Ba ngân hàng lớn của Mỹ đã dành thêm 23 tỉ đô la để bù lại các khoản nợ xấu, qua đó cho thấy tình trạng yếu ớt của nền kinh tế Mỹ trước đại dịch Covid-19.

Ngay cả khi có dấu hiệu hồi phục dần dần khi các doanh nghiệp mở cửa trở lại, các biện pháp ngăn chặn Covid-19 đã tác động không nhỏ đến nền kinh tế lớn nhất thế giới, khiến hàng triệu người bị mất việc làm.

Điều đó đang làm dấy lên mối lo ngại rằng các công ty sẽ khó trả được nợ và các hộ gia đình sẽ không thể trả các khoản thế chấp nhà, các khoản vay mua ô tô và thẻ tín dụng.

Ba ngân hàng đã chịu thiệt hại 5 t đô la từ các khoản nợ xấu trong quý gần nhất. Các giám đốc điều hành dự báo sự thiệt hại này sẽ đánh dấu tác động sâu sắc nhất về tín dụng, đồng thời thừa nhận rằng sức khỏe của các khoản vay phụ thuộc vào sự phát triển của Covid-19 .

Michael Corbat, Giám đốc điều hành Citigroup, cho biết đại dịch ảnh hưởng đến nền kinh tế và dường như không có khả năng dừng lại cho đến khi vắc-xin được phổ biến rộng rãi.

Corbat cho biết chi tiêu của người tiêu dùng ở các bang bị ảnh hưởng tồi tệ bởi Covid-19 đã giảm trong những tuần gần đây, nhưng không nhiều như trong "những ngày đen tối nhất" vào đầu mùa xuân.

Giám đốc tài chính Jennifer Piepszak cho biết, JPMorgan Chase đã tăng cường dự trữ tiền, khoảng 8,9 t USD, nhiều hơn cả khoản dự trữ trong quý đầu tiên và dự báo sự phục hồi kinh tế sẽ kéo dài hơn.

Jamie Dimon, Giám đốc điều hành JPMorgan, cho biết ngân hàng đã "chuẩn bị cho mọi tình huống vì bảng cân đối nguồn vốn của chúng tôi cho phép chúng tôi duy trì một lối thoát trong cơn bão".

Citigroup cho biết đã bổ sung 5,6 t USD dự trữ do suy giảm triển vọng, cũng như sự suy giảm chất lượng cho vay do virus. Wells Fargo cũng đã dành thêm 8,4 t USD dự trữ trong quý hai.

Việc tăng dự trữ dẫn đến lợi nhuận giảm mạnh tại JPMorgan và Citigroup, mặc dù các ngân hàng được hưởng lợi từ những cải tiến ở một số bộ phận, chẳng hạn như giao dịch.

Tuy nhiên, Wells Fargo đã báo cáo khoản lỗ 2,4 t USD so với 6,2 tỉ USD lợi nhuận ghi nhận năm trước. Ngân hàng này cho biết đã cắt cổ tức của mình xuống còn 10 xu một cổ phiếu từ 51 xu.

Giám đốc điều hành Wells Fargo Charlie Scharf cho biết ngân hàng này "vô cùng thất vọng" trong quyết định này, nhưng "quan điểm của chúng tôi về mức độ nghiêm trọng của suy thoái kinh tế đã suy giảm đáng kể so với các giả định được sử dụng trong quý trước."

Tại JPMorgan, thu nhập ròng đã giảm 51% xuống còn 4,7 t USD. Doanh thu tăng 15% lên 33,8 t USD, cao nhất từ ​​trước đến nay trong một quý.

Tại Citigroup, thu nhập ròng đã giảm 73% xuống còn 1,3 t USD, trong khi doanh thu tăng 5% lên 19,8 t USD.

Wells Fargo cho biết mức rủi ro bao gồm các khoản vay gắn liền với các ngành công nghiệp có vấn đề như dầu khí, bất động sản và giải trí.

Cổ phiếu của JPMorgan tăng 0,36% lên 98,21 USD, trong khi Citigroup giảm 3,9% xuống 50,15 USD và Wells Fargo giảm 4,6% xuống 24,25 USD.

Đỗ Hương (Jakarta Post)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.