Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An Ninh Nguyễn Kim Khoa cho biết: “Các khu đô thị, các thành phố lớn nếu áp dụng quy chuẩn, tiêu chuẩn luật định thì các đối tượng này phải đình chỉ hoạt động”.

Báo cáo Quốc hội ngày 21/5, Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang cho biết, Luật phòng cháy và chữa cháy (dự kiến có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2014) quy định cụ thể hơn trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức và trách nhiệm của chủ hộ gia đình trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy.

Các khu đô thị mới đều không đáp ứng tiêu chuẩn PCCC. Ảnh minh họa

Trong đó luật bổ sung trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức do thiếu trách nhiệm để xảy ra cháy, nổ thì phải bồi hoàn chi phí chữa cháy. Luật nêu rõ nếu gây thiệt hại cho cá nhân, cơ quan, tổ chức khác thì phải bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật.

Luật sửa đổi cũng quy định về phòng cháy đối với công trình cao tầng, công trình trên mặt nước, công trình ngầm, đường hầm và công trình khai thác khoáng sản, nhà khung thép mái tôn theo hướng bổ sung vào tên điều luật đối tượng phòng cháy là nhà khung thép mái tôn và quy định cụ thể về điều kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy đối với loại công trình này.

Đồng thời luật còn bổ sung các quy định quan trọng, cốt lõi về phòng cháy, chữa cháy nhằm đảm bảo điều kiện thoát nạn, cứu người, tài sản, chữa cháy đối với nhà cao tầng, siêu cao tầng, công trình trên mặt nước, công trình ngầm, đường hầm, công trình khai thác khoáng sản.

Ngoài ra Luật phòng cháy và chữa cháy cũng quy định về phòng cháy đối với chợ, trung tâm thương mại theo hướng quy định bắt buộc các chợ và trung tâm thương mại phải có lối thoát nạn bảo đảm theo quy định; phải trang bị hệ thống báo cháy, chữa cháy, giải pháp chống cháy lan phù hợp với quy mô, tính chất hoạt động.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An Ninh Nguyễn Kim Khoa cho biết, nhiều ý kiến đề nghị phải xác định rõ tiêu chí thế nào là nhà cao tầng, siêu cao tầng, quy định hệ thống cơ sở hạ tầng các khu vực này như thế nào để đảm bảo việc phòng cháy chữa cháy. Đồng thời phải bổ sung quy định về phòng cháy chữa cháy đối với tàu điện ngầm, tàu điện trên cao, hầm ngầm, khai thác mỏ dầu khí...

Đối với các khu chung cư, khu đô thị, các cơ sở dịch vụ kinh doanh xăng dầu, chợ cũ và một số công trình văn hóa... được xây dựng và đưa vào sử dụng, khai thác từ trước khi Luật phòng cháy và chữa cháy có hiệu lực, khu vực này hiện đang là nơi có nguy cơ cháy nổ cao.

Đặc biệt các khu đô thị, các thành phố lớn nếu áp dụng quy chuẩn, tiêu chuẩn luật định thì các đối tượng này phải đình chỉ hoạt động. Trong khi các điều kiện kinh tế chưa cho phép, sẽ gây ra những xáo trộn lớn trong xã hội.

Do đó Ủy ban cho rằng phải có quy định để tạo cơ sở pháp lý cho Chính phủ và chính quyền địa phương ban hành văn bản giải quyết nhu cầu trước mắt trong quản lý nhà nước về phòng cháy chữa cháy đối với những cơ sở này.

Nguyễn Dũng (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.