CafeLand - Trái với bức tranh ảm đạm chung của thị trường, phân khúc đất nền luôn được giới đầu tư đánh giá là phân khúc “dễ sống” vì giá thành vừa phải nên dễ thu hút khách thực.

Bên cạnh phân khúc căn hộ bình dân, phân khúc đất nền được nhận định sẽ sôi động trong năm 2014. Ảnh: NK

Báo cáo mới đây của Savills Việt Nam cho biết, không những tăng về nguồn cung mà lượng giao dịch đất nền tại Tp.HCM trong quý 4/2013 đều đạt được những con số ấn tượng. Theo đó, tổng nguồn cung sơ cấp khoảng 1.200 nền, tăng 93% so với quý trước và tăng 100% so với cùng kỳ năm trước. Lượng giao dịch trong phân khúc đất nền cũng tăng mạnh 228% so với quý 3/2013 và tăng 43% so với cùng kỳ năm trước.

Báo cáo thị trường bất động sản Tp.HCM quý 4 của CBRE cũng nhận định, những giao dịch nổi bật nhất trong năm 2014 sẽ xoay quanh giao dịch đất.

Theo ông Trương An Dương, Trưởng Bộ phận nghiên cứu của Savills Việt Nam, sở dĩ phân khúc đất nền tiếp tục được ưa chuộng là bởi cả nhà đầu tư và người mua nhà do giá bán thấp và linh hoạt trong việc xây dựng.

Bên cạnh đó, việc kết nối hạ tầng ở khu vực phía Nam đang được quan tâm. Điển hình là việc thông xe các tuyến đường lớn như đường lớn và nhiều cây cầu kết nối với các quận ven là trợ lực để đất nền ven thành phố và các tỉnh lân cận trở nên hấp dẫn người mua để xây nhà cũng như người mua để đầu tư.

Kết quả bán hàng khả quan từ các chủ đầu tư cũng cho thấy sức mua trên thị trường đang dần hồi phục. Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Phúc Khang vừa thông báo chuyển nhượng thành công hơn 90 trong tổng số 100 nền đất liền kề tại Dự án Eco Town, Công ty Kim Oanh phân phối thành công hơn 2.000 sản phẩm đất nền tại các dự án Bến Cát Center City, Civilized City, Green Life City,… Công ty Tấc Đất Tấc Vàng cũng cho biết đã bán được hơn 200 nền đất của dự án IJC@VSIP,...

Một động lực nữa cho phân khúc này đó là Thông tư liên tịch số 20 được Bộ Xây dựng – Bộ nội vụ ban hành trong đó có quy định về việc cho phép phân lô bán nền tại một số khu vực. Theo đó, người dân có thể mua quyền sử dụng đất trong khu đô thị để tự xây nhà ở, tức là chủ đầu tư được phân lô bán nền cho khách hàng khi đã xây dựng xong cơ sở hạ tầng.

Từ góc nhìn chính sách, Giáo sư Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng, việc cho phép phân lô bán nền không những là một tín hiệu tốt để hỗ trợ thị trường mà còn là giải pháp nhà ở cho người thu nhập thấp. Người ta có thể tự quyết định tiến độ xây dựng, tự quyết định phương pháp xây dựng và tìm mọi cách để có thể chịu trách nhiệm về chất lượng đồng thời làm cho cách tạo lập nhà phù hợp với hoàn cảnh riêng của từng người.

Còn theo ông Trương An Dương, quy định này có thể sẽ làm gia tăng nguồn cung. Bên cạnh đó, các chủ đầu tư cũng có nhiều điều kiện hơn để phát triển các dự án đất nền và người dân cũng có nhiều lựa chọn hơn trong việc tiếp cận các dự án này. Vậy nên thị trường chắc chắn sẽ hoạt động tốt hơn.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.