CafeLand - Theo kế hoạch được Thủ tướng phê duyệt thì năm 2018 phải hoàn thành cổ phần hóa ít nhất 85 doanh nghiệp (trong đó có 21 doanh nghiệp thuộc danh mục năm 2017). Tuy nhiên, đến ngày 18/11/2018 mới cổ phần hóa được 12 doanh nghiệp.

Sáng 21/11, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp Nhà nước (DNNN).

Cổ phần hóa, thoái vốn được coi là giải pháp quan trọng trong sắp xếp, đổi mới, cơ cấu lại DNNN khi đã tác động tích cực tới sự phát triển của thị trường chứng khoán, đồng thời nâng cao hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp sau cổ phần hóa.

Cổ phần hoá doanh nghiệp năm 2018 chậm

Theo thống kê, hầu hết các DNNN sau cổ phần hóa đều sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, nộp ngân sách và thu nhập của người lao động được nâng lên. Tuy nhiên, quá trình đổi mới DNNN thời gian qua cho thấy những tồn tại, hạn chế, đặc biệt trong năm 2018.

Theo báo cáo gửi về Bộ Tài chính tính đến hết tháng 11/2018, mới có 35/526 DNNN được cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án cơ cấu lại.

Theo kế hoạch được Thủ tướng phê duyệt thì năm 2018 phải hoàn thành cổ phần hóa ít nhất 85 doanh nghiệp (trong đó có 21 doanh nghiệp thuộc danh mục năm 2017). Tuy nhiên, đến ngày 18/11/2018 mới cổ phần hóa được 12 doanh nghiệp. Khi thực hiện bán cổ phần lần đầu, có một số doanh nghiệp tỉ lệ bán còn rất thấp so với phương án đã duyệt.

Về kế hoạch thoái vốn, đến nay mới chỉ có 31 đơn vị thực hiện thoái vốn mà theo kế hoạch năm 2017 có 135 doanh nghiệp, năm 2018 có 181 doanh nghiệp phải thực hiện thoái vốn. Như vậy, việc triển khai cổ phần hóa, thoái vốn Nhà nước còn chậm, có khả năng không đạt kế hoạch đề ra.

Thủ tướng nhận định, “năm nay có khuyết điểm ở chỗ cổ phần hóa còn chậm, đặc biệt là TP .HCM; các DNNN chưa dẫn đầu, dẫn dắt nền kinh tế trong việc phát triển”. Cùng với đó, Thủ tướng nêu quan điểm, thà có ít doanh nghiệp mà tốt, có vai trò dẫn dắt thực sự, thay vì những tập đoàn, tổng công ty nhiều năm không đầu tư gì cả, xem đổi mới khoa học công nghệ là “then chót” chứ không phải “then chốt”.

  • Nợ có khả năng mất vốn tăng nhanh

    Nợ có khả năng mất vốn tăng nhanh

    CafeLand - Hết quý 3-2018, lợi nhuận ngành ngân hàng ghi nhận kết quả tích cực. Tuy nhiên, đi cùng với lợi nhuận lớn là nợ xấu tăng cao. Nhiều người đang đặt câu hỏi liệu bóng đen nợ xấu có quay trở lại đe doạ tới sự ổn định của nền kinh tế?

Đình Vũ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.