CafeLand - Năm 2020 là đầy biến động của thị trường tiền tệ thế giới. Đồng USD mất giá mạnh so với hầu hết các đồng tiền lớn trên thế giới. Trong khi đó, đồng tiền mã hóa Bitcoin lại tăng rất mạnh lên mức gần 30.000 USD/BTC. 

Bitcoin lập đỉnh, tăng 7 lần trong 1 năm

Đầu năm 2020, khi Mỹ bắt đầu phải vật lộn với cuộc chiến chống COVID-19, giá bitcoin chỉ ở mức dưới 4.000 USD. Nhưng đến nay, giá đồng tiền kỹ thuật số này đã vượt mốc 28.500 USD, vốn hóa trị trường đạt gần 528 tỷ USD.

Bitcoin thiết lập kỷ lục giá mới trong năm 2020.

Bitcoin đã được giới đầu cơ săn đón khi có nhiều dự báo cho rằng cung tiền tăng vọt trên toàn cầu trong bối cảnh hầu hết ngân hàng trung ương đều bơm tiền mạnh vào nền kinh tế.

Tính đến tháng 10, những gói hỗ trợ toàn cầu nhằm giảm thiệt hại của đại dịch đã lên đến 12.000 tỷ USD. Bên cạnh đó, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cũng đã giảm lãi suất xuống gần mức 0% và cam kết không tăng lãi suất cho đến khi lạm phát vượt quá mục tiêu 2%.

Các gói kích thích kinh tế với quy mô chưa từng có trên toàn cầu tạo áp lực lên tiền pháp định. Trong khi đó, Bitcoin được coi là những "hàng rào" chống lạm phát. Do đó, rủi ro đồng tiền mất giá sẽ là trợ lực mạnh mẽ cho Bitcoin.

Sự kiện được coi là gây nhiều biến động nhất cho thị trường tiền kỹ thuật số năm 2020 đó là việc đồng Bitcoin giảm một nửa số lượng vào tháng 5 (sự kiện Halving). Sự kiện này đã được thiết lập sẵn bởi người tạo ra Bitcoin rằng số đồng coin nhận được cho một khối Bitcoin sẽ giảm một nửa cứ sau 4 năm.

Sự kiện đã cắt giảm một nửa số lượng tiền mới được trao cho các công ty khai thác làm tác động rất mạnh lên giá Bitcoin. Lượng cung khan hiếm trong khi cầu tăng lên sẽ đẩy giá tăng vọt.

Bên cạnh đó, một lực đẩy khác là Bitcoin đang ghi nhận được sự chấp nhận rộng rãi hơn. Hai gã khổng lồ thanh toán là Square và PayPal cũng đã cho phép người dùng mua bán tiền điện tử trên nền tảng của mình. Những nhà quản lý quỹ tên tuổi như Paul Tudor Jones, Stanley Druckenmiller và Mike Novogratz cũng đang có những nhận định lạc quan về Bitcoin.

Dự báo về triển vọng đồng Bitcoin năm 2021, ông Sergey Nazarov, người đồng sáng lập Chainlink kì vọng mức giá Bitcoin sẽ vượt qua mốc 100.000 USD với hai lý do. Thứ nhất, lạm phát gia tăng và những quan điểm ngày càng tiêu cực về chính sách tiền tệ hiện đại đang khiến nhà đầu tư tìm đến những cách thay thế để bảo toàn tài sản. Thứ hai, nhu cầu ngày càng tăng của "tài chính phi tập trung" và những ưu điểm của blockchain.

Giám đốc đầu tư Brian Estes của quỹ đầu cơ Off the Chain Capital cho biết trên trang tin Reuters rằng việc tăng từ mức 18.000-19.000 USD lên 100.000 USD trong vòng 1 năm không phải là một chuyện quá khó đối với Bitcoin. Nhà quản lý quỹ này thậm chí dự báo giá Bitcoin có thể đạt từ 100.000-288.000 trước cuối năm 2021. Ông cho biết đưa ra dự báo như vậy dựa trên một mô hình đo độ khan hiếm của các loại tài sản như vàng. Ông nói mô hình này có mức độ tỷ lệ thuận 94% với diễn biến giá Bitcoin.

Đồng USD một năm thăng trầm … trở về điểm xuất phát

Dù có giai đoạn leo dốc đứng trong một vài tháng đầu năm 2020, nhưng sau đó tỷ giá USD/VND giảm sâu cho đến nay.

Diễn biến đồng USD năm 2020

Đồng USD trải qua 4 tháng đầu năm 2020 huy hoàng, leo lên mốc 23,720 đồng/USD vào cuối tháng 4, ngưỡng cao nhất trong 3 năm qua.

Sau giai đoạn thăng hoa, đà tăng của tỷ giá trung tâm USD/VNĐ chững lại và bước vào giai đoạn giảm đều cho đến nay. Tính đến ngày 30/12/2020, tỷ giá trung tâm USD/VND quay trở về mức xuất phát của đầu năm 2020, khoảng 23.170 đồng/USD.

Giá mua bán USD năm nay tại ngân hàng phổ biến ở mức 23.010-23.220 đồng/USD và giá mua-bán trên thị trường tự do phổ biến ở mức 23.290-23.320 đồng/USD.

Giá trị của đồng USD trượt dài được lý giải là do những cú sốc kép từ chính sách nới lỏng tiền tệ mạnh mẽ của FED và triển vọng tiêu cực về tăng trưởng kinh tế Mỹ trong năm 2020.

Chuyên gia tài chính Edward Moya tại OANDA cho biết: "Đồng USD sẽ có một năm tiếp theo cực kỳ khó khăn. Chính quyền Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden có thể thúc đẩy một gói cứu trợ dịch Covid-19 khác. Gói chi tiêu quy mô lớn này có khả năng triệt tiêu sức mạnh của đồng bạc xanh, đẩy dòng tiền đầu tư sang các tài sản khác. Đồng bạc xanh có thể suy yếu 5-10% trong năm 2021".

Đồng nhận định trên, chuyên gia kinh tế trưởng Carsten Brzeski của Tập đoàn Quốc tế Hà Lan(ING) cho rằng do Fed tạo điều kiện để nền kinh tế tăng nóng, đồng USD có thể sẽ mất giá thêm từ 5-10% trong sau.

Chủ đề: Kinh tế thế giới,
Hiếu Hiền
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.