Dự báo nền kinh tế - xã hội năm 2012 sẽ dần đi vào ổn định phát triển và sẽ khiến thị trường bất động sản (BĐS) có cơ hội mới nhưng theo ông Trần Kim Chung, Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương thì đến năm 2012, thị trường BĐS sẽ không có kỳ vọng lớn nào…

Thị trường ở giai đoạn: Chờ tín hiệu!


Chia sẻ tại hội nghị Thị trường BĐS Việt Nam - khó khăn và cơ hội được tổ chức ngày 8.10, ông Chung phân tích, thị trường BĐS 9 tháng đầu năm 2011 có ba biểu hiện đáng chú ý, đó là: thị trường đang chờ đợi cơ hội, nguồn vốn vận hành vào, ra thị trường khiến không được như mong đợi và có nhiều đánh giá nhận định nhưng lại chưa rõ rệt và chính thống về thị trường này.


Chính vì thế, ông Chung cho rằng, khó có thể có câu trả lời chính xác từ giờ đến tết âm lịch Nhâm Thìn thị trường BĐS sẽ diễn biến như thế nào. Bởi lẽ, yếu tố cấu thành nên xu hướng của thị trường này đều đang rất khó đoán và chưa rõ xu thế chủ đạo.


Năm 2012, thị trường bất động sản vẫn lặng “sóng”?


Đầu tiên phải nói đến luồng tiền vào thị trường BĐS hiện vẫn chưa rõ rệt. Việc BĐS được đưa ra khỏi danh mục phi sản xuất vật chất là tín hiệu tích cực cho luồng tiền vận hành vào thị trường. Việc lãi suất cho vay giảm cũng là tín hiệu tích cực cho thị trường BĐS… Tuy nhiên, theo ông Chung những tín hiệu này chưa đủ mạnh để tạo thành dòng tiền làm cho thị trường BĐS có thể có những biến động lớn.


Khoảng thời gian từ tháng 8 đến tết âm lịch là khoảng thời gian thị trường BĐS được thanh toán, sôi động nhất. Vì vậy, một đợt giao dịch đích thực được mong đợi trong khoảng thời gian này. Nhưng thực tế, đã hết tháng 8 âm lịch, tình hình mới chỉ dừng lại ở việc mua bán sản phẩm được bán ra từ chủ đầu tư, chưa lan sang các sản phẩm giao dịch trên thị trường. Hiện, có một vài động thái về luồng tiền, về giao dịch có thuận lợi cho thị trường nhưng không đúng như chờ đợi đáng phải có ở thời điểm này.


Bên cạnh đó, việc hình thành và ra đời các công cụ tài chính cho thị trường BĐS đã manh nha hình thành nhưng chưa đi vào hoạt động nên chưa tác động tới thị trường này


Năm 2012: Không có kỳ vọng lớn

Dự báo thị trường BĐS về trung hạn, trong năm 2012, ông Chung cho rằng, thị trường vẫn có xu hướng chờ đợi các yếu tố xác định thị trường. Tuy nhiên, tình hình sẽ theo chiều hướng khả quan hơn. Bởi lẽ, xu thế những chu kỳ kinh tế và chu kỳ thị trường BĐS những năm qua cho thấy, sau 3- 4 năm điều chỉnh suy giảm, thị trường đã tự tích lũy một số thế năng để có thể bước vào một chu kỳ tăng trưởng mới.


Cùng với đó, tình hình kinh tế xã hội năm 2012 sẽ dần ổn định, vì thế thị trường BĐS sẽ có những cơ hội phát triển mới. Đặc biệt, một nhóm chính sách mới có tác động thúc đẩy, khơi thông thị trường BĐS sẽ phát huy tác dụng.


Tóm lại, trong ngắn hạn, thị trường đang ở giai đoạn chờ tín hiệu từ những yếu tố cấu thành để định hình xu hướng. Về trung hạn, cơ bản thị trường có xu hướng tốt hơn.


Tuy nhiên, ông Chung cũng nhấn mạnh, mặc dù thị trường sẽ theo xu hướng khả quan hơn nhưng sẽ không có kỳ vọng lớn nào trong năm 2012. Do vây, ông khuyên các nhà đầu tư BĐS nên có những định hướng riêng, chắc chắn cho mình những tháng còn lại của năm 2011 cũng như sang năm 2012.

Theo Lê Thảo (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.