Trong khi các ngân hàng quy mô nhỏ cho biết, sẽ khép dần cửa đối với tín dụng bất động sản tiêu dùng (mua nhà, căn hộ, sửa chữa nhà dưới hình thức trả góp) để kéo tỷ lệ dư nợ cho vay phi sản xuất xuống 16% vào cuối năm theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, thì với nhà băng lớn, dư địa cho vay ở phân khúc trên còn khá dồi dào. Vì thế, trong lúc này, không ít ngân hàng cổ phần quy mô vẫn đẩy mạnh cho vay bất động sản tiêu dùng, song áp lực lãi suất thỏa thuận ở mức cao khiến khách hàng tỏ ra e ngạ

Ngân hàng lớn còn nhiều dư địa cho vay mua nhà trả góp

Tại Techcombank, với tín dụng cho vay mua bất động sản dưới hình thức trả góp dành cho cá nhân, Ngân hàng sẽ cung ứng vốn ở mức tối đa 10 tỷ đồng, tối thiểu 100 triệu đồng. Hạn mức cho vay 70% tổng nhu cầu vốn của khách hàng trong thời gian dài nhất là 25 năm. Lãi suất cho vay được ấn định theo quy định của Techcombank từng thời kỳ (khoảng 3 tháng một lần). Khách hàng được trả nợ theo phương thức định kỳ hoặc hàng quý. Tuy nhiên, để có thể tiếp cận được nguồn vốn vay mua nhà theo hình thức trên, khách hàng phải có mức thu nhập ổn định, đủ đảm bảo khả năng trả nợ, đồng thời có vốn tự có tối thiểu 30% tổng nhu cầu vay vốn. Tài sản đảm bảo là bất động sản thuộc sở hữu của khách hàng.

Đơn cử như Dự án The Summit tại Đà Nẵng, Techcombank vừa phối hợp với Công ty TNHH Meridian triển khai chương trình "Lãi suất 0% cho năm đầu tiên" đối với khách hàng cá nhân khi đăng ký mua căn hộ dự án trên. Khách hàng được miễn lãi suất trong năm đầu tiên khi có nhu cầu vay vốn mua căn hộ. Thời gian vay từ 3 - 25 năm, hạn mức vay từ 30 - 70% giá trị căn hộ dự định sẽ sở hữu.

Với cá nhân, thông qua ACB Online, khách hàng có thể dễ dàng đăng ký vay vốn mua nhà, nền nhà, xây dựng cũng như sửa chữa nhà dưới hình thức trả góp… tại Ngân hàng ACB, tài sản thế chấp chính là bất động sản mà người vay có ý định sở hữu. Khách hàng chỉ cần nhập thông tin đăng ký vay qua mạng (ACB Online), sau đó nhận thông báo tiếp nhận hồ sơ trong vòng 24 giờ từ ACB và cuối cùng sẽ nhận được thông báo kết quả phê duyệt, nhận tiền giải ngân từ Ngân hàng. Số tiền vay tùy theo giá trị mua thực tế/giá trị tài sản bảo đảm. Thời gian vay tối đa là 10 năm, riêng vay xây dựng nhà là 7 năm. ACB sẽ giải ngân vốn một lần hoặc nhiều lần theo tiến độ thanh toán thực tế của khách hàng.

Các dự án bất động sản mà ACB có liên kết để hỗ trợ khác hàng mua căn hộ trả góp như: Hùng Vương Plaza, Saigon Pearl, The Everrich II, The Plemington, Lê Thành - Khu B và Chung cư An Sương. Mức cho vay tối đa 70% trị giá căn hộ mua.

Đồng thời, ACB còn cho vay tiêu dùng tín chấp (không cần tài sản đảm bảo và không cần bảo lãnh). Chỉ cần đến ngân hàng 1 lần, khách hàng có thể nhận tiền trong vòng 48 giờ tại bất kỳ điểm giao dịch nào của ACB. Số tiền vay lên đến 300 triệu đồng, phục vụ nhu cầu sửa chữa, trang trí nhà… của khách hàng cá nhân.

Eximbank cũng đang triển khai các sản phẩm cho vay mua nhà, sửa chữa nhà dưới hình thức trả góp như: "An cư lạp nghiệp, An gia hạnh phúc" với hạn mức vốn cấp 70% giá trị tài sản đảm bảo, tùy thuộc vào thu nhập, thời gian trả nợ của khách hàng.

Phó tổng giám đốc kiêm Giám đốc Khối khách hàng cá nhân của ACB, ông Bùi Tấn Tài cho hay, tỷ trọng cho vay phi sản xuất của Ngân hàng hiện nay khoảng 16% nên còn dư địa để triển khai cho cá nhân vay phi sản xuất, trong đó có mua nhà trả góp. Tuy nhiên, triển khai cho vay không dễ. Với mức lãi suất cao như hiện nay, khách hàng phải cân nhắc rất kỹ mới dám vay.

Thực tế, lãi suất cho vay thỏa thuận bằng tiền đồng đối với tín dụng bất động sản tiêu dùng hiện nay dao động từ 23 - 26%/năm ở ngân hàng cổ phần nhỏ và 22 - 23%/năm đối với nhà băng lớn. Đơn cử, tại OCB, lãi suất áp dụng đối với khách hàng cá nhân cần vốn mua nhà, căn hộ trả góp là trên 23%/năm. Tại Eximbank, lãi suất cho vay mua nhà trả góp là 22,8%/năm và được điều chỉnh theo từng tháng.

Theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Giàu, dư nợ cho vay ở lĩnh vực phi sản xuất đã giảm đáng kể từ 18,87% của cuối năm 2010 xuống 16,92% vào cuối tháng 5/2011. Vì thế, tín dụng bất động sản cũng giảm từ 235.000 tỷ đồng xuống còn 222.000 tỷ đồng. Thống đốc Giàu cho rằng, chỉ tiêu giảm tỷ lệ dư nợ cho vay phi sản xuất xuống 16% vào cuối năm nay là phù hợp, chứ không quá lo ngại.

Theo Thùy Vinh (ĐTCK-Online)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland