Tại Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An (xã Thanh Liệt), hàng chục nghìn mét vuông đất đã giải phóng mặt bằng được xây dựng nhà xưởng kiên cố, cho thuê công khai tới 5 năm... Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, lãnh đạo UBND huyện Thanh Trì khẳng định, sẽ kiên quyết xử lý đối với những công trình vi phạm, sử dụng đất sai mục đích. Tuy nhiên, thực tế chỉ đạo của UBND huyện và cam kết của các đơn vị vẫn không được thực hiện.
Bên trong cụm công trình xây dựng vi phạm trật tự xây dựng tại xã Thanh Liệt.
"Mượn" đất để xây nhà xưởng cho thuê
Dự án “Xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An” được phê duyệt năm 2010 với diện tích sử dụng đất là trên 444.700m2, tại xã Thanh Liệt (huyện Thanh Trì). Ngày 22-7-2016, Công ty CP Bitexco có Văn bản số 227 gửi UBND huyện Thanh Trì đề nghị được mượn khu đất để làm nhà ở công nhân, bãi đỗ xe, nhà điều hành và chứa vật liệu, thiết bị phục vụ thi công đường giao thông và hạ tầng khu đô thị tại xã Thanh Liệt. Ngày 31-8-2016, UBND huyện Thanh Trì đã có Văn bản số 1130/UBND “thống nhất về chủ trương” với đề nghị của Công ty CP Bitexco, cho phép “mượn tạm” một phần diện tích đất dự án để phục vụ thi công.
Tuy nhiên sau đó, hàng chục nghìn mét vuông đất đã giải phóng mặt bằng nhanh chóng được xây dựng nhà xưởng kiên cố, cho thuê công khai tới 5 năm, hoàn toàn sai mục đích. Để xảy ra sai phạm này, trách nhiệm trước hết thuộc về lực lượng thanh tra xây dựng sở tại và chính quyền địa phương đã thiếu sâu sát trong giám sát, kiểm tra, để vi phạm kéo dài gây bức xúc dư luận. Trước sự việc này, ngày 12-6-2017, UBND huyện Thanh Trì có Văn bản số 1175/UBND yêu cầu các chủ đầu tư và đơn vị thi công dừng ngay việc sử dụng đất sai mục đích tại các khu “nhà lán tạm”, di chuyển vật liệu, hàng hóa sử dụng không đúng mục đích ra khỏi công trình. Tuy vậy, theo báo cáo của UBND xã Thanh Liệt (ngày 6-7-2017) và Đội Thanh tra xây dựng huyện Thanh Trì (ngày 7-7-2017) thì các đơn vị vẫn chưa thực hiện theo đúng yêu cầu của UBND huyện.
Ngày 18-7-2017, UBND huyện Thanh Trì đã tổ chức cuộc họp với Công ty CP Bitexco để giải quyết vi phạm nêu trên. Tại cuộc họp, Công ty CP Bitexco cam kết sẽ cùng các đơn vị thi công tháo dỡ toàn bộ công trình nhà lán tạm hiện đang sử dụng sai mục đích trước ngày 31-8-2017. Huyện cũng yêu cầu Công ty CP Bitexco và các đơn vị nghiêm túc thực hiện các nội dung cam kết, đồng thời giao Đội Thanh tra xây dựng huyện, UBND xã Thanh Liệt giám sát đôn đốc việc thực hiện tháo dỡ.
Cam kết rồi... để đấy?
Kết luận cuộc họp là vậy, nhưng ngày 8-9, có mặt tại xã Thanh Liệt, phóng viên ghi nhận nhà kho, xưởng sản xuất vẫn hoạt động bình thường. Chỉ có duy nhất khu nhà xưởng rộng hơn 1.000m2 ở phía sau, gần với mương thoát nước đã được dỡ bỏ.
Trao đổi về việc này, ông Đặng Đình Anh, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Liệt cho biết, xã đã phối hợp với lực lượng thanh tra xây dựng và các phòng chức năng của huyện Thanh Trì yêu cầu 5 đơn vị là Công ty CP Đầu tư xây dựng và thương mại Việt Nhật, Công ty CP Vận tải Sơn Dương, Công ty TNHH Xây dựng công trình giao thông Ngọc Sơn, Công ty CP B52 Việt Nam và Công ty CP Thương mại, dịch vụ và đầu tư Thăng Long dỡ bỏ phần diện tích sai phạm. "Tuy nhiên, các đơn vị xin lùi thêm thời gian vì khối lượng hàng hóa nhiều, cần chuẩn bị kho bãi khác để tập kết và di chuyển" - ông Đặng Đình Anh giải thích.
Trước đó, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Nguyễn Tiến Cường tiếp tục ký văn bản đôn đốc xử lý sai phạm. Theo đó, UBND huyện yêu cầu 5 đơn vị nêu trên khẩn trương tháo dỡ toàn bộ các công trình lán tạm sử dụng sai mục đích; hoàn trả mặt bằng cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Thanh Trì trước ngày 15-9-2017; giao UBND xã Thanh Liệt và Đội Thanh tra xây dựng huyện Thanh Trì kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nội dung nêu trên. Đại diện các đơn vị cũng cam kết sẽ tự tháo dỡ công trình sai phạm trong thời gian sớm nhất.
Tuy nhiên, sáng 15-9, mới có Công ty CP B52 Việt Nam tháo dỡ một phần công trình. Các đơn vị khác chưa thấy triển khai. Lần nữa, chỉ đạo của UBND huyện Thanh Trì và cam kết của các đơn vị đã không được thực hiện.
Thanh Hải (HNM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.