16/10/2024 5:34 PM
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết hôm thứ Ba 15/10 rằng Hàn Quốc sẽ phải trả 10 tỷ USD một năm để Mỹ đồn trú 28.500 Lực lượng Hoa Kỳ tại Hàn Quốc (USFK) nếu ông tái đắc cử vào Nhà Trắng, khi ông mô tả đồng minh châu Á này là "cỗ máy kiếm tiền".

Ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa đồng thời là cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu khi được Tổng biên tập Bloomberg John Micklethwait phỏng vấn tại Câu lạc bộ Kinh tế Chicago ở Chicago, Ill., Hoa Kỳ ngày 15/10. Ảnh: Reuters-Yonhap

Ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa đã đưa ra những nhận xét này khi Seoul và Washington gần đây đã kết thúc các cuộc đàm phán về thỏa thuận chia sẻ chi phí quốc phòng, được gọi là Thỏa thuận Biện pháp Đặc biệt (SMA), sẽ kéo dài đến năm 2030.

"Nếu tôi ở đó bây giờ, họ sẽ trả cho chúng tôi 10 tỷ USD một năm. Và bạn biết gì không? Họ sẽ rất vui khi làm điều đó", ông nói trong một cuộc phỏng vấn với Câu lạc bộ Kinh tế Chicago và Bloomberg News tại Chicago. "Đó là một cỗ máy kiếm tiền. Hàn Quốc".

Ông Trump cũng đề cập đến quá trình đàm phán SMA khó khăn với Hàn Quốc khi ông còn đương nhiệm, xác nhận rằng ông đã yêu cầu Hàn Quốc trả 5 tỷ USD một năm vào thời điểm đó.

"Chúng tôi có 40.000 quân đang trong tình trạng nguy hiểm, rất nghiêm trọng, bởi vì bạn có sức mạnh rất lớn của Triều Tiên. Họ có sức mạnh hạt nhân rất lớn", ông nói, ám chỉ đến 28.500 nhân viên USFK. "Tôi đã nói với Hàn Quốc, 'Các anh sẽ phải trả tiền', và họ đã đồng ý làm vậy, và sau đó Biden đã cắt giảm. Và thật đáng tiếc”, ông Trump nói.

Đầu tháng này, Hàn Quốc và Hoa Kỳ đã đạt được SMA thứ 12 để xác định phần chia sẻ chi phí của Seoul cho việc duy trì USFK. Theo thỏa thuận, Seoul sẽ trả 1,52 nghìn tỷ won (1,14 tỷ USD) vào năm 2026, tăng từ 1,4 nghìn tỷ won vào năm 2025. Thỏa thuận này liên kết mức tăng hàng năm trong đóng góp SMA của Seoul với Chỉ số giá tiêu dùng.

Seoul và Washington đã khởi động các cuộc đàm phán SMA của họ vào tháng 4 — sớm hơn bình thường — trong bối cảnh lo ngại rằng ông Trump có thể đưa ra một cuộc mặc cả khó khăn về việc chia sẻ gánh nặng theo cách có thể gây ra căng thẳng trong liên minh song phương trong bối cảnh các mối đe dọa quân sự ngày càng gia tăng của Triều Tiên.

Mặc dù các cuộc đàm phán đã kết thúc, nhưng vẫn có lo ngại rằng nếu ông Trump đắc cử vào tháng 11, ông có thể yêu cầu đàm phán lại thỏa thuận.

Kể từ năm 1991, Seoul đã gánh một phần chi phí theo SMA dành cho nhân viên USFK Hàn Quốc, việc xây dựng các cơ sở quân sự và các hỗ trợ hậu cần khác.

  • Hé lộ 3 dự án 1,5 tỷ USD mà Tập đoàn Trump đầu tư vào Hưng Yên

    Hé lộ 3 dự án 1,5 tỷ USD mà Tập đoàn Trump đầu tư vào Hưng Yên

    Ngày 25/9/2024, Bí thư tỉnh ủy Hưng Yên Nguyễn Hữu Nghĩa đã chứng kiến Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ giữa UBND tỉnh Hưng Yên với Tổ hợp các nhà đầu tư được Trump organization lựa chọn gồm Tập đoàn Phát triển Hưng Yên, IDG - Quỹ Đầu tư của Hoa Kỳ, Horitus - Quỹ đầu tư của Hoa Kỳ để xây dựng tổ hợp cao cấp, hiện đại, quy mô lớn đủ tiêu chuẩn cao nhất của quốc tế với tổng vốn đầu tư khoảng 1,5 tỷ USD.

Khánh Chi
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.