UBND phường Đông Khê và các phòng ban của quận Ngô Quyền đã tiến hành kiểm tra và yêu cầu chủ đầu tư tự giác tháo dỡ toàn bộ phần vi phạm trả lại nguyên trạng ban đầu xong trước 15h ngày 22/3.

Ngay sau khi báo chí phản ánh, tại khu đất được quy hoạch làm công viên cây xanh (thuộc dự án khu đô thị mới Ngã 5 – Sân bay Cát Bi) một số đối tượng đã ngang nhiên quây tôn, chiếm dụng để làm sân bóng chuyền, UBND phường Đông Khê đã tiến hành kiểm tra hiện trạng công trình xây dựng vi phạm.

Theo biên bản làm việc, UBND phường Đông Khê đã phối hợp với phòng Quản lý đô thị quận Ngô Quyền và Thanh tra Sở Xây dựng đội số 1, Ban quản lý dự án Ngã 5 – Sân bay Cát Bi tiến hành kiểm tra vi phạm tại tổ dân phố số 25 (nơi có việc xây dựng sân bóng trên đất quy hoạch cây xanh).

Biên bản nêu rõ chủ đầu tư của các công trình vi phạm, xây dựng trên đất xây xanh là ông Đoàn Văn Lộc. Tại đây ông Lộc đã dựng 1 lán tôn khung sườn sắt, gồm 11 cột sắt phi 40 và 6 xà ngang, mái lợp tôn kẽm mạ màu và phủ bạt dứa, kích thước 5,6mx5,1m, cao 5m. Ngoài ra ông Lộc còn dựng 4 cột cắt phi 100 cao 2,5m, trên cột có lắp đèn chiếu sáng và căng lưới cao 6m.

Hai sân bóng chuyền đã hoàn thành, bên cạnh máy xúc đang tiến hành san gạt để làm sân thứ 3

Tổ công tác đã yêu cầu ông Lộc tự giác tháo dỡ toàn bộ phần vi phạm trả lại nguyên trạng ban đầu xong trước 15h ngày 22/3. Đề nghị Ban quản lý dự án Ngã 5 – Sân bay Cát Bi đôn đốc, giám sát ông Đoàn Văn Lộc tháo dỡ phần vi phạm theo đúng thời hạn. Nếu quá thời hạn trên ông Lộc vẫn chưa tự giác tháo dỡ UBND phường Đông Khê sẽ phối hợp cùng các cơ quan, phòng ban chuyên môn tháo dỡ đúng theo quy định của pháp luật.

Đoàn Văn Lộc cũng có ý kiến xin tự giác tháo dỡ và chấp hành đúng quy định của pháp luật.

Thực tế cho thấy, để xảy ra sự việc này xuất phát từ sự quản lý yếu kém, buông lỏng quản lý của cơ quan chức năng và chủ đầu tư dự án. Thay vì bảo vệ khu đất hoặc tiến hành xây dựng theo đúng quy hoạch ngay khi có mặt bằng, Công ty TNHH MTV Thương mại đầu tư và phát triển đô thị (chủ đầu tư dự án khu đô thị mới Ngã 5 – Sân bay Cát Bi) lại để đất hoang hóa nhiều năm và trở thành bãi tập kết rác, gây ô nhiễm môi trường. Chính điều này đã tạo cơ hội cho việc chiếm dụng và sử dụng sai mục đích.

Hải Phòng đã từng chứng kiến và các cấp chính quyền đã phải đau đầu giải quyết các vụ cá nhân, doanh nghiệp dựng cột, quây rào để chiếm đất hoang.

Năm 2017, dư luận Hải Phòng có lẽ không thể nào quên sự kiện hàng trăm mét vuông đất nằm kề sát đất của Nông trường Thành Tô (hiện là Công ty CP Đầu tư và Phát triển Nông nghiệp) đã được bồi thường giải phóng mặt bằng nằm sát mặt đường đô thị đã được doanh nghiệp “nhanh tay” dựng cột sắt, quây rào tôn chiếm giữ. Và sau đó, UBND phường Thành Tô, UBND quận Hải An đã phải mất rất nhiều thời gian, ban hành rất nhiều văn bản để cưỡng chế, tháo dỡ vi phạm.

Nếu như việc giải phóng mặt bằng suôn sẻ, theo đúng tiến độ, thì đến năm 2005 dự án khu đô thị mới Ngã 5 – Sân bay Cát Bi có thể đã được hoàn thành, dáng vóc của khu đô thị hiện đại bậc nhất Hải Phòng đã hiện diện. Nhưng thật đáng tiếc, việc giải phóng mặt bằng vẫn còn nhiều ngổn ngang, chủ đầu tư không thể có mặt bằng sạch để thi công. Đành lẽ, giải phóng mặt bằng được điểm nào, chủ đầu tư phải thi công điểm đó, theo kiểu “xôi đỗ”.

Lan Vũ - Thu Hà (Enternews)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.