CafeLand – Thị trường bất động sản Việt Nam trong năm 2016 sẽ tiếp đà hồi phục và khởi sắc hơn so với năm 2015. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho thấy những lo ngại về các nguy cơ đang tiềm ẩn của thị trường.

Thị trường bất động sản sẽ tiếp tục khởi sắc trong năm 2016. Ảnh: Trần Phong.

Theo đánh giá của giới chuyên gia, 2015 là một năm thực sự phục hồi và khởi sắc của thị trường bất động sản. Điều đó được thể hiện bởi số lượng giao dịch tăng cao, sự xuất hiện của hàng loạt dự án mới, trong đó cũng có không ít dự án trước đây ngưng thi công nay tái khởi động.

Theo tiến sĩ Lê Trí Hiếu, trong năm 2015, kinh tế Việt Nam chịu nhiều biến động của kinh tế thế giới. Trong đó, phải kể đến sự ảnh hưởng không nhỏ từ kinh tế của Trung Quốc, việc nước này đang cố đưa đồng Nhân dân tệ vào “rổ tiền tệ” của IMF sẽ gây ra nhiều tác động đến kinh tế của nhiều nước trên thế giới. Ngoài ra còn có các ảnh hưởng khác như sự lao dốc của giá dầu, FED tăng lãi suất. Để đối phó với những biến động đó, Việt Nam cần phải điều chỉnh tỷ giá, giảm lãi suất tiền gửi USD xuống 0 – 0,25%, cấm găm giữ ngoại tệ…. Trong thời gian tới, việc điều chỉnh tỷ giá sẽ có nhiều tác động đến thị trường bất động sản như lãi suất cho vay đầu tư bất động sản, mặt bằng giá, nhà đầu tư cần tính toán kỹ lưỡng cho bài toán kinh doanh.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng, thị trường trong năm 2015 có được sự phục hồi ấn tượng có phần đóng góp không nhỏ từ những chính sách luật của nhà nước. Trong đó, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở 2014 là những điểm nhấn quan trọng, mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư nhưng cũng quản lý chặt chẽ hơn sự phát triển của thị trường. Luật Nhà ở 2014 đã có những quy định mới thu hẹp phạm vi điều chỉnh việc sở hữu, phát triển, quản lý sử dụng, giao dịch, quản lý nhà nước về nhà ở. Quy định cụ thể hơn về thời điểm chuyển quyền sở hữu nhà ở để phù hợp với từng loại giao dịch nhà ở, chuyển quyền sở hữu giữa chủ đầu tư và người mua nhà. Mở rộng đối tượng được quyền mua và sở hữu nhà ở Việt Nam, đặc biệt đối với các cá nhân tổ chức nước ngoài. Luật Kinh doanh bất động sản đã quy định chặt chẽ hơn về điều kiện kinh doanh bất động sản, nâng mức vốn pháp định của doanh nghiệp kinh doanh bất động sản lên 20 tỷ đồng. Mở rộng phạm vi kinh doanh bất động sản cho người nước ngoài. Bỏ quy định bắt buộc doanh nghiệp bất động sản phải giao dịch qua sàn. “Đặc biệt quy định về dự án muốn bán nhà ở hình thành trong tương lai phải được ngân hàng bảo lãnh, khách hàng được quyền chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai là những điểm rất mới và quan trọng để quản lý chặt năng lực triển khai dự án của chủ đầu tư và bảo vệ quyền lợi cho người mua nhà”, ông Hà nhấn mạnh.

Theo ông Hà, với những cơ sở đã có trong năm 2015, đặc biệt nhiều chính sách về thị trường bất động sản sẽ bắt đầu có hiệu lực trong thời gian tới sẽ là những nền tảng để tin tưởng một thị trường phục hồi và phát triển bền vững trong năm 2016.

Giáo sư, Tiến sĩ khoa học Đặng Hùng Võ cho biết, sau một thời gian thị trường phát triển tự phát, không cân đối, lên xuống liên tục đã khiến cho rất nhiều doanh nghiệp khó khăn, có những thời điểm thị trường không có một giao dịch nào. Tuy nhiên, với sự quản lý chặt chẽ hơn thị trường hiện nay đang phát triển phục hồi và khởi sắc. “Nhiều lo ngại về tình trạng bong bóng trong thị trường nhưng theo tôi điều này là không thể, ít nhất từ nay cho đến 3 hoặc 4 năm nữa chúng ta không phải quá lo nghĩ về tình trạng bong bóng, trong năm 2016 thị trường sẽ phát triển bằng hoặc hơn năm 2015”, ông Võ nhận định.

Để thị trường bất động sản 2016 được bền vững và phát triển mạnh hơn, ông Võ cho rằng cần dùng nhiều thủ pháp để thực hiện các chính sách mở đã được luật hóa trong Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản để làm tăng tính hấp dẫn cho thị trường. Đa dạng hóa vốn và hàng hóa cho thị trường, tìm nguồn vốn trung hạn và dài hợp hợp lý cho giải quyết cả vấn đề an sinh xã hội và phát triển thương mại bất động sản. Tăng niềm tin, tạo các thương hiệu có chất lượng, chữ tín cao để thu hút các nguồn vốn ngoại đổ vào thị trường…

Mặc dù thừa nhận thị trường trong năm 2015 đã có nhiều điểm sáng, nhưng ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty địa ốc Đất Lành, vẫn cho rằng có không ít nguy cơ đang dần lộ rõ và có thể sẽ gây ra tác động tiêu cực cho thị trường trong năm 2016. Đó là, sự phát triển ồ ạt của các dự án chung cư cao cấp, có giá lên đến vài chục triệu một mét vuông, vượt xa tầm với của người dân có nhu cầu ở thực. “từ nay đến năm 2016 sẽ có khoảng trên 50.000 căn hộ được đưa ra thị trường, trong đó chiếm lượng lớn là nhà cao cấp liệu thị trường có hấp thụ hết?”, ông Đực đặt câu hỏi. Vị phó giám đốc này cũng cho biết, hiện tồn kho trong bất động sản đang sản cũng còn rất lớn, nhiều dự án đình đám “ngã ngựa” trong nhiều năm trước nay vẫn chưa thể đứng dậy. Trong khi đó, nhu cầu nhà ở giá rẻ trong nhiều năm tới vẫn là rất lớn, nhưng nguồn cung thì ngày càng khan hiếm. Do đó, trong năm 2016 nếu không có những điều chỉnh, quản lý chặt của nhà nước thì những rủi ro của thị trường rất dễ xảy ra.

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.