CafeLand - Thông tin mới đây, sau cuộc gặp bên lề hội nghị thượng đỉnh G20, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đã có lời hứa tạm ngưng áp hàng rào thuế quan mới, ít nhất trong vòng 90 ngày kể từ ngày 1/12/2018 .

Theo đó, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, Wang Yi cho biết, Mỹ và Trung Quốc quyết định ngưng áp thêm hàng rào thuế quan mới và tăng cường đàm phán thương mại.

Còn nhà Trắng gọi đây là cuộc họp rất thành công, Mỹ sẽ giữ mức thuế của hàng rào thuế quan 200 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc ở mức 10% và không nâng lên 25% như dự kiến từ ngày 01/01/2019.

Tuy nhiên, đổi lại thoả thuận trên Mỹ muốn lập tức bắt đầu trao đổi các cáo buộc của Tổng Thống Donald Trump về hành vi thương mại Trung Quốc, đánh cắp sở hữu trí tuệ, các rào cản phi thuế quan và đánh cắp qua mạng.

Mỹ - Trung tạm ngưng nâng thuế các mặt hàng của đối phương trong vòng 90 ngày

Thư ký Báo chí Nhà Trắng, bà Sarah Huckabee Sanders, cho biết: Sau 90 ngày, nếu không có tiến triển về cải cách cấu trúc, Mỹ sẽ nâng thuế lên 25%.

Ngoài ra, Trung Quốc còn đồng ý tăng mua nông sản và hàng hóa công nghiệp để giảm bớt tình trạng mất cân bằng thương mại với Mỹ, bà nói thêm.

MichaelPillsbury, quan chức cấp cao tại Viện Hudson nhận đinh, “Cả hai bên đều không thỏa mãn tất cả yêu cầu và đây không phải là lần đầu tiên trong mối quan hệ Mỹ-Trung mà cả hai bên đều giành thắng lợi”, “Cả hai bên đều đã né được kịch bản tồi tệ nhất”.

Được biết, cuộc họp này là lần gặp gỡ trực tiếp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo trong hơn 1 năm – khoảng thời gian ông Trump đã áp thêm thuế quan lên hàng tỷ USD hàng hóa Trung Quốc nhằm buộc Bắc Kinh ngừng các hành vi thương mại mà Mỹ cho là không công bằng.

Danh sách các mặt hàng của Mỹ dự kiến được Trung Quốc mua vẫn chưa thống nhất. Tuy nhiên, theo nhận định của một số chuyên gia, việc trì hoãn tăng thuế gói 200 tỉ USD hàng nhập Trung Quốc trong 90 ngày tới do đó sẽ chưa thể hiện tác động nào lên Việt Nam trong ngắn hạn, nhưng có thể biến động tỷ giá đồng Nhân dân tệ có thể được xoa dịu.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng động thái nhượng bộ này chỉ mang tính tạm thời, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung là cuộc chiến lâu dài, không chỉ là vấn đề thương mại, thặng dư mà còn cạnh tranh về ảnh hưởng trên cục diện thế giới.

Đình Vũ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.