Nếu Quy hoạch Thủ đô được Thủ tướng Chính phủ thông qua, Hà Nội sẽ có thêm 800 đồ án, dự án được triển khai, cùng với hơn 200 đồ án trong nội đô, Hà Nội sẽ có 1000 đồ án, dự án được triển khai. Thị trường bất động sản ở Hà Nội có nguy cơ “bội thực” về lượng hàng. Nhưng, đây có thực sự là việc nên vui mừng!?
Đến thời điểm này, việc Quy hoạch Hà Nội bao giờ được Chính phủ phê duyệt vẫn đang trong quá trình chờ đợi. Trong phiên trả chất vấn các Đại biểu Quốc Hội mới đây về quy trình phê duyệt Quy hoạch Hà Nội Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết: “Hiện, tôi được báo cáo là Hà Nội, Bộ xây dựng đã tiếp thu ý kiến, đã trình ra Chính phủ. Sắp tới sẽ phải đưa ra Chính phủ thảo luận. Chúng tôi đã đăng ký Bộ Chính trị rồi, nhưng xin ĐBQH thông cảm là tôi chưa thu xếp được để đưa ra báo cáo với Chính phủ, chúng tôi sẽ thu xếp”.

Theo phán đoán của giới chuyên môn, có thể trung tuần tháng 12/2010, Quy hoạch Hà Nội sẽ được thông qua. Nếu đồ án Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội được phê duyệt, thì hơn 800 dự án, đồ án chờ quy hoạch sẽ có cơ hội được cấp phép. Các dự án này sẽ đáp ứng nhu cầu nhà ở rất lớn của người dân. Đây là tín hiệu mừng.

Bởi, nếu nguồn cung dồi dào, giá bất động sản sẽ hạ nhiệt và nhiều người dân sẽ mua được nhà để ở. Anh Nguyễn Minh Khuê, ở ngõ 254 Minh Khai, quận Hoàng Mai, Hà Nội cho biết, gia đình anh, bạn bè đều đang chờ Quy hoạch Thủ đô nhanh chóng được thông qua. Khi đó, giá nhà sẽ rẻ hơn và biết đâu anh có thể mua được nhà.


Trong số 800 đồ án, dự án được triển khai nếu Quy hoạch Thủ đô được phê duyệt có nhiều dự án nằm ven sông Hồng

Cũng theo đánh giá, nếu Quy hoạch Thủ đô được thông qua, chỉ tính riêng số lượng hàng chung cư được tung ra thị trường đã là con số khổng lồ: khoảng 8000 căn hộ. Giáo sư, Tiến sĩ Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường nhận định, với nguồn cung dồi dào như vậy, dự kiến cuối năm 2011 đầu năm 2012 giá chung cư sẽ giảm để người nghèo có thể mua được nhà để ở. Như vậy, xét ở góc độ người tiêu dùng, việc hàng loạt các dự án được triển khai sẽ khiến thị trường hạ nhiệt, và nhiều người dân sẽ thỏa mãn được giấc mơ có nhà.

Không chỉ có người dân mà doanh nghiệp cũng đang trong tình trạng thấp thỏm không yên để chờ Quy hoạch Thủ đô được phê duyệt. Việc kỳ vọng quá lớn của người dân và doanh nghiệp vào Quy hoạch Thủ đô lại khiến nhiều chuyên gia cảm thấy bất an. Một cán bộ cao cấp thuộc Viện Quy hoạch Phát triển đô thị Bộ Xây dựng bày tỏ quan ngại rằng, đồ án Quy hoạch Thủ đô chưa thông qua nhưng các dự án cần đầu tư đã có chủ hết là việc cần xem xét. Nếu các đồ án đã có kế hoạch hết, các khu vực cần thực hiện quy hoạch đã có dự án đang nằm chờ và sẵn sàng bung hàng khi Quy hoạch Thủ đô được phê duyệt thì nhà quản lý có thực sự cần thiết phải xây dựng đồ án Quy hoạch Thủ đô hay không?

Đây cũng là quan điểm của Kiến trúc sư Nguyễn Đức Thanh. Theo KTS Thanh, việc quy hoạch tổng thể đô thị là việc làm của nhiều thế hệ. Hà Nội vừa kỷ niệm Đại lễ 1000 năm Thăng Long. Qua 1000 năm tồn tại, chúng ta thấy ở Hà Nội hiện hữu điều gì?

Một thế kỷ tồn tại và phát triển, bộ mặt đô thị Hà Nội có gì: Mới chỉ phát triển khu phố cổ, phố cũ, đường vành đai 1, vành đai 2. Đến thời điểm này, đô thị quanh vành đai 3 mới chỉ lốm đốm.

Quy hoạch chung Thủ đô được xây dựng là nhằm phát triển đô thị về phía Tây, phía Đông. Mục tiêu của quy hoạch là quy hoạch của Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Nếu, đồ án mới chỉ được Chính phủ phê duyệt mà các dự án đã kín mít thì 20-30 năm nữa, quy hoạch của Hà Nội sẽ ra sao, hay sẽ lại nhôm nhoam như hiện tại!?

Theo Tiến sĩ Nguyễn Minh Phong, Viện nghiên cứu phát triển Kinh tế Xã hội, Hà Nội hiện có 152 dự án khu đô thị mới có quy mô trên 20 ha, trong đó có 10 khu đã hình thành, 50 khu đang được triển khai, các dự án xây dựng nhà ở xã hội, cải tạo chung cư cũ, xuống cấp được chú trọng và đạt kết quả bước đầu. Số liệu này là thống kê về giai đoạn phát triển của Hà Nội từ năm 1954 đến 2007. Sau 50 năm, Hà Nội mới chỉ phát triển ở con số khiêm tốn nói trên mà đã tồn tại quá nhiều bất cập. Liệu việc ồ ạt cho triển khai hàng nghìn dự án trong một thời điểm ngắn có phải là khả thi?
Cafeland.vn - Theo Lam Nguyên (VnMedia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland