nặng lãi cấu thành khi “người nào cho vay với mức lãi suất cao hơn mức lãi suất cao nhất mà pháp luật quy định từ mười lần trở lên”. Nếu tính theo mức lãi suất cao nhất ở thời điểm hiện tại mà Ngân hàng Nhà nước quy định là 14%/năm, thì hành vi cho vay lãi nặng cấu thành khi cho vay với mức lãi 140%/năm (tương đương 3.800 đồng/1 triệu/ngày).


“Tuy nhiên, lãi suất cơ bản của Ngân hàng Nhà nước có thể thay đổi theo từng thời điểm, do vậy để xem xét hành vi cho vay nặng lãi trong vụ tiệm vàng Quang Quyên phải xác định thời điểm cho vay và đối chiếu với các quy định”- LS Hằng Nga nói.


Thêm nghi án vỡ nợ 200 tỷ đồng


Mấy ngày qua, rất đông người đã “quây” ngôi nhà số 5 phố Nguyễn Thái Học, quận Hà Đông, Hà Nội của vợ chồng bà Nguyễn Thị Dậu (48 tuổi) để đòi tiền. Những người dân sống quanh khu vực cho hay, dư luận cho rằng bà Dậu vay nợ khoảng 200 tỷ đồng. Vụ việc đang được Công an quận Hà Đông làm rõ.

Theo L.D (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland