30/07/2010 7:20 AM
Chỉ sau một ngày ngã giá, chị Hạ đã trở thành chủ căn nhà 800 triệu đồng trên đường Phạm Văn Quang, quận Tân Bình, TP HCM. Giao dịch diễn ra nhanh hơn mong đợi của cả hai bên giữa lúc thị trường ảm đạm.

Gần 6 tháng qua, căn nhà 28 m2, một trệt, một lửng, một lầu tại quận Tân Bình được rao bán với giá 900 triệu đồng vẫn đóng cửa im ỉm. Vì được chào hàng khi toàn thị trường bị "trễ tàu" trong đợt siết chặt tín dụng sau Tết, căn nhà này trở nên vô duyên với khá nhiều khách hàng.

Thế nhưng, ngay khi được hạ mức giá trần xuống còn 850 triệu đồng, chị Hạ (quê Gò Công, Tiền Giang) lập tức chớp thời cơ ngã giá 800 triệu đồng. Sáng thương lượng, chiều chồng tiền, giao dịch thành công ngay trong ngày. Nguyên nhân vụ đánh nhanh rút gọn này, theo nhân viên môi giới tiết lộ, vì chủ nhà cần vốn làm ăn còn người mua muốn có ngay căn hộ để ở.

Khách hàng này kể lại, vợ chồng chị đã tìm nhà từ tháng 12/2007, cho đến cuối tháng 7, đi xem gần chục ngôi nhà tại các quận 4, 5, 7, 10, Bình Thạnh... nhưng đều không mua được vì giá quá cao, thương lượng mãi không thành.

Chị Hà chia sẻ với VnExpress.net: "Đáng lẽ ra tôi có thể mua căn nhà này với giá 750-780 triệu đồng. Song, trả tới trả lui dễ làm chủ nhà đổi ý, vả lại đã khốn khổ tìm nhà quá lâu nên tôi quyết định mua nhanh để tránh phiền phức".

Khách hàng đang chọn sản phẩm tại sàn địa ốc ACBR chi nhánh Nguyễn Đình Chiểu, TP HCM. Ảnh: V.L.

Tương tự, anh Hoàng quê ở Gia Lai đã mua xong căn nhà 32 m2, một gác đúc trên đường Thích Quảng Đức, quận Gò Vấp, TP HCM chỉ trong hơn chục ngày thỏa thuận giá cả.

Được chào giá 1,5 tỷ đồng, khách trả lùi 300 triệu đồng, sau 2 tuần thương lượng chủ nhà đã đồng ý bán. Tính cả thời gian xem nhà, thương thảo hợp đồng, chỉ trong 3 tuần, thủ tục sang tên và việc sửa chữa lại căn nhà đã hoàn tất.

Anh Hoàng bộc bạch, dù đã thủ sẵn tiền tậu nhà từ năm 2007, mọi người trong gia đình anh đã đôn đáo tìm nhiều nơi nhưng đều không mua nổi với giá quá cao. "Đến khi địa ốc bất ngờ sụt giảm, giá cả hạ xuống tôi mới mua nổi căn nhà này. Trước đây căn hộ riêng lẻ có diện tích tương tự bị kêu giá gần 2 tỷ đồng", anh nói.

Thống kê của siêu thị địa ốc ACBR, chi nhánh Nguyễn Đình Chiểu, sàn môi giới nhà cá thể lớn nhất Sài Gòn, trong tháng 7 vừa qua, lượng giao dịch nhà riêng lẻ thành công tăng 10% so với tháng 6. Trong khi đó, giao dịch mảng nhà dự án tại sàn này bị chững lại rõ rệt. Nhân viên tại sàn ACBR lý giải, các vụ mua bán nhà cá thể đã diễn ra nhanh hơn trước rất nhiều do không bị "nói thách". Đặc biệt những căn hộ có giấy tờ đầy đủ, giá được điều chỉnh hợp lý thường bán "chớp nhoáng" so với căn có giá trên trời hoặc bị trục trặc hồ sơ pháp lý.

