Trong cùng một ngày, UBND tỉnh Nghệ An thu hồi đất của Công ty CP Intimex thuê làm Trung tâm giới thiệu sản phẩm và xúc tiến thương mại, rồi ban hành quyết định giao cho Công ty Sơn Trang để đơn vị này tiến hành xây dựng Trung tâm Hội nghị tiệc cưới.

Cú “bắt tay” của hai doanh nghiệp

Như báo Dân Việt đã phản ánh, khu đất vốn được UBND tỉnh Nghệ An cho Công ty CP Intimex thuê để xây dựng Trung tâm giới thiệu sản phẩm và xúc tiến thương mại bất ngờ được chuyển sang cho Công ty CP ĐTXD Thương mại Sơn Trang để xây dựng Trung tâm Hội nghị tiệc cưới.

Theo tại liệu của PV, ngày 23/4/2018, Công ty CP ĐTXD Thương mại Sơn Trang (Công ty Sơn Trang, trụ sở tại phường Nghi Hương, TX Cửa Lò) và Công ty CP Intimex Việt Nam đã ký Hợp đồng số 168/HĐMBTSGLĐ về việc mua bán tài sản gắn liền với đất tại phường Trung Đô. Hai bên đã giao nhận các tài liệu, hồ sơ liên quan đến khu đất và tài sản trên đất tại khu đất nêu trên.

Dự án nằm ở vị trí “đất vàng”, vừa thi công vừa xin điều chỉnh quy hoạch khiến dự luận bất bình. Ảnh: Cảnh Thắng

Ngày 18/6/2018, Công ty CP Intimex Việt Nam có Công văn số 2878/CV-Intimex/2018 xin trả lại phần diện tích 6.992,3 m2 đất tại phường Trung Đô, đồng thời đề nghị UBND tỉnh thu hồi để cho Công ty Sơn Trang thuê.

Trên cơ sở này, ngày 21/6/2018, UBND tỉnh Nghệ An ban hành Quyết định số 427/QĐ-UBND, thu hồi diện tích đất này để giao cho Công ty Sơn Trang thuê. Cùng ngày, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Quyết định 428/QĐ-UBND cho Công ty Sơn Trang thuê lại diện tích này, hình thức thuê đất trả tiền hằng năm, thời hạn cho thuê đến ngày 15/1/2024.

Thừa lệnh của ông Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Sở TN&MT đã thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) do UBND tỉnh đã cấp cho Công ty CP Intimex ngày 19/4/2018, đồng thời hoàn tất thủ tục, cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho Công ty Sơn Trang vào ngày 27/6/2018, đúng một tuần sau khi khu “đất vàng” này được thu hồi.

Song song với việc được cơ quan chức tạo điều kiện hoàn tất thủ tục về đất, Công ty Sơn Trang cũng tiến hành hợp thức hóa, “hô biến” dự án Trung tâm giới thiệu sản phẩm và xúc tiến thương mại thành Trung tâm Hội nghị Summer Place.

Đầu tiên, để cơ quan chức năng chấp thuận việc trao tay “đất vàng”, Công ty Sơn Trang đã phối hợp với Công ty CP Xây dựng Kiến Lâm An lập nên “Hồ sơ điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 Trung tâm giới thiệu và xúc tiến thương mại Nghệ An” tại phường Trung Đô, TP Vinh. Hồ sơ này điều chỉnh trên cơ sở các dự án, hạng mục trước đó của Công ty Intimex Việt Nam đã được cơ quan chức năng thẩm định, phê duyệt.

Theo đó, các công trình, hạng mục chính được điều chỉnh xây dựng gồm hai lối ra vào chính và phụ; nhà văn phòng cao 2 tầng, diện tích 195,4 m2; nhà an ninh, bảo vệ cao 2 tầng, diện tích 190,66 m2; nhà trung tâm thương mại cao 5 tầng, diện tích 2,053,45 m2 (được cải tạo, nâng cấp từ 3 tầng lên 5 tầng trên cơ sở công trình đã xây dựng trước đây); nhà hàng ẩm thực cao 3 tầng, diện tích 1,560 m2; nhà phụ trợ 3 tầng, diện tích 180 m2 và tổ hợp nhà bếp, nhà kho và nhà nghỉ nhân viên cao 5 tầng, diện tích 135 m2. Ngày 15/1/2019 Công ty Sơn Trang đã trình bổ sung phương án thiết kế kiến trúc sơ bộ một số hạng mục công trình chính của dự án.

Hợp thức hóa “đất vàng” chỉ trong 1 ngày!?

Với phương án này, ngày 18/1/2019 UBND TP Vinh đã có Công văn số 424/UBND-QLĐT chấp thuận phương án điều chỉnh này. Ngày 5/3/2019, UBND tỉnh Nghệ An ban hành quyết định số 644/QĐ-UBND về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 Trung tâm giới thiệu và xúc tiến thương mại Nghệ An.

