CafeLand - Theo CNBC, trong cuộc đàm phán thương mại diễn ra tại Washington vào ngày Thứ 3 (19/02), phía Mỹ đã có những trao đổi với Trung Quốc xoay quanh vấn đề tỷ giá Nhân dân tệ.

Cụ thể, Washington nhắm vào nỗ lực phá giá Nhân dân tệ (NDT) của Trung Quốc để chống lại việc Mỹ tăng thuế quan.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và người của ông nhấn mạnh, bất cứ động thái nào nhằm phá giá NDT để hỗ trợ cho hoạt động xuất khẩu của Trung Quốc đều sẽ bị phạt bằng việc áp thêm thuế quan hoặc tăng thêm nhiều phần trăm thuế quan từ Mỹ.

Mỹ nhắm vào động thái phá giá nhân dân tệ của Trung Quốc

Mặc dù các cuộc thảo luận trong tuần trước (11/02) tại Bắc Kinh đều không đem lại kết quả, các quan chức vẫn cho rằng những vấn đề đang gây tranh cãi giữa hai nước đã có một số tiến triển mới.

Nhà Trắng cho biết trong một thông báo gần đây rằng, vòng đàm phán hiện tại đang hướng tới “việc đạt được những thay đổi mang tính cơ cấu ở Trung Quốc, vốn đang gây ảnh hưởng đến giao thương giữa Mỹ và Trung Quốc. Cả hai bên sẽ tiếp tục thương thảo về việc thực hiện cam kết nhập thêm một lượng lớn hàng hóa và dịch vụ từ Mỹ của Trung Quốc.

Cuộc gặp giữa những quan chức cấp cao sẽ bắt đầu vào ngày thứ Năm (21/02) và được chủ trì bởi Đại diện Thương mại Mỹ, Robert Lighthizer, người vốn ủng hộ việc gây sức ép để Trung Quốc chấm dứt những hành vi như chuyển giao công nghệ và ăn cắp tài sản trí tuệ.

Hiện tỷ giá NDT đang ở mức 6,75 NDT/USD, giảm từ mức trên 6,9 NDT/USD trong tháng 11/2018.

Nhiều chuyên gia kinh tế của Mỹ lập luận rằng việc Trung Quốc “nhúng tay” trong những năm qua đã đẩy mạnh xuất khẩu của nước này nhờ NDT luôn yếu.

Theo hãng tin Reuters, phát biểu trước báo giới tại Nhà Trắng, ông Trump nói thời hạn 1/3 không phải là một ngày "thần kỳ".

Theo dự kiến, nếu Mỹ và Trung Quốc đến hết ngày 1/3 mà không đạt thỏa thuận thương mại, Mỹ sẽ áp thuế quan bổ sung 25% lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc thay cho mức thuế 10% hiện nay. Tuy nhiên, gần đây, ông Trump đã nhiều lần phát tín hiệu rằng ông sẽ lùi thời hạn này.

"Đây là cuộc đàm phán rất phức tạp, nhưng đang diễn ra rất tốt đẹp”, "Tôi không thể nói chính xác về thời điểm, nhưng ngày 1/3 không phải là một mốc thần kỳ. Nhiều điều có thể xảy ra", ông Trump nói.

Trả lời câu hỏi liệu Mỹ có tăng thuế áp lên hàng Trung Quốc nữa hay không, ông Trump cho biết: "Tôi biết là Trung Quốc không muốn điều đó xảy ra, bởi vậy mà họ đang cố gắng hành động nhanh để điều đó không xảy ra".

Đình Vũ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.