Theo nhân viên môi giới nhà đất của một sàn bất động sản quận 2, TP HCM, vì tình hình chung của thị trường đang tiến đến khung giá "mềm" hơn, những căn hộ được chào hàng với giá gốc hoặc giá thương lượng thường được mua bán dễ dàng.

Tổng giám đốc sàn địa ốc ACBR Phạm Văn Hải cho biết, trong tháng 7, các giao dịch nhà cá thể khu nội thành diễn ra nhanh hơn, không còn dây dưa, lật kèo hay điều chỉnh giá một cách đột ngột so với thời kỳ sốt đất.

Thậm chí, tháng này tại sàn ACBR đã bắt đầu có 2 giao dịch trị giá trên 4 tỷ đồng. Tháng trước, vụ mua bán lớn nhất tại sàn chỉ trên 3 tỷ đồng, các giao dịch còn lại đều rơi vào khung giá trên dưới 1 tỷ đồng.

Ông Hải cho hay, hiện nay nhà cá thể đang tiến dần đến những giá trị hợp lý, dễ chấp nhận. Vì thế, đối với các khách hàng có nguồn tài chính dồi dào và thực sự cần nhà để ở, việc thương lượng, ngã giá và thỏa thuận diễn ra khá suôn sẻ.

Tuy nhiên, theo ông Hải, đối với những ai có tiềm lực tài chính yếu, các thương vụ thường càng diễn ra hết sức khó khăn vì người có nhu cầu phải so đo tính toán từng ly. Ông cũng giải thích thêm, các sản phẩm dự án hầu như không có giao dịch trong tháng 7 vì các chiêu "thổi giá" khiến nhà đầu tư thiếu niềm tin còn khách hàng nhỏ lẻ chùn bước.

Tổng giám đốc Công ty cổ phần phát triển Nam Sài Gòn Trần Mạnh Châu cho biết, riêng các vụ thương lượng giải phóng mặt bằng hiện nay cũng đã bớt căng thẳng. Người có đất trước đây đòi giá cao và không chịu thỏa thuận thì nay đã chấp nhận đàm phán để tìm hướng giải quyết khi thị trường địa ốc suy giảm.

Theo ông Châu, từ năm 2007 trở về trước, việc thương lượng thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt gặp nhiều trở ngại vì giá đất trên thị trường quá cao và không ngừng tăng lên trong khoảng thời gian ngắn.

Trao đổi với VnExpress.net chiều 6/8, Phó tổng giám đốc Công ty địa ốc Hoàng Quân, ông Trương Thái Sơn nhận định, các vụ thương lượng về nhà đất trong thời kỳ địa ốc tuột dốc đang trở nên "dễ chịu" đối với khách mua.

Tuy nhiên, ông Sơn khuyến cáo, các nhà đầu tư, kinh doanh, mua bán bất động sản, đặc biệt khách hàng có nhu cầu thực sự về nhà ở, nên tiến hành thẩm định giá trị căn hộ trước khi bắt đầu một cuộc thương lượng.

Với cách làm này, căn nhà hoặc khu đất sẽ được quy chiếu theo khung giá đất và các giao dịch thực tế ở cùng vị trí, thậm chí tại nhiều thời điểm khác nhau để làm cơ sở xác định giá trị sản phẩm. Với phương pháp định giá này, cả người bán và người mua đều biết rõ giá trị căn nhà nên không bị doa động tâm lý trong quá trình thương lượng và ngã giá.

Chuyên gia này cũng cho rằng, đất dự án là "miếng bánh" đã bị thổi và kích giá quá nhiều nên liên tục rớt giá mạnh trong đợt thoái trào. Hơn nữa, đối tượng mua dòng sản phẩm này là các nhà đầu tư. Vì vậy, người thương lượng mua sản phẩm này cần phải cân nhắc kỹ lưỡng.

Cafeland.vn - Theo VnEpress

  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland