Chỉ có 328 căn hộ thu nhập thấp đầu tiên được bán ra, nhưng có tới 1.576 hồ sơ đăng ký. Thay vì chọn cụ thể một số đối tượng để thử nghiệm mô hình nhà ở thu nhập thấp có phù hợp với đại đa số người có nhu cầu, nhà quản lý đang lôi người nghèo ra để "thí nghiệm" đại trà cho chính sách của mình...

Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam cho rằng, nếu chỉ trông vào lương, đừng mơ có nhà Hà Nội. Như thế, có nhà, dù là nhà thu nhập thấp với nhiều người cũng chỉ là đứng nhìn mà thôi.

I. Ngày 6/11, trên các phương tiện thông tin đại chúng lần lượt đăng tin, đã có kết quả xét mua nhà thu nhập thấp ở Hà Nội. Không thể nào lột tả hết sự vui mừng của những người có thu nhập thấp, chỉ có lương mà có thể đăng ký mua nhà.

Theo đó, trong tổng số 1.576 hồ sơ đã tiếp nhận, có 122 hồ sơ thuộc hộ gia đình diện chính sách của Hà Nội, 633 hồ sơ có hộ khẩu thường trú tại các quận gần dự án: Hà Đông, Thanh Xuân, Đống Đa. Số lượng hồ sơ có hộ khẩu thường trú và tạm trú tại các quận huyện khác trong Hà Nội là 821.


Nếu ngay từ đầu, UBND TP. Hà Nội cho phép chủ đầu tư Vinaconex Xuân Mai bán nhà thu nhập thấp cho người dân tại ba quận Hà Đông, Thanh Xuân, Đống Đa, có lẽ đã không có cảnh chen lấn xếp hàng như thế này...

Vậy là trong số rất nhiều người chạy đôn, chạy đáo lo thủ tục, sửa đi sửa lại hồ sơ cho hợp với yêu cầu, tiêu chí mà UBND TP. Hà Nội đưa ra, có rất nhiều người bị "trượt". Theo thông báo của công ty Vinaconec Xuân Mai, hồ sơ không đạt là những hồ sơ thuộc tình trạng UBND phường không xác nhận thực trạng nhà ở, thiếu phụ lục 01a về xác nhận thực trạng nhà ở, đã có nhà ở diện tích trên 5m2/người.

Trong thời gian từ 6-15/11, công ty sẽ tiếp nhận mọi ý kiến thắc mắc, khiếu nại của người dân về hồ sơ, đối tượng được xét duyệt.

9 ngày để chờ đợi tiếp theo là chuỗi ngày quá dài đối với nhiều người đang ngóng chờ và hy vọng mình sẽ là chủ nhân của một căn nhà thu nhập thấp. Nhưng, càng chờ đợi, càng có thời gian ngẫm nghĩ bao nhiêu, càng thấy bọt bèo về phận nghèo bấy nhiêu.

II. Ngay trước thời điểm công bố kết quả nhà thu nhập thấp, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam trả lời báo chí rằng, nhu cầu về nhà ở tại Hà Nội còn rất lớn, nhưng, nếu chỉ trông vào lương thì đừng mong mua được nhà tại Hà Nội dù căn nhà đó chỉ có giá 400-500 triệu đồng.

Theo giải thích của Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam, thu nhập của người dân hiện nay nhìn chung vẫn thấp, trong khi giá bất động sản vẫn quá cao, nên việc có hàng trăm triệu đồng để mua nhà là chuyện không đơn giản, thậm chí là ngoài khả năng.

Phát biểu của Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam đã dập tắt hy vọng của nhiều công chức làm công ăn lương, "chân chỉ hạt bột" với ước mong được sở hữu một căn nhà. Một thực tế rất thật rằng, công chức không trông vào lương thì trông vào đâu. Như thế, bất cứ một công chức, thậm chí một người lương thiện nào đó hãy đừng vội mơ về việc được mua nhà ở, dù đó là nhà dành cho người thu nhập thấp đi nữa.

Cách đây không lâu, VnMedia cũng đã có bài phân tích về sự bèo bọt của phận nghèo khi người nghèo còn có thứ hạng, người nghèo còn bị chấm điểm để phân chia. Nhưng, một thực tế là người nghèo lại gồm cả những giáo sư, bác sĩ, những cán bộ công chức làm công ăn lương. Mặt khác, với khung giá đất cao ngất ngưởng mà UBND TP. Hà Nội vừa công bố thì không phải dễ dàng mà một công chức nhà nước có thể mua được một vài mét vuông đất cắm dùi ở Hà Nội.