Có được những cơ sở pháp lý này trong tay, Công ty Sơn Trang bắt đầu hành trình “hô biến” Trung tâm giới thiệu và xúc tiến thương mại thành Trung tâm Hội nghị Summer Place bằng cách tiếp tục xin điều chỉnh quy hoạch dự án.

Vẫn với hồ sơ do Công ty CP Xây dựng Kiến An Lâm lập, nhưng nội dung đã được điều chỉnh hoàn toàn, ngày 26/7/2019, Công ty Sơn Trang đã có tờ trình số 71/TTr-Cty “về việc xin thẩm định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 Trung tâm giới thiệu sản phẩm và xúc tiến thương mại Nghệ An tại phường Trung Đô, TP Vinh”.

Sau 2 lần xin điều chỉnh quy hoạch, Trung tâm giới thiệu sản phẩm và xúc tiến thương mại Nghệ An đã biến thành Trung tâm Hội nghị Summer Place. Ảnh: Cảnh Thắng

Lý do điều chỉnh lần này, theo nhà đầu tư là quá trình triển khai thực hiện, nhận thấy các công trình xây dựng độc lập, quy mô diện tích sử dụng nhỏ, khó khăn trong việc bố trí tổ chức các sự kiện lớn, đông người. Để phù hợp với nhu cầu hoạt động kinh doanh, Công ty Sơn Trang xin điều chỉnh quy hoạch theo hướng hợp khối các công trình thành một khối công trình chính có khối tích lớn, hình thức kiến trúc hiện đại nhằm tạo điểm nhấn kiến trúc cảnh quan tại khu vực, đồng thời tạo lập dây chuyền công năng sử dụng hợp lý hơn.

Vì lý do này, chủ đầu tư đã lập điều chỉnh quy hoạch để tổ chức lại không gian kiến trúc cảnh quan trình thẩm định, phê duyệt để làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo. Việc điều chỉnh này được UBND tỉnh có ý kiến tại Công văn số 4547/UBND-CV ngày 1/7/2019.

Theo đó, nội dung quy hoạch sau điều chỉnh, về tên gọi vẫn giữ nguyên là Trung tâm giới thiệu sản phẩm và xúc tiến thương mại Nghệ An tại phường Trung Đô, TP. Vinh, các hạng mục chính ngoài 2 lối vào chính và phụ, bãi đậu xe thì hai công trình chính là Trung tâm Hội nghị Summer Place cao 2 tầng, diện tích xây dựng 3.823,20m2 và nhà phụ trợ phục vụ trung tâm hội nghị cao 7 tầng, diện tích 705,50m2.

Theo Sở xây dựng, việc chủ đầu tư tổ chức lập điều chỉnh quy hoạch để hợp khối các công trình nhằm tạo điểm nhấn kiến trúc cảnh quan và để phù hợp hơn với nhu cầu hoạt động kinh doanh là phù hợp. Do đó, ngày 5/8/2019 đơn vị này đã có công văn 2394/SXD.KTQH thẩm định sử điều chỉnh này, đồng thời đề nghị UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh để các cơ quan liên quan và chủ đầu tư thực hiện.

Sau khi có ý kiến của Sở Xây dựng, ngày 19/8/2019, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Quyết định số 3212/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỉ lệ xây dựng 1/500 Trung tâm giới thiệu sản phẩm và xúc tiến thương mại Nghệ An tại phường Trung Đô, TP. Vinh. Quyết định này cũng yêu cầu chủ đầu tư phải chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật trong quá trình triển khai thực hiện dự án, trong đó có việc xin cấp giấy phép xây dựng trước khi khởi công xây dựng dự án.

Để làm rõ hơn về vấn đề này, phóng viên đã đặt lịch làm việc với Sở xây dựng, trong đó chất vấn về việc Công ty Sơn Trang điều chỉnh quy hoạch xây dựng không đúng với mục đích sử dụng khi nhận chuyển nhượng từ Intimex Việt Nam, nhưng qua nhiều ngày liên lạc đơn vị này vẫn chưa có sự phối hợp để trả lời.

Trong một diễn biến khác, vì sao đất cho doanh nghiệp thuê, nhà nước đã có quyết định thu hồi tại sao không đưa ra đấu giá công khai để thu tiền về ngân sách mà lại “trao tay” cho một doanh nghiệp khác?

Trao đổi vấn đề này, ông Lê Ngọc Hoa – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho biết: "Sự việc trên tôi đã nắm rõ, đang yêu cầu Sở Xây dựng kiểm tra, hiện tôi đang đi công tác khi nào có kết quả tôi sẽ liên lạc lại..."

Cảnh Thắng (Dân Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.