Trường hợp chiếm dụng đất quy hoạch cây xanh làm sân bóng chuyền chỉ là một điểm bị lấn chiếm rất nhỏ trong gần 20 vị trí bị lấn chiếm của toàn dự án Khu đô thị ngã 5 – Sân bay Cát Bi.

Ông Đỗ Ngọc Ân – Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại đầu tư và phát triển đô thị (chủ đầu tư khu đô thị mới Ngã 5 – Sân bay Cát Bi) cho biết như vậy tại buổi làm việc với PV.

Dọc đường Lê Hồng Phong có tới 19 điểm lấn chiếm

Như đã thông tin, tại khu đất được quy hoạch làm công viên cây xanh (thuộc dự án khu đô thị mới Ngã 5 – Sân bay Cát Bi) một số đối tượng đã ngang nhiên quây tôn, chiếm dụng để làm sân bóng chuyền. Sau đó, UBND phường Đông Khê đã tiến hành kiểm tra hiện trạng công trình xây dựng vi phạm. Và yêu cầu chủ đầu tư sân bóng tự giác tháo dỡ toàn bộ phần vi phạm trả lại nguyên trạng ban đầu xong trước 15h ngày 22/3. Đề nghị Ban quản lý dự án Ngã 5 – Sân bay Cát Bi đôn đốc, giám sát việc tháo dỡ phần vi phạm theo đúng thời hạn.

Liên quan đến sự việc trên, chúng tôi đã có buổi làm việc với chủ đầu tư dự án khu đô thị Ngã 5 – Sân bay Cát Bi. Tại buổi làm việc ông Đỗ Ngọc Ân – Phó tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại đầu tư và phát triển đô thị cho biết, chủ công trình vi phạm đã có động thái tháo dỡ phần vi phạm. Đồng thời thừa nhận để xảy ra việc lấn chiếm đất dự án có một phần trách nhiệm từ Ban Quản lý dự án trong việc buông lỏng quản lý.

Một điểm lấn chiếm diện tích đã giải phóng mặt bằng của dự án khu đô thị mới Ngã 5 - Sân bay Cát Bi

Nói về nguyên nhân, tại sao khu 3C đã có mặt bằng nhưng chủ đầu tư chưa thực hiện theo quy hoạch, ông Ân cho biết theo quy hoạch được UBND TP Hải Phòng phê duyệt tại Quyết định số 1078/QĐ-UBND ngày 9/6/2009, cả Lô 3 có diện tích 16,7ha nhưng đến nay vẫn còn 4,7ha chưa giải phóng xong mặt bằng dẫn đến không thể kết nối hạ tầng theo quy hoạch được phê duyệt nên công ty chưa có kế hoạch triển khai thực hiện khu vực cây xanh và cống hộp qua mương Đông Bắc.

“Diện tích chưa giải phóng mặt bằng của Lô 3 thuộc quy hoạch đường và tái định cư, mặt bằng để trồng cây xanh đã có nhưng không phải chúng tôi muốn làm là làm được. Muốn làm, chúng tôi phải báo cáo, xin chủ trương đầu tư. Vì phần đó chưa chưa đầy đủ hạ tầng chúng tôi chưa báo cáo xin chủ trương” – ông Ân cho hay.

Ông Ân cho biết thêm, Dự án Ngã 5 – Sân bay Cát Bi có tỷ lệ lấn chiếm khá nhiều. Dọc đường Lê Hồng Phong có tới 19 điểm lấn chiếm. Công ty đã rào tôn, làm hàng rào không biết bao nhiêu lần, nhưng cứ rào vào lại có người phá ra. Tất cả những chỗ bày bán những con lợn đất, kể cả góc đối diện với Phượng Chi làm 2 chỗ bảo dưỡng xe ô tô, rửa xe ô tô tất cả những điểm đó là vi phạm trật tự xây dựng hết. Người ta tự sử dụng trên phần đất đã giải phóng mặt bằng. Khi phát hiện ra những trường hợp như thế, công ty không có lực lượng để ngăn chặn, buộc công ty phải có báo cáo với chính quyền địa phương, để xin hỗ trợ, xử lý. Mặc dù quận đã xây dựng kế hoạch, ra quân để dẹp, thậm chí có địa điểm đã cưỡng chế 2-3 lần nhưng vẫn không ăn thua.

Nguyên nhân sâu xa ở đây là do giải phóng mặt bằng, khi giải phóng mặt bằng còn "xôi đỗ", không chọn vẹn thì tình trạng tái lấn chiếm còn diễn ra. Hiện, cả dự án khu đô thị Ngã 5 – Sân bay Cát Bi còn khoảng 60ha chưa giải phóng mặt bằng, mà 5 năm trở lại đây, mỗi năm giải phóng được khoảng hơn 1ha. Như vậy tính ra còn khoảng gần 60 năm nữa dự án mới giải phóng xong mặt bằng.

“Chúng tôi không nghĩ việc giải phóng mặt bằng dự án lại tồn tại lâu như thế, nếu các cấp chính quyền không quyết liệt thì việc này sẽ càng ngày càng khó, do chế độ chính sách thay đổi. Còn tồn tại lại cũng chủ yếu là đất thổ cư, đất ở, rồi đất chuyển đổi mục đích. Ngày xưa là làng Đông Khê thì dễ nhưng bây giờ không phải là làng Đông Khê nữa mà là phường Đông Khê nối ra đường Lê Hồng Phong, giá trị đất cao hơn, việc giải phóng mặt bằng sẽ không dễ dàng gì” – ông Ân nói.

Lan Vũ - Thu Hà (Enternews)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.