III. Quay trở lại với việc mua nhà thu nhập thấp. Với quá nhiều tiêu chí và thủ tục rườm rà trong quá trình xét đối tượng đủ hay không đủ điều kiện mua căn hộ tại CT1 Ngô Thì Nhậm Hà Đông, ngành chức năng đang biến một việc làm có ý nghĩa xã hội trở nên kệch kỡm.

Khi chung cư dành cho người thu nhập thấp lần đầu tiên được xây dựng, rất nhiều người dân, những người không có nhà, chưa có nhà, chưa được sở hữu 5m2 nhà/đầu người đã thực sự mừng. Ở thời điểm đó và ở cả thời điểm chủ đầu tư tuyên bố bắt đầu nhận hồ sơ đăng ký mua nhà thu nhập thấp, nhiều người đã tưởng rằng giấc mơ có nhà của mình thành sự thật. Nhưng, giấc mơ có nhà thu nhập thấp ngày càng trở nên xa vời khi chủ đầu tư Vinaconex Xuân Mai công bố về việc khoanh vùng đối tượng.


Và cũng sẽ không có cảnh đầy kệch kỡm, các đại gia đi xe ô tô xếp hàng đến Vinaconex Xuân Mai để đăng ký mua nhà thu nhập thấp như thế này!

Chung cư CT1 Ngô Thì Nhậm chỉ gồm 328 căn hộ, nhưng đã có tới 1.576 hồ sơ đăng ký. Việc đăng ký gấp 5 lần số lượng thực tế, khiến người ta nghĩ đến việc hạn chế đối tượng tại một số địa bàn. Vậy là các đối tượng thu nhập thấp dưới mức thu nhập bình quân ở Hà Nội, dù thuộc diện chấm điểm theo thang điểm 100, trong tiêu chí được đăng ký mua nhà thu nhập thấp của UBND TP. Hà Nội ban hành phải "nín thở" chờ sắp xếp.

Các đối tượng được ưu tiên mua nhà thu nhập thấp tại quận Hà Đông, Thanh Xuân, Đống Đa đã được chọn, còn người nghèo ở các khu vực khác thì lại tiếp tục chờ. Nhưng, con số được chọn tại 3 quận này cũng đã lên tới 633 hồ sơ, chưa kể 122 hồ sơ thuộc diện chính sách. Con số này vẫn vượt quá chỉ tiêu. Vậy là thêm một lần sàng lọc nữa.

Có nhiều người bật hỏi, tại sao lại quá lằng nhằng và rườm rà như thế? Nếu ngay từ đầu, khi biết rằng chỉ có rất ít căn hộ được bán đợt này, UBND TP. Hà Nội nên đặt ra tiêu chí khu biệt đối tượng được đăng ký mua nhà tại CT1 Ngô Thì Nhậm, có lẽ, 328 căn hộ tại đây đã có chủ sở hữu khá lâu rồi, và những người không nằm trong diện lần này đỡ chày đôn chạy đáo, đỡ cảm thấy "tẽn tò" vì đã... mơ hơi sớm. Còn ngành chức năng cũng không mất quá nhiều công sức để sàng lọc, để đưa ra các phương án có thể ứng phó với số hồ sơ đăng ký khổng lồ như vậy.

Khi nhà CT1 Ngô Thì Nhậm được tung ra thị trường, nhà quản lý và chủ đầu tư cho rằng, đây là mô hình thử nghiệm, nếu đạt sẽ áp dụng rộng rãi về phương thức bán nhà thu nhập thấp. Nếu là mô hình thử nghiệm, có lẽ nhà quản lý nên mạnh dạn chọn địa điểm, đối tượng để áp dụng, thay vì làm ra vẻ công khai và áp dụng đại trà như thời gian qua.

Mặt khác, đến tận thời điểm này, việc bán nhà tại CT1 Ngô Thì Nhậm vẫn đang được ngầm hiểu là nếu không phù hợp với số đông người đang thiếu nhà ở cả về mặt bằng giá cả và diện tích căn hộ, nhà quản lý sẽ tính toán lại cho phù hợp với thực tế khách quan hơn. Như vậy, 1.576 hồ sơ đăng ký, đại diện cho ngần ấy con người đang bị biến thành "chuột thí nghiệm" để test về một chính sách của nhà quản lý...

Cafeland.vn - Theo VnMedia
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland