Ngay sau khi Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam thông báo quyết định đồng thuận tăng huy động VND lên 12% một năm kể từ 8/11, nhiều ngân hàng đồng loạt công bố lãi suất tiết kiệm mới.

Chiều 5/11, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam là đơn vị đầu tiên công bố lãi suất mới. Trong đó lãi suất huy động từ 8/11 sẽ lên đúng mức thỏa thuận vừa đạt được buổi sáng là 12%, áp dụng cho các kỳ hạn từ 1 tháng trở lên.

Nhà băng này cũng công khai lãi suất cho vay với các đối tượng khác nhau. Trong đó, cho vay ngắn hạn tài trợ hàng xuất khẩu, cho vay nông nghiệp nông thôn, doanh nghiệp vừa và nhỏ ở mức 12,75%. Đối với các doanh nghiệp có doanh số xuất khẩu lớn, thu được nhiều ngoại tệ và cam kết bán nhiều ngoại tệ cho ngân hàng sẽ được hưởng lãi suất cho vay thấp hơn nữa. Lãi suất cho vay ngắn hạn thông thường của ngân hàng này xoay quanh 14% một năm. Lãi suất cho vay trung, dài hạn bằng lãi suất huy động tiền gửi tiết kiệm kỳ hạn 12 tháng + 3,5%/năm.

Trong khối các ngân hàng cổ phần, Habubank là đơn vị công bố sớm nhất biểu lãi suất huy động của mình. Cũng áp dụng mức 12% như BIDV, Habubank còn tiến hành một chương trình khuyến mại lớn với giải thưởng là xe Camry trị giá 1 tỷ đồng, xe máy LX….

Cùng thời điểm, Ngân hàng cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) cũng công bố mức lãi suất tương tự. Đi kèm với đó, VPBank cũng tung kèm một chương trình khuyến mại lớn với tổng giá trị lên tới 11 tỷ đồng, giải thưởng là xe Mercedes C250, 30 xe máy Shi 125…


Các ngân hàng lớn nhỏ đều có chung một mức huy động 12% một năm. Ảnh: Hoàng Hà

OceanBank trưa 6/11 cũng công bố tăng lãi suất huy động lên mức 12% cho tất cả các kỳ hạn từ một tháng trở lên, cho dù tình hình huy động vốn vẫn khả quan. Lũy kế 10 tháng, tổng huy động của nhà băng này đạt 46.332 tỷ đồng, tổng dư nợ đạt 15.682 tỷ đồng. OceanBank giải thích phải tăng lãi suất dù huy động vốn hiện cao gấp 3 dư nợ tín dụng là nhằm tăng lợi ích cho khách gửi tiền.

Trong số các ngân hàng thương mại lớn, Ngân hàng Công thương Việt Nam đã công bố mức lãi suất tiết kiệm mới giống các ngân hàng cổ phần và cũng bắt đầu từ kỳ hạn 1 tháng. Nguồn tin từ nhiều ngân hàng quốc doanh và cổ phần khác cho biết, ban lãnh đạo sẽ họp và ra cac quyết định tương tự về lãi suất tiết kiệm VND áp dụng từ 8/11.

Theo dự kiến, mức lãi suất tiết kiệm VND kỳ hạn từ 1 tháng trở lên chỉ có một mức duy nhất là 12% một năm tại hầu hết các ngân hàng. Tổng giám đốc một ngân hàng cổ phần nói với VnExpress.net: “Trong bối cảnh hiện nay, đó là sự lựa chọn ‘độc quyền’. Nếu thả nổi hoàn toàn, các ngân hàng nhỏ sẽ đua lãi suất lên rất cao, khiến thị trường hỗn loạn”.

Trước khi có đồng thuận lãi suất 12% một năm đối với tiết kiệm VND, các ngân hàng đã có thỏa thuận giữ mức lãi suất huy động cao nhất là 11%. Tuy nhiên, do nguy cơ lạm phát tăng cao, lượng tiền gửi VND bị rút khỏi hệ thống ngân hàng trong đầu tháng 10 lên tới 45.000 tỷ đồng, các nhà băng cùng đồng lòng với một mặt bằng huy động mới.

Cafeland.vn - Theo VnExpress
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland