CafeLand - Ngân hàng TMCP Sài gòn – Hà Nội (SHB) của Chủ tịch Đỗ Quang Hiển (bầu Hiển) vừa công bố thông tin cho biết, đã nhận được văn bản của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) về việc tạm khóa tỷ lệ sở hữu nước ngoài của SHB ở mức 10%.

Kế hoạch khóa room ngoại ở mức 10% nhằm giữ lại một phần tỷ lệ sở hữu của khối ngoại để thu hút các nhà đầu tư chiến lược do ngân hàng này lựa chọn.

Theo đó, UBCKNN cho biết, liên quan đến đề xuất tạm khóa tỷ lệ sở hữu nước ngoài của SHB, UBCKNN đề nghị SHB phối hợp với Trung tâm Lưu ký Chứng khoán để tạm khóa tỷ lệ sở hữu nước ngoài ở mức 10% nhằm thực hiện phương án chào bán, phát hành chứng khoán đã được ĐHĐCĐ năm 2021 thông qua.

UBCKNN cho phép SHB tạm khóa tỷ lệ sở hữu nước ngoài tối đa 6 tháng. Trường hợp kết thúc thời hạn tạm khóa kể trên hoặc SHB hoàn thành việc phát hành, chào bán cho nhà đầu tư nước ngoài trong thời hạn sớm hơn, ngân hàng phải điều chỉnh tỷ lệ sở hữu nước ngoài về mức tối đa 30% theo quy định của Luật các tổ chức tín dụng hiện nay.

Kế hoạch chào bán, phát hành cổ phiếu cho cổ đông và nhà đầu tư đã được SHB thông qua tại phiên họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm nay. Trong đó, nhà băng này dự kiến trả cổ tức năm 2019 và 2020 bằng cổ phiếu với tổng tỷ lệ 20,5% (cổ đông sở hữu 1.000 cổ phiếu nhận thêm 205 cổ phiếu mới).

Ngoài ra, SHB cũng sẽ chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với giá 12.500 đồng/cổ phiếu. Sau các đợt phát hành cổ phiếu nói trên, vốn điều lệ của ngân hàng dự kiến sẽ tăng lên hơn 26.600 tỷ đồng. Hiện vốn điều lệ của SHB là 19.356 tỷ đồng đến cuối tháng 6.2021.

SHB là ngân hàng vốn hóa lớn còn trống room ngoại. Trước đó, tại ĐHĐCĐ năm 2021, HĐQT ngân hàng này đã trình cổ đông thông qua tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư chiến lược nước ngoài tại SHB.

SHB cho biết, theo quy định, tỷ lệ sở hữu cổ phần của một nhà đầu tư chiến lược nước ngoài không được vượt quá 20% và tổng mức sở hữu của các nhà đầu tư nước ngoài không quá 30% vốn điều lệ của một ngân hàng thương mại Việt Nam.

Do đó, để giữ lại một phần tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài nhằm thu hút các nhà đầu tư chiến lược do SHB lựa chọn có năng lực phù hợp và hỗ trợ mang lại lợi ích tốt nhất, HĐQT trình cổ đông thông qua tỷ lệ sở hữu cổ phần của nhà đầu tư chiến lược nước ngoài của SHB là không quá 20% và chốt tỷ lệ sở hữu nước ngoài của SHB tại Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam là 10%, để tìm kiếm và lựa chọn đối tác chiến lược.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2021, SHB đạt 3.095 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 86,5% so với cùng kỳ, hoàn thành hơn 50% so với kế hoạch cả năm. Tổng tài sản của ngân hàng này đến hết 30.6 đạt 458.000 tỷ đồng, tăng 11% so với đầu năm.

Mảng đóng góp lớn nhất cho lợi nhuận của SHB vẫn đến từ thế mạnh tín dụng. Dư nợ tính đến ngày 30.6.2021 đạt 323.000 tỷ đồng tăng 6,2% so với đầu năm. SHB cũng hút được nguồn vốn khá mạnh khi huy động được 418.000 tỷ đồng, tăng tới 12%.

  • Thaiholdings “cầm” trụ sở để vay 700 tỷ của SHB

    Thaiholdings “cầm” trụ sở để vay 700 tỷ của SHB

    CafeLand - HĐQT Công ty CP Thaiholdings vừa thông qua việc vay vốn, mở L/C (Thư tín dụng) và sử dụng dịch vụ tại ngân hàng TMCP Sài Gòn Hà Nội - Chi nhánh Thăng Long (SHB) với hạn mức tín dụng ngắn hạn tối đa là 700 tỷ đồng.

Khánh Chi
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.