Mỹ bắt đầu mở một cuộc điều tra chống bán phá giá đối với mặt hàng giấy nhôm Trung Quốc sau khi nhận được các đơn kiện của các nhà sản xuất trong nước.

Cuộc điều tra này có thể dẫn đến việc áp dụng các mức thuế trừng phạt nhằm vào các đối tác châu Á.

Trong một tuyên bố đưa ra ngày 28/3, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross khẳng định chính quyền của Tổng thống Donald Trump cam kết sẽ thực hiện các điều luật thương mại một cách rõ ràng và đảm bảo các doanh nghiệp cũng như người lao động Mỹ được đối xử công bằng.

Đầu tháng Ba này, các công ty Mỹ đã nộp đơn kiện 230 công ty Trung Quốc xuất khẩu giấy nhôm sang thị trường Mỹ với giá thấp bất thường, thấp hơn cả chi phí sản xuất.

Các công ty Mỹ cho rằng các đối tác Trung Quốc đã được hưởng trợ cấp và lợi thế cạnh tranh không công bằng.

Ngày 24/4 tới là thời hạn chót để Ủy ban Thương mại quốc tế Mỹ hoàn tất việc xem xét vụ kiện này.

Trong trường hợp ủy ban kết luận các công ty Mỹ bị thiệt hại do hành động của đối tác Trung Quốc, Bộ Thương mại Mỹ sẽ quyết định áp đặt mức thuế trừng phạt đối với các mặt hàng trên dựa trên mức thuế bán phá giá từ 38,4% đến 140,2%.

Trước đó, chính quyền của cựu Tổng thống Barack Obama đã kiện Trung Quốc ra Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), cáo buộc nước này vi phạm các quy định của WTO khi trợ giá cho các sản phẩm nhôm xuất sang thị trường Mỹ.

Nếu Mỹ và Trung Quốc không thể thương lượng giải quyết, WTO có thể cho phép Mỹ áp đặt các loại thuế đối với những hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc.

Theo số liệu của Bộ Thương mại Mỹ, năm ngoái, kim ngạch nhập khẩu giấy nhôm của Trung Quốc vào Mỹ lên tới 390 triệu USD./.

TTXVN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.