Báo Thanh Niên có các bài viết phản ánh việc nhà đất của bà Tạ Thị Kim Oanh bị ông B.P.G chiếm dụng và cho nhiều thành phần bất hảo cư ngụ bất hợp pháp, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn.

Nhà tạm trên đất của bà Oanh đang bị chiếm và ở bất hợp pháp. Ảnh: T.R

Các bài viết trong 2 ngày 27 - 28.8 gồm Ngang nhiên chiếm nhà đất của dân và Đã xác định đúng - sai, sao không giải quyết dứt điểm cho dân nhờ?, phản ánh việc nhà đất của bà Tạ Thị Kim Oanh ở ấp 1, xã Tân Quý Tây, H.Bình Chánh, TP.HCM, bị ông B.P.G chiếm dụng và cho nhiều thành phần bất hảo cư ngụ bất hợp pháp, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn.

Sau khi báo đăng, ngày 3.9, UBND xã Tân Quý Tây đã tổ chức kiểm tra đất và công trình trên đất của bà Oanh. Đáng nói, UBND xã kiểm tra đất, lập biên bản vi phạm hành chính (hành vi xây dựng công trình trên đất trồng cây lâu năm) nhưng không mời bà Oanh tham dự hay thông báo cho bà.

Trong biên bản vi phạm hành chính này, UBND xã còn ghi nhận ý kiến của ông B.P.G. Ông G. khai rằng ông chính là người đã xây dựng các công trình trên đất của bà Oanh vì ông thuê đất để canh tác, nuôi trồng thủy hải sản... (!?).

Ngang nhiên chiếm nhà đất của dân: Lập biên bản vi phạm không cần có chủ đất

Bà Tạ Thị Kim Oanh bức xúc: “Đất của tôi, trên đất có công trình (nhà tạm) nhưng UBND xã vào kiểm tra và lập biên bản vi phạm hành chính mà không thông báo cho tôi cũng như không có sự chứng kiến của tôi. Chưa hết, UBND xã còn ghi nhận ý kiến của ông B.P.G trong khi ông G. ở bất hợp pháp trên đất của tôi vì giữa tôi và ông G. không có bất kỳ văn bản nào thể hiện ông G. có thuê mướn, ở nhờ hay đã nhận chuyển nhượng đất của tôi; giữa tôi và ông G. cũng không có mối quan hệ nhân thân nào”.

Vì sao ông B.P.G tự khai mình xây dựng nhà tạm ?

Trả lời PV Thanh Niên liên quan đến nhà tạm trên đất bà Oanh, ông B.P.G cho biết: “Trước lúc cậu tôi là ông Lê Văn Thắng bán đất này cho bà Oanh do tôi môi giới thì tôi có xây dựng công trình (nhà tạm) trên đất. Ở H.Bình Chánh, xây dựng nhỏ thì được; làm quy mô lớn thì phải... mạnh. Về “bao” xây dựng thì tôi làm được, chứ bình thường làm cái chuồng dê, chuồng bò... cũng phải cho người ta “một chục, hai chục” người ta mới cho làm. Chứ không cái toilet họ cũng không cho mình làm nữa”.

Theo ông G., bình thường chỉ cần “bỏ một cái cây xuống, công an đã xuống lượm đầu rồi”. Chuồng dê, chuồng gà, hay cái toilet chưa chắc đã xây được. “Dân ở đâu đến, tôi đố vào đó (khu đất của bà Kim Oanh - PV) đổ được một đống gạch mà còn nguyên. Giờ tôi tháo dỡ ra, có muốn dựng một cây cột cũng tốn mấy chục triệu đồng”, ông G. khẳng định rồi nói, nhà này đã sang tên bà Oanh, nên không ai “điên khùng gì mà chiếm”. Tuy nhiên, thực tế, ông G. vẫn chưa “chỉ đạo” đàn em bàn giao nhà, đất lại cho bà Kim Oanh.

Ngày 23.9, PV Thanh Niên liên hệ Công an xã Tân Quý Tây để hỏi về hướng xử lý nhóm người đang chiếm nhà bà Oanh, một công an viên cho biết nhóm người này đang tháo dỡ, dọn đồ đi; hiện chỉ còn một người ở lại trong nhà bà Oanh để giữ đồ vì chưa dọn nhà xong.

Chưa dừng lại ở đó, ngày 9.9, UBND xã Tân Quý Tây mời bà Oanh lên làm việc với mục đích xác định chủ thể xây dựng các công trình trên đất của bà như Biên bản vi phạm hành chính mà xã này đã lập ngày 3.9.2020.

Tại buổi làm việc, bà Oanh phản đối việc UBND xã tiến hành kiểm tra đất, công trình trên đất của bà. Bà Oanh nêu ý kiến: “Việc UBND xã lập biên bản vi phạm hành chính như vậy là sai, biên bản đó hoàn toàn không có giá trị vì tôi là người sử dụng đất hợp pháp nhưng không có mặt. UBND xã và ông G. cùng tiến hành lập biên bản và ký tên trên biên bản, đó là quan hệ giữa UBND xã và ông G., tôi không có bất kỳ hành vi vi phạm hành chính gì”.

Cũng tại buổi làm việc này, theo bà Oanh, công trình trên đất (nhà tạm) đã có khi bà mua đất và nhận bàn giao đất vào năm 2018, chủ cũ cho biết nhà tạm trên đất được xây dựng từ năm 2014. “Nhà tạm trên đất của tôi tồn tại từ trước năm 2018, đến ngày 3.9.2020, UBND xã mới tiến hành kiểm tra, xác minh và lập biên bản vi phạm hành chính. Như vậy thì trách nhiệm, năng lực của cán bộ quản lý địa phương ở đâu?”, bà Oanh đặt câu hỏi.

Bà Oanh còn bức xúc hơn khi bà là nạn nhân của vụ chiếm nhà đất bất hợp pháp của ông G. và các thành phần bất hảo. Bà Oanh đã làm đơn gửi chính quyền địa phương nhờ giúp đỡ. Thế nhưng, phía Công an xã thì chưa thấy động thái gì, phía UBND xã thì thực hiện các công việc lạ kỳ như trên.

“Tôi không biết với cách làm việc như thế này của Công an và UBND xã Tân Quý Tây thì đến bao giờ những thành phần bất hảo đang sống trong nhà tạm trên đất của tôi mới chịu rời đi, trả lại nhà đất cho tôi?”, bà Oanh bức xúc.

Thanh Đông (Thanh Niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.