Sàn giao dịch bất động sản Redfin dự báo thị trường nhà ở Mỹ vào năm 2023 sẽ còn lao dốc nữa trước khi chính phủ cắt giảm lãi suất thế chấp đang đạt đỉnh hiện nay.

Năm 2023 sẽ đánh dấu năm tồi tệ nhất của thị trường nhà ở tại Mỹ trong 12 năm qua. Doanh số bán nhà sẽ giảm còn 16% so với năm nay, đạt 4,3 triệu giao dịch, do các vấn đề về khả năng chi trả khi chi phí đi vay tăng.

Redfin dự đoán cả giá nhà và lãi suất thế chấp sẽ giảm vào năm tới. Giá bán nhà trung bình giảm 4%, mức giảm hàng năm đầu tiên kể từ năm 2012.

Tuy nhiên, nguồn cung hạn chế sẽ ngăn giá chạm đáy hơn nữa. Các chủ sở hữu nhà cũng sẽ không phải lo lắng về các khoản thế chấp quá cao, vì hầu hết đều bị đã vay với mức lãi suất thế chấp thấp hơn nhiều so với những tháng gần đây.

Lãi suất thế chấp đã bắt đầu giảm trong những tuần gần đây, nhưng sẽ giảm xuống dưới 6% vào cuối năm 2023 và kết thúc năm ở mức khoảng 5,8%. Tỷ lệ lãi suất trung bình trong năm dự kiến ​​sẽ vào khoảng 6,1%.

Giá thuê nhà sẽ tiếp tục giảm từ mức cao kỷ lục đạt được vào năm 2022 cho đến giữa năm 2023 do nguồn cung tăng và người dân tiếp tục gặp khó khăn trong việc mua nhà, dẫn đến một số người phải thuê nhà vô thời hạn.

Các nhà xây dựng sẽ ưu tiên xây dựng các tòa nhà cho thuê thay cho những ngôi nhà riêng dành cho một gia đình, mà hiện đang tồn kho quá nhiều sau giai đoạn xây dựng “điên cuồng” trong thời kỳ đại dịch.

Nhiều dự đoán trong số này xoay quanh các động thái của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) trong những tháng tới. Quyết định bắt đầu tăng lãi suất của FED vào mùa xuân năm nay đã mang lại nhiều thay đổi cho thị trường nhà ở, bao gồm cả lãi suất thế chấp tăng vọt trong 9 tháng qua.

Không chỉ tại Mỹ, lãi suất tăng mạnh đang khiến thị trường toàn cầu, đặc biệt ở các nước phát triển được dự báo sẽ bước vào đợt điều chỉnh “đau đớn” trong năm 2023 khi thu nhập thực tế của các hộ gia đình suy giảm do lạm phát.

“Do lãi suất thế chấp tăng và các ngân hàng hạn chế cho vay khiến nhu cầu sở hữu nhà giảm, tăng trưởng giá nhà ở khu vực Eurozone sẽ giảm mạnh và sẽ chuyển sang âm vào cuối năm 2023”, Melanie Debono, nhà kinh tế tại Pantheon Macroeconomics nói.

Các nhà kinh tế của Oxford Economics cho biết giá nhà ở Anh có thể suy giảm 4,4% trong năm 2023, trong khi công ty tư vấn bất động sản Savills dự báo mức giảm sẽ là 10%.

Lam Vy (TRD)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.