Dự án cầu dẫn gần 1.800 tỉ nối quốc lộ 7C với cảng biển nước sâu Cửa Lò sau khi hoàn thành sẽ giúp hoàn thiện mạng lưới giao thông kết nối, luân chuyển hàng hóa của khu vực.

Cảng nước sâu Cửa Lò

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An mới đây đã thống nhất chủ trương đầu tư cầu dẫn nối Quốc lộ 7C với cảng nước sâu Cửa Lò.

Dự án được thực hiện tại xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc. Thời gian thực hiện không quá 4 năm kể từ ngày khởi công xây dựng.

Phạm vi đầu tư của dự án là điểm kết nối với quốc lộ 7C (tại Km0+00); điểm cuối kết nối với bến cảng nước sâu Cửa Lò, với tổng chiều dài nghiên cứu hơn 3,27 km. Tổng mức đầu tư của dự án này là 1.789 tỉ đồng.

Cảng nước sâu Cửa Lò là hệ thống giao thông quan trọng kết nối mạng lưới giao thông quốc gia đi qua tỉnh Nghệ An như: Cảng hàng không quốc tế Vinh, đường sắt Hà Nội - TP.HCM, Quốc lộ 1A, đường ven biển, QL7C…, là đầu mối logistics của vùng và cửa ngõ ra biển ngắn nhất trên tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây, phục vụ vận tải và tiếp nhận hàng hóa cho Lào và vùng Đông Bắc Thái Lan.

Tuy nhiên, hạ tầng Cảng nước sâu Cửa Lò chưa tiếp nhận được các tàu biển có trọng tải trên 50.000 DWT… Phần lớn hàng hóa từ Nghệ An phải đi qua các cảng Nghi Sơn, Vũng Áng, Hải Phòng.

Do đó, dự án này được thực hiện với kỳ vọng là đảm bảo đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông kết nối các bến cảng nước sâu Cửa Lò với mạng lưới giao thông đối ngoại qua QL7C (đường D4), phục vụ lưu thông vận chuyển hàng hóa đường biển với quy mô lớn, đảm bảo đồng bộ kết cấu hạ tầng để triển khai thực hiện dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh Cảng nước sâu Cửa Lò, tạo môi trường thu hút đầu tư hấp dẫn, hiệu quả.

Dự án cảng nước sâu Cửa Lò được tái khởi động vào năm 2021, trong đó đã triển khai lập quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 khu hành chính và kho bãi (hậu phương cảng giai đoạn 1).

Theo điều chỉnh, Dự án được cập nhật bổ sung diện tích sử dụng mặt biển. Theo đó, diện tích mặt đất và mặt biển sử dụng gồm: Diện tích mặt đất sử dụng cho khu hậu phương cảng là 20 ha. Diện tích mặt biển sử dụng cho khu cảng nước sâu xa bờ 200 ha.

Quy mô dự án gồm Khu cảng gồm 1 bến tàu cho tàu 30.000 DWT và 1 bến tàu cho tàu 50.000 DWT. Các hạng mục công trình hạ tầng hàng hải khác gồm: Tuyến đê chắn sóng dài 1.470 m, luồng tàu và các thiết bị báo hiệu an toàn hàng hải.

Tổng vốn đầu tư đăng ký là 3.896 tỉ đồng, tăng thêm 596 tỉ đồng so với trước đây.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.