Tranh thủ “vét” khách với dự án đã mở bán chính thức, nỗ lực thu hút người mua đặt tiền giữ chỗ, suất ngoại giao với dự án vẫn chưa đủ pháp lý để bán hàng công khai, có thể phác họa sơ bộ như vậy về thị trường nhà ở Thủ đô lúc này. Điểm qua loại hình sản phẩm được giới thiệu tới người mua, gần như không xuất hiện dạng nhà ở thương mại có đơn giá dưới 20 triệu đồng/m2.

Căn hộ hạng sang giá rẻ là cách ví von của dân môi giới địa ốc khi nhắc tới phần lớn các dự án nhà ở thương mại trên địa bàn Hà Nội đang chờ “đẩy/thoát hàng”.

Theo Minh Quang, một “trùm” phân phối các suất căn hộ ngoại giao ở trung tâm, thời điểm này năm 2015 ghi nhận tốc độ giao dịch vượt xa hiện tại. Đơn cử ở quận Hoàng Mai, là Horizon Tower; hay như FiveStar Kim Giang ở Thanh Xuân; CT36 Định Công từng trở thành “mỏ vàng” của các sàn giao dịch.

Ê hề căn hộ hạng sang… giá rẻ

“Tỷ lệ lớn đều là những dự án mở bán hoành tráng từ khoảng một năm nay, nhưng sức đầu tư đã qua điểm cực đại. Hệ quả là hàng loạt dự án cũ – mới đua tranh giành giật khách bằng cạnh tranh giá cả, thậm chí quảng cáo PR.

Thậm chí có dự án còn buộc lòng phải “chiêu dụ” khách bằng việc tự khoác lên mác căn hộ hạng sang giá…bình dân” – nhà đầu tư kiêm lãnh đạo một sàn giao dịch ở phía Tây cho biết.

Thực tế, những dự án kiểu này đang xuất hiện la liệt khắp các góc Hà thành và trở thành “lương khô” của giới đầu tư găm hàng thời gian trước. Tại khu Hà Đông, ghi nhận các dự án tiêu điểm sau: Khu chung cư cao cấp Mulberrry Lane, GoldSilk Complex Hà Đông, Hồ Gươm Plaza (một điển hình về cách làm, khai thác, vận hành rất…nghiệp dư của chủ đầu tư); Huyndai Hillslate, Season Avenue; Vesta Phú Lãm.

Các dự án nhà ở thương mại trên địa bàn Hà Nội đang chờ “đẩy/thoát hàng”

Cầu Giấy và Nam Từ Liêm là bức tranh đa màu sắc của những Vinhomes Gardenia Mỹ Đình, Mon City Hải Đăng, Garden Hills 99 Trần Bình, An Bình City, Goldmark City hay 219 Trung Kính.

Tương tự, lượng dự án đang được đẩy mạnh phân phối, tiếp thị sản phẩm tại quận Thanh Xuân hầu hết sở hữu vị trí đất đắc địa. Trong đó, phải nhắc tới Rivera Park Vũ Trọng Phụng, The Golden Palm Lê Văn Lương, GoldSeason Nguyễn Tuân, Imperia Garden và đặc biệt là Artemis Tower.

Chứng kiến những dự án mới được mở bán công khai thời gian gần đây, quận Hoàng Mai đón chào các trường hợp náo nhiệt như Imperial Plaza (360 Giải Phóng), Osaka ComPlex (Hoàng Liệt), Gelexia Riverside Tam Trinh, T&T Vĩnh Hưng.

Nhà giá rẻ ở đâu?

Ngoại trừ số ít có giá cao vượt trội, so với giá trị thụ hưởng thực tế được quảng cáo, là Rivera Park Vũ Trọng Phụng, 99 Trần Bình, hầu hết những sản phẩm căn hộ dự án còn lại đều phổ biến ở mức 25 đến 34,35 triệu đồng/m2. Điểm chung, tỷ lệ các dự án bàn giao toàn bộ ngay trong năm 2016 đều rất khiêm tốn.

Đúng như số liệu thống kê từ nhiều cơ quan hiệp hội lẫn nhà quản lý, việc các chủ đầu tư quá mải mê với phân khúc trung – cao cấp đã đẩy người thu nhập thấp vào tình cảnh “đỏ mắt tìm căn hộ giá bình dân”.

Nếu tìm những căn hộ thương mại diện tích 70-80m2, giá dưới 20 triệu đồng/m2, vị trí thuộc ngoại vi trung tâm như Dương Nội, An Hưng thì khách hàng sẽ được đáp ứng trong trường hợp may mắn. Lý do, nguồn hàng bán ra sẽ là từ nhà đầu tư thứ cấp, hoặc chính sàn giao dịch từng “ôm” vài sàn căn hộ bán tháo để thu tiền cuối năm – ông Hải, nguyên lãnh đạo một trung tâm nhà đất tại mặt đường Tố Hữu – phân tích về nguồn cầu khổng lồ đang bị “bỏ đói” lâu nay.

Đối chiếu qua một số đơn vị bán hàng có thương hiệu thời điểm năm 2016, lượng căn hộ được tập trung phân phối đều thuộc phân khúc giá thành lớn, kèm theo module quảng cáo về tiện ích hiện đại, gần gũi thiên nhiên và nằm trong tay các ông chủ DN mới nổi.

Chỉ nửa đầu 2016 đã diễn ra tình trạng tăng giá nóng cục bộ tại các dự án thực sự “ổn” (tiến độ, pháp lý, vị trí và năng lực tài chính của chủ đầu tư). Thời gian sau đó là lúc môi giới chủ yếu săn đón các nhà đầu tư chậm chân để khớp giao dịch với chủ sở hữu sản phẩm.

Đáng nói, nhu cầu về sản phẩm NƠXH vẫn liên tục gia tăng. Thậm chí, không ít người còn… liều mình “nhờ” môi giới tìm mua lại các căn hộ đã bàn giao chưa đầy một năm (không đủ điều kiện cho phép giao dịch).

Đông Hưng (TBKD)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.