Dù thị trường bất động sản khủng hoảng liên tục ba năm liền, song các chuyên gia dự báo từ quý III/2012 phân khúc nhà chung cư giá rẻ sẽ có nhiều cơ hội phục hồi mạnh mẽ.

Tại hội thảo “Cơ hội nào cho thị trường bất động sản năm 2012?” diễn ra ngày 25/2, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường, Đặng Hùng Võ dự báo: "Phân khúc nhà ở giá rẻ của thị trường bất động sản có thể phục hồi trước tiên vào giữa năm 2012. Nếu tình hình xấu hơn, phân khúc này sẽ phục hồi vào cuối năm 2012 hoặc muộn hơn chút ít".


Ông Võ cũng cho rằng giá căn hộ đang giảm dần tại các dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở. Hoạt động đầu cơ nhà chung cư cũng giảm vì không còn khả năng sinh lợi lớn.


Chuyên gia này phân tích, trong chiến lược phát triển mở rộng diện tích nhà ở của Việt Nam, chung cư sẽ chiếm 80%. Theo xu hướng này người dân sẽ dần thay đổi sự nhìn nhận và lựa chọn về nhà ở. Giới kinh doanh cũng sẽ thay đổi quan điểm về đầu tư chung cư trong thời gian tới. Trước đây, các nhà đầu tư không quan tâm đến việc tính giá thành sản phẩm bởi bán giá bao nhiêu cũng hết hàng vì nguồn cung ít. Song hiện nay giá cả lại là nhân tố quyết định và bị canh tranh gay gắt.


'Năm 2012 là thời của bất động sản giá rẻ'
Khu Nam TP HCM vừa bán thành công 500 căn hộ giá mềm, 14,4 triệu đồng mỗi m2 trong tháng 11/2011. Vũ Lê

Trong khi đó, Tiến sĩ Lê Xuân Nghĩa - Phó chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính quốc gia dự báo: "Nếu đến hết quý II các ngân hàng có chuyển biến tích cực thì quý III, IV hệ thống ngân hàng sẽ vượt qua khó khăn. Khi đó lãi suất chắn chắn giảm và trở thành xu thế tất yếu. Đây là nhân tố tích cực để bất động sản phục hồi".


Theo ông Nghĩa, năm 2012 phân khúc nhà giá rẻ sẽ là chủ đạo cho toàn thị trường địa ốc. Ông cho hay, nhiều chuyên gia trong nước và quốc tế dự báo từ nay đến 2020 Việt Nam vẫn loay hoay ở phân khúc này. Và thực tế đã chứng minh hiện cũng chỉ có nhà giá rẻ có tiềm năng lớn nhất.



Chuyên gia này dự báo, lượng hàng tồn kho của bất động sản phải đến năm 2013 mới được giải quyết. Thị trường bất động sản Việt Nam nhiều khả năng sẽ ấm lên vào năm 2013. Vì vậy, doanh nghiệp nào đang xây dựng dở dang nên tiếp tục dự án để chuẩn bị cơ hội mới.


Ông Nghĩa cho rằng, trong thời gian tới bất động sản có thể đón nhận những giải pháp tích cực từ Bộ xây dựng và Chính phủ. Đó là sự chuẩn bị hình thành hai định chế tài chính mới để hỗ trợ cho thị trường địa ốc: ngân hàng xây dựng và quỹ phát triển nhà ở. Khi đó, việc huy động vốn cho các dự án và vay bất động sản sẽ thuận lợi hơn.


Tiến sĩ Lê Xuân Nghĩa cũng nhận xét, vẫn còn nhiều cơ sở để tin rằng bất động sản sẽ tăng trưởng tốt trong tương lai. Ông cho biết, tín dụng ngân hàng dành cho bất động sản vào khoảng 4 tỷ USD, tốc độ tăng khoảng 15% so với tổng tín dụng mới khoảng 400.000 tỷ đồng. Tỷ trọng tín dụng bất động sản là 20% của 400.000 tỷ đồng. Vốn FDI được giải ngân trực tiếp khoảng 12-13% đầu tư vào bất động sản. FDI năm 2012 ước tính 8,5-9 tỷ USD.


"Như vậy, ước tính hị trường bất động sản một năm đầu tư tổng cộng khoảng 5-6 tỉ USD. So với GDP vào khoảng 110-120 tỷ USD, trong đó có khoảng 5-6 tỷ USD dành cho bất động sản là con số rất thấp so với các nước", ông nhấn mạnh.

Theo VnExpress
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.