Theo đó, trong năm tới, tiêu thụ sản phẩm xi măng tại thị trường nội địa vẫn đạt khoảng 69 - 70 triệu tấn. Xuất khẩu sản phẩm xi măng có thể đạt sản lượng 25 triệu tấn, cả tiêu thụ trong nước và xuất khẩu đạt 95 triệu tấn.
Theo đại diện của Hiệp hội Xi măng Việt Nam cho biết, năm 2019 doanh nghiệp xi măng đối diện với nguy cơ chi phí đầu vào tăng, cụ thể là giá than tăng khi giá điện có khả năng tăng. Ngoài ra còn có các vấn đề liên quan đến phòng vệ thương mại. Philippines đang điều tra, có thể áp dụng biện pháp tự vệ, gây khó khăn cho hoạt động xuất khẩu xi măng của Việt Nam. Philippines hiện là nước nhập khẩu xi măng của Việt Nam nhiều nhất, nên nếu điều đó xảy ra sẽ tác động trực tiếp đến giá và khối lượng xuất khẩu.
Được biết, trong năm 2018, các doanh nghiệp sản xuất xi măng Việt Nam đã huy động gần hết công suất thiết kế, khoảng 99 triệu tấn/năm. Tiêu thụ sản phẩm xi măng (bao gồm clinker và xi măng) tại thị trường nội địa và xuất khẩu đạt khoảng 96,73 triệu tấn, tăng 19% so với năm 2017. Trong đó, tiêu thụ trong nước khoảng 65,08 triệu tấn, tăng 9% so với năm 2017; xuất khẩu sản phẩm xi măng đạt khoảng 31,65 triệu tấn, tăng 55% so với năm 2017.
Không chỉ đạt con số ấn tượng về sản lượng xuất khẩu, giá trị xuất khẩu sản phẩm xi măng cũng đã vượt qua con số 1 tỷ USD, cao nhất từ trước đến nay. Hiện sản phẩm xi măng Việt Nam đã có mặt tại thị trường trên 40 nước. Giá xuất khẩu xi măng năm 2018 đạt trên dưới 50 USD/tấn và clinker từ 38 - 42 USD/tấn (giá xuất khẩu clinker tăng khoảng 10 USD/tấn so với năm 2016).
-
Gam màu sáng của ngành xi măng Việt Nam năm 2018
CafeLand – Bức tranh ngành xi măng Việt Nam 2018 có nhiều mảng sáng với lượng tiêu thụ ở cả thị trường nội địa và xuất khẩu đều đạt kết quả ấn tượng. Xuất khẩu sản phẩm đạt hơn 31 triệu tấn, mức lớn nhất từ trước đến nay và giá trị xuất khẩu sản phẩm xi măng lần đầu vượt qua con số 1 tỉ USD.