CafeLand – Năm 2020, kim ngạch xuất khẩu lâm sản dự kiến sẽ đạt 12,6 tỷ USD tăng 11,5% so với năm trước, tiếp tục đứng trong nhóm 10 sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam.

Tốc độ tăng trưởng nhanh của ngành gỗ Việt Nam năm 2020 có sự đóng góp rất lớn từ các hiệp định Thương mại tự do thế hệ mới đã đi vào thực thi như CPTPP, EVFTA. Đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị “Giải pháp thúc đẩy sản xuất, chế biến và xuất khẩu lâm sản năm 2021 và giai đoạn 2021-2025” được tổ chức sáng nay (1/12).

Được biết, giá trị xuất khẩu lâm sản nước ta tiếp tục đứng đầu khối ASEAN, thứ hai châu Á và thứ 5 thế giới với giá trị xuất siêu đạt trên 10 tỷ USD – mức cao nhất từ trước đến nay. Các sản phẩm gỗ và lâm sản Việt Nam tiếp tục có mặt và giữ vững uy tín và mở rộng đến 140 quốc gia và vùng lãnh thổ, đặc biệt là 5 thị trường lớn: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, EU và Trung Quốc.

Việt Nam cũng có nhiều mặt hàng xuất khẩu có thế mạnh như viên nén, dăm gỗ, gỗ dán, gỗ ghép, đồ mộc xây dựng, ghế ngồi, các đồ nội thất và bộ phận đồ nội thất… Đặc biệt, với nhóm đồ nội thất có giá trị xuất khẩu lớn nhất trong các nhóm hàng xuất khẩu gỗ và lâm sản.

Ngoài những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn do bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu gỗ và lâm sản tiếp tục đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp và chú trọng ứng dụng khoa học, công nghệ theo hướng hiện đại.

Nhiều doanh nghiệp đã quan tâm nghiên cứu, đầu tư trang thiết bị để sản xuất các sản phẩm phụ trợ như sơn, keo, vật liệu trang trí bề mặt thay thế hàng nhập khẩu, giảm phụ thuộc vào bên ngoài, tiết kiệm chi phí, giảm giá thành, nâng cao tính cạnh tranh của sản phẩm.

Nhận định về cơ hội của ngành lâm sản trong giai đoạn mới, Thứ trưởng Thường trực Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn cho biết, thị trường thương mại đồ nội thất của thế giới là rất lớn, khoảng 450 tỷ USD giá trị thương mại/năm trong đó khoảng 150 tỷ USD giá trị thương mại của đồ nội thất bằng gỗ.

Hiện nay, kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ của Việt Nam mới chiếm khoảng trên 6% thị phần toàn cầu nên các doanh nghiệp có cơ hội mở rộng, phát triển thị phần. Bên cạnh, các thị trường truyền thống có giá trị xuất khẩu cao.

Châu An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.