Đó là tình cảnh của gần 100 hộ dân ở khu phố 6, phường 5, quận 8 (TP.HCM). 10 năm trước, họ mua nhà ở thuộc dự án Khu dân cư 2 Bùi Minh Trực.

Đến giờ, sau nhiều lần tới lui liên hệ, họ vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở.


Bà Nguyễn Thị Phấn cho biết bà ký hợp đồng mua nhà với Công ty Xây dựng và Dịch vụ Nhà quận 8 (nay là Công ty Cổ phần Địa ốc Chợ Lớn) vào năm 2001. Thời điểm đó, lãnh đạo công ty hứa một vài năm sau các hộ mua nhà sẽ được cấp giấy hồng nhưng thực tế không như mong muốn. “Do không có giấy chủ quyền nên vợ chồng tôi gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Chúng tôi không thể thế chấp nhà để lấy vốn làm ăn; không chứng minh được tài sản khi làm thủ tục đi thăm thân nhân ở nước ngoài; không thể làm di chúc để lại nhà cho con cái…” - bà Phấn than thở.


Tương tự, ông Nguyễn Đăng Áp nói: “Trước đây, công ty viện lẽ dự án còn thiếu phần công viên nên không đủ điều kiện xin cấp giấy hồng. Nay không nghe họ nói lý do này nữa nhưng không hiểu sao việc cấp giấy cứ giậm chân tại chỗ?”.


Mười năm chờ cấp giấy hồng

Những căn nhà khang trang này ở khu dân cư 2 Bùi Minh Trực chưa có giấy hồng. Ảnh: GN

Theo ông Trần Văn Châu, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Địa ốc Chợ Lớn, đúng là có một thời gian do dự án chưa hoàn chỉnh (chưa xây công viên là một thành phần trong dự án) và chủ đầu tư chưa được quận nghiệm thu chất lượng công trình nên việc cấp giấy chứng nhận bị kéo dài. Nay với quy định mới của UBND TP (không còn đòi hỏi người dân phải nộp biên bản nghiệm thu hạ tầng như trước đây nữa), công ty đã đo vẽ chi tiết để trình Sở TN&MT thẩm định và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chung cho dự án khu dân cư. Sau khi có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất này, công ty sẽ làm thủ tục để UBND quận 8 tách thửa và cấp giấy hồng cho các hộ dân. Dự kiến trong quý IV năm nay, các hộ dân mua nhà ở khu dân cư 2 Bùi Minh Trực sẽ được cấp giấy hồng.


Ông Quách Thái Thuận, Trưởng phòng TN&MT quận 8, thông tin: “Khi công ty xin được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tổng thể thì quận sẽ tiến hành tách thửa và làm giấy hồng cho người dân theo đúng quy định. Đối với công viên trong khu dân cư 2 Bùi Minh Trực, khu vực dự kiến làm công viên đã có rất nhiều hộ dân xây nhà kiên cố từ trước và địa phương chưa thể giải tỏa, bồi thường. Để kết thúc dự án khu dân cư, hiện phần công viên đã được tách riêng ra để thực hiện ở những dự án tiếp theo”.

Theo Pháp luật TP
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.