Sau nhiều cân nhắc, Ngân hàng nhà nước quyết định mở hầu bao cho một số hạng mục đầu tư bất động sản. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cánh cửa tín dụng vẫn còn quá hẹp cho các những đối tượng tham gia thị trường bất động sản.

Ngân hàng mở

Ngân hàng nhà nước đã có văn bản hướng dẫn các tổ chức tín dụng, theo đó một số khoản vay của người mua nhà trả bằng tiền công tiền lương hay những dự án được đưa vào sử dụng trước ngày 1/1/2012 sẽ thuộc đối tượng được đưa vào nhóm phi sản xuất. Điều này đồng nghĩa với cơ hội những nhóm trên không chỉ được vay vốn trở lại mà còn có cơ hội hạ lãi suất vay (do được hạ tỷ lễ trích lập dự phòng rủi ro và giảm chi phí quản lý).


Tuy nhiên, theo tìm hiểu thực tế, các công trình đáp ứng các tiêu chí mà ngân hàng nhà nước đưa ra lại không nhiều thậm chí nhiều chủ đầu tư còn cho rằng nếu dự án đã hoàn thành đến 90% thì doanh nghiệp cũng chẳng cần thiết phải vay tiền.


Đơn cử, một tòa nhà đã xây xong phần thô muốn đưa vào sử dụng cũng cần thời gian hoàn thiện từ 6 tháng đến một năm. Trong khi theo hướng dẫn mới đây của ngân hàng nhà nước thì chỉ những dự án đưa vào sử dụng trước ngày 1/1/2012 nghĩa là chỉ còn hơn một tháng mới phải bàn giao nhà, mới thuộc nhóm đối tượng đưa ra khởi lĩnh vực phi sản xuất.

Ông Nguyễn Trí Dũng - Tổng giám đốc tập đoàn bất động sản chia sẻ, quyết định này của Ngân hàng nhà nước nghe có vẻ nới tín dụng cho những công trình đang ở giai đoạn hoàn thiện, nhằm tránh lãng phí nhưng thực tế với khoảng thời gian hơn 1 tháng ngân hàng nhà nước đưa ra cũng chỉ đủ để các chủ đầu tư kịp thời sơn bả công trình vì vậy doanh nghiệp chẳng còn cần vay nữa. Trong khi đó trên thị trường, những sự án đang trong tình trạng xây thô, thiếu tiền hoàn thiện lại không nhiều.

Thực tế này cũng khiến không ít các ngân hàng lo lắng. Bởi nếu không vay được vốn để triển khai tiếp thì các chủ đầu tư cũng không thể bán được hàng thu tiền và trả nợ cho ngân hàng. Trong bối cảnh thị trường đóng băng không giao dịch được, cộng với các thủ tục rườm tà trong việc phát mãi tài sản thì chính các ngân hàng cũng chẳng muốn trở thành ông chủ ôm đống hàng tồn mà việc giải quyết nó cũng không dễ.

Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia cho rằng tác động của chính sách mới này còn phụ thuộc rất nhiều vào sức khỏe của các ngân hàng. Trong đó, chắc chỉ các ngân hàng lớn mới đủ lượng vốn để cho vay. Còn các ngân hàng nhỏ dù cho phép cũng chẳng còn tiền để cho vay bởi không ít các ngân hàng đã đưa ra công bố dừng cho vay bất động sản trong năm tới.

Không chỉ vậy, một trong những khoản vay được giới đầu tư nhỏ lẻ rất quan tâm đã được ngân hàng nhà nước rút ra khỏi nhóm phi sản xuất là khoản người mua nhà vay trả bằng tiền lượng và tiền công.

Đại diên một doanh nghiệp kinh doanh bất động sản cho rằng, nếu chỉ chứng minh duy nhất thu nhập bằng tiền và tiền công thì số tiền vay được rất thấp chỉ khoảng 1đến 3 trăm triệu đồng. Thế nhưng rất may là trong văn bản lại không có từ duy nhất phải trả bằng tiền công và tiền lương nghĩa là có thể trả cùng, bằng các khoản thu nhập khác nên khả năng đối tượng cho vay sẽ được mở.

Theo nguồn tin từ phía ngân hàng thương mại thì số lượng khách hàng mua nhà trả bằng tiền công và tiền lương là không nhỏ. Nó sẽ giúp giảm đáng kế trong việc kéo tỷ trọng dư nợ phi sản xuất của các ngân hàng này xuống, khi nó được đưa ra khỏi nhóm phi sản xuất bản thân các ngân hàng cũng thừa nhận nhóm khách hàng này sẽ là cứu cánh cho chính ngân hàng bởi thời gian tới khi lãi suất cho vay nhóm này được đều chỉnh giảm người mua nhà sẽ mạnh dạn vay tiền chủ đầu tư có tiền để triển khai dự án và ngân hàng có cơ sở để thu hồi nợ.

Theo Anh Đào (VnMedia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland