Trong khi giá vàng đang có nhiều biến động thì chứng khoán và bất động sản được các chuyên gia đánh giá là kênh đầu tư sinh lời nhất trong năm 2015. Và đầu tư trung và dài hạn thì bất động sản vẫn là sự lựa chọn tối ưu nhất.

Theo chuyên gia kinh tế - TS Đinh Thế Hiển, bất động sản (BĐS) và gửi tiết kiệm vẫn là hai kênh đầu tư phù hợp nhất đối với đa số người dân. Tuy nhiên, lãi suất tiết kiệm đang ở mức thấp nên không còn hấp dẫn, mặc dù nó vẫn có thể đem lại thực dương sau khi trừ đi phần lạm phát. Trong khi đó, vàng vẫn đang trong xu hướng giảm giá khi đồng USD mạnh lên từ việc nền kinh tế Mỹ đã đi vào chu kỳ tăng trưởng được dự báo kéo dài trong 2 - 3 năm tới. Bất động sản đất nền vẫn là kênh đầu tư an toàn và hấp dẫn nhất trong các kênh đầu tư năm 2015.

Chứng khoán – Kênh đầu tư hấp dẫn không dành cho người nghiệp dư

Thị trường chứng khoán Việt Nam đã có 1 năm hoạt động đầy cam go và nhiều biến động lớn ảnh hướng tới dòng tiền, tâm lý nhà đầu tư tham gia vào thị trường. Tuy nhiên, trên cục diện chung, thị trường vẫn thu được nhiều kết quả khả quan.

Kết thúc năm 2014, chỉ số VN-Index đạt 545,63 điểm, tăng 8,13% so với cuối năm 2013. Chỉ số HNX-Index đạt 82,98 điểm, tăng 22,3% so với cuối năm 2013. Dù mức tăng của VN-Index trong cả năm qua không mạnh nhưng thị trường chứng khoán đã có nhiều đợt “sóng” khá lớn, mang lại lợi nhuận cao cho nhiều nhà đầu tư (NĐT).

Theo đánh giá của các chuyên gia, trong năm 2015, tâm điểm của dòng tiền đầu tư sẽ hướng tới nhóm cổ phiếu bảo hiểm, vận tải biển, xây dựng hạ tầng, vật liệu xây dựng, bất động sản và điện.

Tuy nhiên, TS Lê Đạt Chí, Trưởng bộ môn đầu tư tài chính (Trường ĐH Kinh tế TP.HCM) lưu ý: Đầu tư vào chứng khoán không phải là kênh đầu tư cho người nghiệp dư đầu tư theo phong trào, khi đầu tư vào chứng khoán cần tính chuyên nghiệp nên nhà đầu tư vào chứng khoán phải hết sức thận trọng. Vì vậy, trước khi quyết định đầu tư, cần có tư vấn của các chuyên gia để có thể chọn lựa được những doanh nghiệp có khả năng tài chính thực sự.

Bất động sản – Kênh đầu tư hiệu quả trong trung và dài hạn

Theo Công ty Quản lý bất động sản(BĐS) CBRE "Thị trường địa ốc đang có lợi thế kép. Đó là lạm phát thấp, lãi suất thấp và các chính sách của Nhà nước đang rất hỗ trợ các doanh nghiệp BĐS. Theo đó chủ đầu tư sẽ có cơ hội vay vốn để phát triển, hoàn thiện dự án, người mua nhà cũng có cơ hội vay vốn lãi suất thấp và duy trì trong dài hạn để đầu tư/sở hữu nhà ở.

Do thị trường vàng, gửi tiết kiệm đều đều kém hấp dẫn, vì vậy một bộ phận nhà đầu tư sẽ chuyển vốn từ các kênh này đầu tư vào BĐS. Cuối năm 2014, đầu năm 2015, thị trường bất động sản chứng kiến sự khởi sắc của phân khúc đất nền biệt thự, căn hộ cao cấp tại khu vực quận 2, quận 9, quận 7, Bình Thạnh và Thủ Đức.

Tại Khu vực Nam Sài Gòn (Quận 7), dự án Jamona City do Công ty Sacomreal đầu tư đã chứng tỏ được “độ nóng” khi cháy hàng ngay trong buổi sáng mở bán, toàn bộ 48/48 nền được tung ra trong đợt 1 đã được khách hàng tranh mua. Dự án Arista Villas do Sacomreal đầu tư cũng chứng tỏ được sức hút khi hơn 90 nền đã được tiêu thụ trong một thời gian ngắn. Dự án này được coi là một trong những dự án biệt thự nghỉ dưỡng xanh nhất TP.HCM. Đầu năm 2015, công ty Sacomreal tiếp tục tung ra chương trình khuyến mãi thu hút nhà đầu ưu. Theo đó Sacomreal cam kết đảm bảo mức lợi nhuận 20% cho khách hàng khi mua đất tại dự án Jamona và Arista.

Những dự án hoàn thiện hạ tầng, có vị trí đắc địa được khách hàng săn đón. Ảnh chụp tại dự án Arista Villas

Không hề kém cạnh, dự án đất nền các tỉnh liền kề TP.HCM cũng đua nhau bung hàng. Sau Bình Dương và Đồng Nai, Long An đang trở thành điểm nóng với một loạt dự án bung ra nhắm chủ yếu vào đối tượng khách hàng là nhà đầu tư Sài Gòn.

