Thống đốc Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Quyết định số 1963/NHNN về Chương trình hành động của ngành ngân hàng thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2021-2025.

Trong đó, mục tiêu của quyết định là thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí triệt để trong mọi lĩnh vực hoạt động của ngành. Từ đó, tạo nguồn lực để thực hiện các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng. Bên cạnh mục tiêu trên, cơ quan quản lý tiền tệ cũng hướng tới việc tiết kiệm chi phí nhằm quản lý, sử dụng có hiệu quả ngân sách Nhà nước cho phát triển kinh tế - xã hội, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân, thúc đẩy tăng trưởng, phòng chống, khắc phục hậu quả của dịch bệnh.

Đáng chú ý, một trong những nhiệm vụ quan trọng được NHNN đưa ra để thực hiện chính là việc đẩy mạnh hoạt động cơ cấu lại, cổ phần hóa, thoái vốn trong ngành ngân hàng. Đồng thời, nâng cao hiệu quả đầu tư vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.

“Trong đó, tập trung đẩy nhanh tiến độ cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước đối với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank)”, quyết định nếu rõ.

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu đẩy nhanh tiến độ cổ phần hóa Agribank.

Agribank nằm trong nhóm “Big 4” ngân hàng (NH) Việt Nam (Vietcombank, VietinBank, BIDV). Báo cáo tài chính hợp nhất năm 2020 vừa công bố của NH này cho thấy, tổng tài sản của Agribank dẫn đầu hệ thống, đạt tới 1,5 triệu tỉ đồng, tăng 56,5% so với năm 2016.

Agribank là một trong số các doanh nghiệp Nhà nước nằm trong danh sách cổ phần hóa mà Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt trong lộ trình đến năm 2020. Tuy nhiên, kế hoạch cổ phần hoá và bán vốn cho nhà đầu tư chiến lược của ngân hàng đã lỡ hẹn, mà nguyên nhân chủ yếu được cho là do gặp khó khăn trong việc định giá giá trị doanh nghiệp, nhất là về đất đai.

Agribank sở hữu quỹ đất rất lớn, với tổng diện tích lên tới 2,6 triệu m2, rải khắp từ các huyện xã, thành phố cho đến ngoài hải đảo. Quy mô này gắn với việc rà soát và sắp xếp lại gặp những vướng mắc mà Bộ Tài chính từng nhiều lần đề cập thời gian qua.

Hiện Agribank đang là nhà băng dẫn đầu hệ thống với tổng tài sản đến cuối tháng 6/2021 đạt hơn 1,6 triệu tỷ đồng với tổng dư nợ cho vay nền kinh tế đạt trên 1,2 triệu tỷ đồng.

Khánh Chi
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.