Theo Hiệp hội Môi giới Quốc gia Mỹ (NAR) và Realtor, nước này đang thiếu khoảng 320.000 căn nhà có giá dưới 256.000 USD.

Lượng nhà ở đang thiếu tương ứng với các phân khúc khách hàng tại Mỹ (dựa theo thu nhập hàng năm). Đồ họa: Bloomberg.

Mức giá này được xem là hợp lý cho những người mua nhà có thu nhập hàng năm không quá 75.000 USD. Đây là nhóm khách hàng được xếp vào diện "thu nhập trung bình". Hiện họ chỉ có thể mua được 23% số nhà xây sẵn đang được rao bán trên khắp nước Mỹ, giảm một nửa so với 5 năm trước.

Tình trạng thiếu nhà giá rẻ đã diễn ra trong nhiều năm và càng trở nên trầm trọng hơn sau khi đại dịch, làm nóng thị trường bất động sản Mỹ. Đến nay, nhiều người không thể mua được nhà do giá vẫn neo cao và lãi vay tăng. Những người sở hữu nhà thì không muốn bán vì đã từng được vay với lãi suất thấp. Nếu đổi căn nhà mới lúc này thì họ phải trả mức lãi cao hơn.

"Chi phí nhà ở cao liên tục và tình trạng khan hiếm nhà xây sẵn tiếp tục gây ra những thách thức về ngân sách đối với nhiều khách hàng tiềm năng. Một số người nhiều khả năng phải tiếp tục thuê nhà hoặc trì hoãn mua cho đến khi tài chính cải thiện", Danielle Hale, Kinh tế trưởng Realtor nhận định.

Nadia Evangelou, Giám đốc nghiên cứu bất động sản tại NAR cho biết những người thu nhập trung bình phải đối mặt với tình trạng thiếu nhà lớn nhất trong số tất cả các nhóm thu nhập. Do đó, cần có một cách tiếp cận có thể giải quyết cả vấn đề khả năng chi trả thấp và nguồn cung nhà ở hạn chế. "Chúng ta phải tăng số lượng nhà ở mức giá mà hầu hết mọi người đều có thể mua được", ông nói.

Báo cáo cũng cho thấy người mua nhà cần kiếm được ít nhất 125.000 USD một năm trở lên mới có thể tiếp cận một nửa số nhà đang rao bán trên thị trường.

Chủ đề: kinh tế Mỹ,
  • Thị trường địa ốc Mỹ thiếu nguồn cung

    Thị trường địa ốc Mỹ thiếu nguồn cung

    CafeLand - Theo chuyên gia kinh tế trưởng của Hiệp hội môi giới địa ốc Mỹ Lawrence Yun, năm 2016 thị trường địa ốc Mỹ sẽ tiếp tục khởi sắc tuy nhiên mức độ tăng trưởng sẽ không cao.

Anh Kỳ (theo WSJ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.