Lần đầu tham dự buổi bán hàng dự án khu dân cư Thanh Yến Residence (Bến Lức, Long An), ông Hào 55 tuổi đến từ TP.HCM đã quyết định đặt cọc mua liền 10 nền, với giá bình quân mỗi nền từ 230 triệu đồng. "Thị trường Long An có lợi thế gần TP.HCM, đang có những chuyển biến tích cực về hạ tầng, nên sau khi tính toán tôi đã quyết định 'xuống tiền' mua số lượng lớn để vừa đầu tư, vừa để lại cho con cháu sau này", ông cho biết.

Không riêng gì dự án này, sắp tới, tại Long An một nhà phát triển khác là Phúc Khang Corp cũng sẽ mở bán đất nền dự án Làng Sen Việt Nam. Đây được xem là một trong những dự án “nóng” hiện nay với quy mô hơn 50ha, được thiết kế bởi KTS Võ Trọng Nghĩa. Chủ đầu tư đưa ra hai mức giá, từ 298 triệu đồng một nền 78m2 và 688 triệu đồng một căn nhà diện tích xây dựng 140m2, trong đó giá đất 300 triệu, giá xây nhà 388 triệu. Theo chia sẻ từ các đơn vị phân phối, khá nhiều nhà đầu tư từ TP.HCM đang bày tỏ ý định đổ tiền vào đây.

Ông Nguyễn Xuân Gần, Giám đốc kinh doanh của Đại Phúc Group nhận định thị trường tín dụng mở cùng với việc nền kinh tế đang ấm dần lên là động lực chính khiến thị trường bất động sản nói chung và phân khúc đất nền nói riêng tăng trưởng. Thị trường bất động sản Việt Nam đang đi lên từ đáy của chu kỳ còn người mua hiện đã khá nhạy bén và nắm bắt rõ nguyên lý hoạt động của thị trường nên chuyện họ đầu tư vào phân khúc đất nền để đón đầu cơ hội là điều dễ hiểu.

Cũng theo ông Gần, một số dự án công bố bán hết sạch hàng trong ngày đầu tiên mở bán là điều có thể khi dự án đó có giá tốt và sản phẩm chất lượng (đáp ứng đủ các điều kiện vị trí đẹp, thuận tiện giao thông, hạ tầng, tiện ích). Ông nói thêm, một số dự án bán chạy hàng là do chủ đầu tư chấp nhận bán với mức giá khá mềm so với mặt bằng chung của thị trường. Ông Gần cũng dự đoán, sang năm 2015 thị trường sẽ sôi động hơn khi Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có nhiều cải cách có lợi cho cả người mua và người bán bất động sản. Ngoài phân khúc đất nền, phân khúc căn hộ trung cấp cũng được dự báo sẽ khá thu hút người mua.

Vàng – Kênh đầu tư nhiều biến động rủi ro

Năm 2014, người giữ vàng nhiều phen hú vía vì mức tăng giảm giá khá mạnh, mức cao nhất của vàng SJC là 37,4 triệu đồng/lượng và thấp nhất 34,75 triệu đồng/lượng. Trong năm, giá vàng thế giới có lúc tăng lên đến 1.382 USD/ounce nhưng cũng có khi giảm về 1.141 USD/ounce.

Theo chuyên gia về vàng Phan Dũng Khánh, năm 2015 vàng sẽ tiếp tục xu hướng giảm giá. Những yếu tố tác động đến vàng là Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tăng lãi suất USD, dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 5 và tháng 6. Điều này khiến đồng USD tăng giá. Nhu cầu vàng trên thế giới giảm và đứng ở mức thấp. Ngân hàng một số nước có xu hướng mua vàng để bảo toàn đồng tiền nước mình nhưng số lượng mua không nhiều. Nhu cầu mua vàng của các quỹ đầu tư hiện nay không cao, chủ yếu tập trung vào chứng khoán. Các tổ chức, nhà phân tích vàng trên thế giới đều đưa ra dự báo giá vàng giảm hoặc đi ngang. Trong năm 2014, các quốc gia lớn đều giảm phát (ngoại trừ Mỹ lạm phát tăng nhẹ), sang năm 2015 lạm phát chưa tăng được cũng đồng nghĩa với việc chưa kích thích nhu cầu đầu tư vào vàng.

“Giá vàng thế giới không tăng thì giá vàng Việt Nam cũng khó tăng. Việc đầu tư vàng là khá rủi ro, đây không phải là kênh đầu tư tốt”, ông Khánh nhận định.

Tiết kiệm vẫn an toàn nhưng giảm dần tính hấp dẫn

Mặc dù các ngân hàng lớn đầu tầu như Vietcombank, BIDV, Vietinbank đã hạ lãi suất xuống còn 4,7-5%, song theo ông Cấn Văn Lực - Cố vấn cấp cao HĐQT Ngân hàng BIDV thì trong năm 2015 gửi tiết kiệm được kì vọng vẫn có khả năng đạt mức 7%.

Dù vậy, gửi tiết kiệm vẫn sẽ chỉ là kênh đầu tư được lựa chọn an toàn trong bối cảnh doanh nghiệp và nhà đầu tư chưa thực sự chọn được kênh đầu tư trong ngắn hạn. Đây là kênh trú ẩn phù hợp cho người có tiền nhàn rỗi và mong muốn tìm kiếm một kênh đầu tư thật sự an toàn.

Quốc Anh (TTDN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.