Sáng 21-10, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Mỹ Đình - Từ Liêm) đã khai mạc Hội chợ triển lãm bất động sản (BĐS) và nhà ở, ngày hội mua nhà giá gốc.
Hội chợ diễn ra đến hết ngày 23-10, Ban tổ chức (BTC) khẳng định, đây chỉ là hoạt động xúc tiến thương mại; giá gốc là giá do chủ đầu tư công bố, khách hàng không phải qua khâu trung gian. Tuy nhiên, vẫn có gian hàng công bố mức giá chênh tới 14% so với giá gốc.

Ngày hội mua nhà giá gốc: Giá gốc tương đương giá thị trường
Thị trường BĐS có quá ít dự án nhà ở trung bình hoặc giá thấp để đáp ứng nhu cầu của đa số người dân. Ảnh: Đàm Duy

Có lẽ do những lình xình ngay từ khi mới công bố ý tưởng, nên trước ngày khai mạc, BTC "Ngày hội mua nhà giá gốc" - Công ty CP Truyền thông Asean C&C đã gửi thông báo nói rõ, đây là hoạt động xúc tiến thương mại nhằm đẩy nhanh tốc độ bán hàng và huy động vốn trong bối cảnh kinh tế khó khăn. BTC cũng giải thích, giá gốc là giá do chủ đầu tư công bố và người mua được mua đúng giá bán mà không phải mất khoản tiền "vênh" qua trung gian; đồng thời, cảnh báo hiện tượng mạo danh BTC để đưa thông tin sai lệch. Ngay cả tên chương trình cũng đã thay đổi, khi thêm cụm từ "Hội chợ triển lãm BĐS và nhà ở" trước cụm từ "Ngày hội mua nhà giá gốc" cho phù hợp hơn với quy định của pháp luật cũng như mục đích mà BTC đã thông báo từ trước.


Trao đổi với báo giới, đại diện BTC, ông Nguyễn Trung Thành, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Truyền thông Asean C&C thừa nhận, số lượng gian hàng tham gia hội chợ lần này đã giảm hơn một nửa so với đăng ký ban đầu (chỉ còn khoảng 30 gian so với hơn 60 đơn vị đã đăng ký). Đây là hệ quả của nhiều chuyện lình xình trước khi diễn ra sự kiện như việc BTC chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý, rồi việc kiện cáo về ý tưởng... Ông Nguyễn Trung Thành cho biết, BTC đã phải chịu nhiều sức ép từ phía công luận, chủ đầu tư, kể cả những cuộc điện thoại, tin nhắn có nội dung bôi nhọ thành viên BTC… Vì vậy, việc tổ chức lần này nếu đứng ở góc độ kinh tế, số tiền thu được không bằng số tiền đã bỏ ra.

Theo ghi nhận của PV Báo Hànộimới, lượng khách đến "Hội chợ triển lãm BĐS và nhà ở - Ngày hội mua nhà giá gốc" trong buổi sáng khai mạc khá đông. Các sản phẩm được chào bán tại hội chợ cũng đa dạng. Từ căn hộ chung cư mi ni, loại hình sản phẩm bình dân, cho đến đất nền, biệt thự, nhà liền kề nghỉ dưỡng, loại hình sản phẩm cao cấp. Thậm chí, không chỉ có sản phẩm BĐS ở Hà Nội mà còn có cả dự án tại Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Hòa Bình… cũng được giới thiệu tại đây. Giá bán được chủ đầu tư công bố dao động từ trên dưới 1 tỷ đồng cho đến hơn 5 tỷ đồng/sản phẩm. Nhiều dự án thu hút khá đông khách tham quan, như Thăng Long Mansion (đường Lê Đức Thọ, Mỹ Đình, Từ Liêm), Thăng Long Garden 250 - Minh Khai hay Sky View (khu đô thị Cầu Giấy)… Phía chủ đầu tư, khi tham gia hội chợ cũng chuẩn bị khá kỹ, từ mô hình dự án trưng bày, đến tờ rơi sơ đồ thiết kế, vật liệu hoàn thiện căn hộ, giá bán cho từng căn hộ để phát cho khách. Nhưng, chỉ sau 1 giờ nhiều gian hàng đã hết tài liệu. Nếu cần tìm hiểu, khách phải mượn chủ đầu tư rồi ngồi xem tại quầy. Đặc biệt, nhân sự kiện này, một số chủ đầu tư đã áp dụng chương trình khuyến mãi cho 3 ngày hội chợ. Điển hình như Thăng Long Garden chiết khấu khoảng 100 triệu đồng cho khách hàng ký hợp đồng tại hội chợ; Thăng Long Mansion chiết khấu 3% cho khách hàng mua căn hộ tại dự án này.

Tuy nhiên, Hội chợ thiếu vắng những thương hiệu lớn trên thị trường BĐS như Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị (HUD), Tổng Công ty CP Vinaconex... Times City - một dự án lớn của một tên tuổi lớn trên thị trường BĐS là Công ty CP Vincom lại được bán qua gian hàng của Công ty BĐS Gia Hưng. Theo khách tham quan, giá công bố tại hội chợ không thấp hơn so với mức giá được rao bán trên thị trường. Ngoại trừ một số dự án chung cư mi ni, hầu hết các dự án nhà chung cư đều có giá bán trên dưới 30 triệu đồng/m2. Điều này phản ánh tình trạng thị trường BĐS hiện nay thiếu loại nhà ở trung bình hoặc giá thấp phù hợp với đa số người dân, nhưng thừa nhà ở cao cấp, biệt thự nghỉ dưỡng. Thậm chí, ngay tại đây đã có chuyện công khai chào bán căn hộ với giá chênh tới 14% so với giá gốc. Gian hàng chào bán căn hộ có giá chênh này là của Công ty BĐS Gia Hưng. Theo tờ rơi gửi cho khách hàng, đơn vị này đã chào bán chung cư Tân Tây Đô - Tòa nhà HHB tầng 7 căn số A1-12, diện tích 110,3m2, giá gốc 15,5 triệu đồng/m2, giá bán 18 triệu đồng/m2. Trong khi đơn vị này treo áp phích: "Ngày hội mua nhà giá gốc chỉ có tại đây", "giá chỉ từ 1,4 tỷ/căn", "Giá bán = giá vào hợp đồng, khách hàng không phải trả tiền chênh"… Điều này cũng trái với tiêu chí mà BTC đã khẳng định trước đó với giới báo chí là giúp khách hàng lựa chọn các sản phẩm nhà theo đúng giá trị thực, tránh bị "làm giá" qua trung gian.


Ông Phạm Cường (Mỹ Đình - Từ Liêm) nói: "Tôi hy vọng vào đây sẽ tìm được sản phẩm nhà ở có mức giá hấp dẫn. Nhưng, mức giá mà chủ đầu tư công bố tương đương với mức giá thị trường. Hội chợ vẫn thiếu những sản phẩm phù hợp với đa số người dân...".
Theo Khánh Khoa (Hànộimới)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland