CafeLand - Bình luận về việc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã bán ngoại tệ ra để đáp ứng nhu cầu và hạn chế biến động mạnh của tỷ giá USD/VND, ông Phạm Thanh Hà, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ cho hay: Chuyện mua và bán của NHNN là nghiệp vụ 2 chiều, không có gì đột biến.

Tỷ giá USD/VND trong ngày 2 ngày gần đây (16/7 và 17/7) đã hạ nhiệt so với phiên cuối tuần trước và đầu tuần này cả trên thị trường tự do và tỷ giá niêm yết tại các ngân hàng thương mại.

Tỷ giá giảm có thể xuất phát từ một số nguyên nhân chính như giá USD trên thế giới hạ nhiệt ngay từ đầu tuần và một phần có thể do NHNN đã bán bớt ngoại tệ để đáp ứng như cầu thị trường, hạn chế biến động mạnh của tỷ giá USD/VND.

Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ ra để hạ nhiệt

Được biết một lượng ngoại tệ đã được NHNN bán ra với tỷ giá thấp hơn tỷ giá bán niêm yết. Trả lời về vấn đề này với báo chí, đại diện NHNN, ông Phạm Thanh Hà, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ cho hay: “Thị trường đang ổn định, thanh khoản bình thường, không có gì đột biến, còn chuyện mua và bán của NHNN là nghiệp vụ hai chiều. NHNN vẫn tiếp tục theo dõi rất sát diễn biến của thị trường để có điều hành phù hợp", ông Phạm Thanh Hà - Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ cho hay.

Trước đây khoảng 1 tuần, ông Hà đã khẳng định, NHNN có thể dùng quỹ dự trữ ngoại hối 63,5 tỷ USD để hạ nhiệt thị trường khi cần thiết, tránh để tình trạng tỷ giá quá căng thẳng.

Có thể thấy trong 2 ngày trở lại đây, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại vẫn khá ổn định, giá bán ra dao động trong khoảng 23.080 – 23.100 đồng/USD. Chênh lệch giữa giá bán ra với mua vào vẫn ổn định như tại các giai đoạn bình thường với 70 - 80 VND.

Đến sáng 17/7, NHNN đã giảm mạnh tỷ giá trung tâm xuống 22.643 đồng/USD, giảm 10 đồng so với ngày 16/7. Với biên độ +/-3%, tỷ giá VND/USD tại các ngân hàng được phép giao dịch quanh mức 21.964 - 23.322 đồng/USD.

Tuy nhiên, trong buổi sáng nay, giá USD trên thị trường thế giới lại tăng vọt trở lại trong bối cảnh Chủ tịch Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell sẽ có phiên điều trần nửa năm trước Nghị viện. Cụ thể, đầu phiên giao dịch ngày 18/7, trên thị trường thế giới, đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) đứng ở mức 94,70 điểm. Đây được coi là một áp lực mới lên tỷ giá USD/VND ngày hôm nay và những ngày tiếp tới mà NHNN cần theo dõi và có điều hành phù hợp.

  • Giải mã cơn sốt tỷ giá

    Giải mã cơn sốt tỷ giá

    CafeLand - Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, dưới rất nhiều sức ép lên tiền đồng như hiện nay, cùng với hiện tượng tỷ giá USD tự do tăng nóng, rất có thể đang có hiện tượng găm giữ ngoại tệ của các nhà đầu cơ.

Đình Vũ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.