Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, kết quả giải ngân vốn nước ngoài 10 tháng 2020 các dự án thuộc Bộ quản lý ước đạt 937.870 triệu đồng, đạt 51,2%.

Đẩy nhanh giải ngân nguồn vốn các dự án công trình thủy lợi. Ảnh minh họa: TTXVN

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, Bộ đã thường xuyên đôn đốc tiến độ giải ngân các dự án thuộc các nguồn vốn của Bộ quản lý. Đồng thời, tăng cường đảm bảo chất lượng, tiến độ thi công và an toàn tuyệt đối với các công trình, đặc biệt là công trình thủy lợi chặn dòng vượt lũ năm 2020; rà soát, cảnh báo và hướng dẫn cho từng chủ đầu tư để đảm bảo điều kiện an toàn xây dựng.

Hàng tháng, lãnh đạo Bộ chủ trì họp giao ban về thực hiện, giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020 để kiểm tra, đôn đốc, kịp thời tháo gỡ khó khăn trong việc giải ngân vốn đầu tư, nhất là về thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng, thủ tục nghiệm thu, thanh quyết toán vốn đầu tư...

Bộ cũng làm việc trực tiếp với Nhà tài trợ về việc triển khai dự án, với lãnh đạo UBND các tỉnh để đôn đốc việc đền bù, hỗ trợ, tái định cư, bố trí vốn đối ứng theo đúng cam kết của địa phương nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện đối với từng dự án cụ thể.

Ông Phạm Đình Văn, Trưởng ban Ban Quản lý Trung ương các dự án thủy lợi cho biết, Ban đang thực hiện 6 dự án; trong đó, có 2 dự án có nguồn vốn lớn đang chờ đấu thầu. Nếu đấu thầu thuận lợi thì Ban sẽ giải ngân đạt 100%.

Hiện dự án Chống chịu khí hậu tổng hợp và sinh kế bền vững Đồng bằng sông Cửu Long (ICRSL) – WB9 đang được đấu thầu. Còn Dự án Nâng cấp Hệ thống thủy lượi sông Lèn và sông Hoàng Mai nhằm nâng cao khả năng kiểm soát mặn, cải tạo môi trường sinh thái và ứng phó với biến đổi khí hậu (KEXIM1) sẽ được đấu thầu xong trong tháng 11 và dự kiến sẽ trao thầu trước 15/12.

Ông Nguyễn Văn An, Phó trưởng phòng Kế hoạch Kỹ thuật, Ban Quản lý các dự án nông nghiệp cho biết, tổng số vốn Ban được giao theo kế hoạch đầu năm là trên 100 tỷ đồng. Tuy nhiên, Ban đã có kiến nghị điều chỉnh giảm trên 44 tỷ đồng ở một số dự án. Bởi có dự án đã đóng khoản vay, phần vốn còn lại không sử dụng.

Hay, dự án Chuyển đổi nông nghiệp bền vững tại Việt Nam (VnSAT) giảm trên 29.000 triệu đồng do thực hiện theo quy định tại Chỉ thị 18/CT-TTg ngày 29/6/2019 về việc tăng cường quản lý, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài trong tình hình mới cho chi đầu tư phát triển, không vay cho chi thường xuyên. Theo đó, các hoạt động quản lý dự án, thông tin tuyên truyền, tập huấn, một số hoạt động tư vấn phải chuyển sang sử dụng vốn đối ứng ngân sách Trung ương.

Do đó, nếu không tính phần vốn kiến nghị điều chỉnh giảm trên, từ nay đến cuối năm, Ban Quản lý các dự án nông nghiệp chỉ còn phải giải ngân khoảng 13 tỷ đồng cho các hoạt động tư vấn, truyền thông, hỗ trợ kỹ thuật của dự án VnSAT. Dự án này sẽ giải ngân xong trước 31/12, ông Nguyễn Văn An cho biết.

Tổng số vốn nước ngoài của các dự án thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quản lý là 1.830,195 tỷ đồng.

  • Dồn lực giải ngân vốn ODA

    Dồn lực giải ngân vốn ODA

    Thủ tướng Chính phủ yêu cầu người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phải coi việc thúc đẩy giải ngân vốn ODA, vốn vay ưu đãi là nhiệm vụ chính trị trọng tâm năm 2020.

Bích Hồng (Bnews/TTXVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.