Đây là khẳng định của Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi tại cuộc họp giữa Thành phố với các sở, ngành và UBND quận Tây Hồ về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án xây dựng cầu Nhật Tân.

Diện tích đất phải GPMB của dự án cầu Nhật Tân là 24,35ha, trong đó 20,73ha đất nông nghiệp, 3,62ha đất ở, và 3,15ha đất
Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi, đây là dự án vay vốn ODA của Nhật Bản nên công tác GPMB chậm ngày nào là phải trả lãi suất hoặc thậm chí bị cắt vốn ngày đó. Do đó, Thành phố yêu cầu quận Tây Hồ tăng cường lực lượng thực hiện công tác điều tra, xác định nguồn gốc đất, sớm lên phương án đền bù cho dân. Đến ngày 31/12/2010, UBND quận Tây Hồ phải hoàn thành dứt điểm công tác GPMB.
Đối với nhà tái định cư phục vụ công tác GPMB của dự án, Thành phố đồng ý với đề xuất của Sở Xây dựng lấy thêm các khu nhà A1, A2 với 125 căn hộ bổ sung vào quỹ nhà tái định cư của dự án. Thành phố sẽ chủ động về quỹ nhà tái định cư để phục vụ, đẩy nhanh công tác GPMB.
Được khởi công xây dựng từ tháng 3/2009, dự án cầu Nhật Tân được chia thành 3 gói thầu chính: gói thầu số 1 xây dựng cầu chính vượt sông Hồng, cầu dẫn phía Bắc; Gói thầu số 2 xây dựng đường dẫn, cầu dẫn phía Nam và gói thầu số 3 xây dựng đường dẫn phía Bắc. Vướng mắc lớn của dự án hiện đang nằm ở gói thầu 2 mà nguyên nhân chính không gì khác chính là sự chậm trễ trong công tác GPMB.
Theo báo cáo của UBND quận Tây Hồ, diện tích đất phải GPMB của dự án là 24,35ha, trong đó 20,73ha đất nông nghiệp, 3,62ha đất ở, và 3,15ha đất. Tính đến thời điểm này quận mới chỉ thu hồi được 10ha đất nông nghiệp và một phần đất cơ quan, vẫn còn 5,61ha chưa bàn giao.
Khó khăn lớn nhất liên quan đến phần đất ở của 405 hộ dân với diện tích thu hồi là 3,62ha. Phần lớn người dân không hợp tác, không cho tổ công tác vào điều tra khảo sát do chưa đồng thuận với đơn giá đền bù.
Trước tình hình trên, để đẩy nhanh tiến độ GPMB của dự án, quận Tây Hồ kiến nghị Thành phố tiến hành cưỡng chế, bỏ qua bước xử phạt hành chính. Cùng với đó, quận Tây Hồ cũng đề nghị Thành phố chấp thuận một số chính sách đặc thù khác như điều chỉnh tăng đơn giá đền bù; hỗ trợ bằng 10% đơn giá đất ở tại vị trí thu hồi đối với phần diện tích đất chênh lệch tăng giữa 2 lần diện tích đất ở đủ điều kiện bồi thường với diện tích căn hộ được bố trí tái định cư.
Đối với các hộ gia đình không ăn ở thường xuyên tại địa chỉ GPMB bị thu hồi toàn bộ nhà ở, đất ở đủ điều kiện được bồi thường theo giá đất ở, đề nghị Thành phố bán cho 1 căn hộ tái định cư... Ngoài ra, quận Tây Hồ cũng kiến nghị Thành phố bổ sung quỹ nhà tái định cư vì hiện nay Sở Xây dựng mới bàn giao 360 căn/ 405 hộ phải di chuyển.
Cafeland.vn - Theo DDDN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland