Giao nhà chậm tiến độ, quản lý tùy tiện và không hoàn tất thủ tục pháp lý… là những lý do khiến nhiều người dân ngại mua căn hộ chung cư

Mua căn hộ chung cư để ở, để đầu tư là ước mong của nhiều người. Tuy nhiên, do nhiều chủ đầu tư tráo trở, thiếu trách nhiệm, không tôn trọng khách hàng nên đã gây ra thiệt hại cho người mua, làm họ chán nản, vì thế thị trường căn hộ chung cư ngày càng ế ẩm.

Đã chậm tiến độ lại còn tăng giá

Anh Vinh, nhà ở quận 1-TPHCM, cho biết mấy tuần qua anh đã phải chạy tìm địa chỉ văn phòng của chủ dự án, cũng như công ty phân phối dự án chung cư cao tầng Richland Emerial (quận 6-TPHCM) mà anh đã góp tiền mua từ 2 năm trước, nay sắp đến hạn giao nhà mà vẫn chưa thấy động tĩnh gì, dù anh đã đóng 70% tổng số tiền, với hơn 1 tỉ đồng.
Đến tận nơi xem thì thấy dự án chỉ mới xây phần thô và công trình đang tạm dừng thi công. Chủ đầu tư cho biết do còn vướng mắc một số thủ tục giấy tờ liên quan đến xây dựng nên phải tới tháng 12 dự án mới bắt đầu thi công tiếp và phải 10 tháng sau mới có thể hoàn thành. Anh Vinh cho biết giá nhà tính theo USD nên khi USD tăng giá, anh đã phải bấm bụng chịu lỗ mà đóng tiền nhưng đến nay mọi việc vẫn trì trệ.

Nản lòng vì mua căn hộ chung cư
Các doanh nghiệp bất động sản cần bảo vệ uy tín thương hiệu và trách nhiệm đối với khách hàng . Ảnh: Tấn Thạnh
Còn chị Tuyến, nhà ở quận 7-TPHCM, lại bức xúc vì dự án chung cư ở quận 1 mà chị mua đã trễ hẹn từ mấy năm nay. Lý do ban đầu được chủ đầu tư đưa ra là vướng thủ tục đền bù mặt bằng.
Sau đó là yêu cầu tăng giá bán từ 1.000 USD/m2 lên hơn 1.300 USD/m2. Nếu khách không đồng ý thì họ sẽ trả tiền lại và đền bù lãi suất. Trên thực tế, thời điểm này giá vật liệu tăng cao, giá đất cũng vượt lên, chủ đầu tư nhìn thấy thiệt hại nên đã quay lại bắt người mua chia sẻ thiệt hại. Chị Tuyến nói: “Họ lúc nào cũng nắm thế chủ động, còn người mua luôn phải nắm dao đằng lưỡi. Tôi thật sự ngán cảnh mua nhà chung cư kiểu này lắm rồi”.

Chất lượng kém, nhiều phiền phức

Cuối tuần qua, nhiều hộ dân sống ở chung cư New Saigon (do Công ty CP Xây dựng và Phát triển nhà Hoàng Anh làm chủ đầu tư) đã có cuộc họp khá gay gắt với ban quản lý chung cư vì ban quản lý đã hành xử không đúng trách nhiệm, đồng thời trì trệ trong khâu sửa chữa khi các căn hộ bị thấm nước cũng như thu phí quản lý, phí giữ xe quá cao.
Chung cư dù có nhà sinh hoạt cộng đồng nhưng khi người thân họ qua đời thì nhà này không được dùng để làm đám tang… Mặt khác, công ty đã giao nhà chậm tiến độ gần cả năm. Theo hợp đồng, công ty phải bồi thường tiền chậm tiến độ, dù khách hàng đã đi đòi nhưng công ty vẫn không thanh toán. Tình trạng người mua đòi bồi thường vì dự án chậm tiến độ cũng vừa diễn ra tại chung cư Quốc Cường Gia Lai ở quận 7, khi chủ đầu tư không chịu bồi thường theo đúng hợp đồng.
Nhiều người dân ở chung cư Mỹ Thuận, quận 8- TPHCM trong vài năm qua phải bán nhà vì ngán cảnh thường xuyên phải lội nước vì hạ tầng thấp, thường xuyên ngập nước. Tình trạng ngập nước kéo dài mấy năm qua mà chủ đầu tư vẫn không quan tâm khắc phục. Do không chịu đựng nổi, các hộ dân tại đây đã tự góp tiền xây tạm con đường để đi vào chung cư.
Dù đã được giao nhà từ nhiều năm nay nhưng người dân vẫn chưa có chủ quyền trong tay. Khi người dân muốn bán căn hộ cũng không được phép sang tên trong hợp đồng cho người mua, mà họ chỉ làm giấy tay với nhau. Đó là lý do mà anh Sơn, người từng có căn hộ tại chung cư này, đã phải bán rẻ với giá 10 triệu đồng/m2 để đi nơi khác...

Tổng giám đốc một công ty bất động sản có tiếng ở TPHCM cho rằng nhiều doanh nghiệp không lường trước được khó khăn, lại thiếu vốn đầu tư nhưng vẫn lao vào thực hiện dự án bất động sản nên khi gặp rắc rối thì họ lại đổ cho người mua. Chuyện mất uy tín đó sẽ ảnh hưởng đến các dự án sau. Các doanh nghiệp bất động sản cần xem xét lại trách nhiệm đối với khách hàng. Còn người mua nên quan tâm đến việc chọn chủ đầu tư uy tín.

Theo Phạm Đình (NLĐ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland