Nhiều khách hàng khi mua nhà, đất đã không tìm hiểu kỹ hoặc bị chủ đầu tư cố tình lừa dẫn đến tiền mất, nhà cũng chẳng có. Hàng loạt vụ việc đình đám xảy ra trong thời gian qua, cuối cùng lại rơi vào sự im lặng, quên lãng. Chỉ có nạn nhân là nhớ và đau.

Vào năm 2010, dự án chung cư mini đầu tiên tại TPHCM được quảng cáo do Công ty Vinacomplex đầu tư xây dựng tại đường Cộng Hòa (Tân Bình) đã thu hút sự chú ý của nhà đầu tư. Nhiều người đã “góp vốn” vào dự án này với số tiền hàng tỷ đồng.

Nhưng về sau các nhà đầu tư “tá hỏa” khi phát hiện pháp lý của dự án cũng như tư cách của chủ đầu tư không rõ ràng. Lúc đó, những người đã bỏ tiền vào dự án vội đi đòi lại tiền. Sau nhiều lần hẹn, ông Dương Mạnh Hùng, Giám đốc Vinacomplex, đã trả lại cho khách hàng khoảng 30% số tiền mà họ đã nộp cho công ty, tương đương 100 triệu đồng. Số còn lại, khách hàng nhiều lần đến đòi nhưng không được, còn vị tổng giám đốc cũng trốn biệt.


Mua nhà trên giấy: Mất tiền, chìm xuồng
Một khách hàng nước ngoài bồng con nhỏ đi đòi tiền khi biết mình bị lừa tại một dự án ảo.

Cuối năm 2007 và đầu năm 2008 thị trường BĐS lên cơn sốt dữ dội, khi ấy nhiều dự án chỉ được bán trên giấy. Chủ đầu tư chỉ cần vẽ phối cảnh cho thật đẹp rồi ngồi chờ khách hàng đến “xí chỗ”, đóng tiền. Chính vì thế, có dự án được phê duyệt 15 tầng nhưng chủ đầu tư “bán” đến 18 tầng.


Điển hình là dự án Adonis (huyện Bình Chánh) do công ty Vạn Thịnh Hưng hợp tác đầu tư với một số doanh nghiệp khác và đứng ra thu tiền của khách hàng. Hàng trăm khách hàng đã mắc lừa công ty này với sổ tiền lên cả trăm tỷ đồng, mỗi m2 căn hộ “ma” tại dự án này được bán với giá từ 1.300USD đến 1.750USD, nhiều khách hàng mua lại “căn hộ” với giá chênh lệch hàng trăm triệu đồng/căn..


Với giá bán này tại một dự án “ma” ở địa bàn còn quá sơ khai như khu Nam mới thấy nhà đầu tư BĐS quá liều lĩnh. Sau một thời gian hứa tới hứa lui, cù nhầy không trả tiền cho khách, nhiều khách hàng đã tới văn phòng công ty đập phá.


Cuối cùng công ty này đóng cửa và… giải thể, khách hàng thì ngậm đắng nuốt cay. Một vụ lùm xùm khác cũng gây chú ý cách đây vài năm là vụ bán căn hộ Montana trên giấy của Công ty Ngân Thanh (quận Tân Phú).


Dự án căn hộ Montana tọa lạc tại đường Thoại Ngọc Hầu, phường Phú Thạnh, quận Tân Phú, do CTCP Thương mại Dịch vụ may mặc xuất nhập khẩu Ngân Thanh làm chủ đầu tư, có diện tích đất khuôn viên 2.380m2, quy mô 1 tầng hầm, 1 trệt, 16 tầng lầu, tổng diện tích sàn 15.600m2, với 89 căn hộ, được rao bán với hình thức hợp đồng góp vốn từ cuối năm 2008, giá từ 17-20 triệu đồng/m2, bao gồm VAT.


Dự án được khởi công từ tháng 12-2008, dự kiến giao nhà vào tháng 5-2010. Tuy nhiên, chủ đầu tư thu tiền của khách hàng nhưng không triển khai dự án, trong khi đó nhiều khách hàng đã góp đến 80% giá trị căn hộ. Cuối cùng mọi người lại đổ xô đi đòi tiền, công ty hứa tới hứa lui và vẫn cù nhầy, không trả.


Điều đáng nói tất cả vụ việc nói trên đều có dấu hiệu lừa đảo rất rõ, nạn nhân đều tố cáo đến cơ quan công an nhưng chẳng có vụ việc nào được xử đến nơi đến chốn. Khi vụ việc xảy ra các cơ quan quản lý nhà nước cũng “hứa” thật nhiều nhưng chẳng thực hiện được gì.


Trong nhiều nạn nhân của các vụ việc nói trên mà chúng tôi đã từng gặp, có người có nhu cầu về nhà ở, chắt bóp cả đời để mua nhà cuối cùng bị lừa. Có người tận Buôn Ma Thuộc (Đắk Lắk) gom góp vài tỷ đồng đặt cọc 4-5 căn hộ có giá chênh lệch 500 triệu đồng với hy vọng “lướt sóng” kiếm lời chút ít, cuối cùng mất cả chì lẫn chài.

Theo SGĐTTC
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.