“Chúng tôi cho đây là thời điểm hợp lý và rất thuận lợi để có thể sở hữu một căn hộ ở Anh. Bằng chứng là tại thị trường Anh 12 tháng qua, với sản phẩm bất động sản có giá 5 triệu bảng Anh trở lên có tới hơn 50% người mua đến từ các nước châu Á, đặc biệt là từ Trung Quốc và các nước Đông Nam Á”, ông James Tabot, Giám đốc Kinh doanh bất động sản Quốc tế làm việc tại trụ sở chính của Savills ở London cho biết tại cuộc họp báo giới thiệu dự án Căn hộ cao cấp 375 Kensington ở trung tâm Thủ đô London.
Dự án Căn hộ cao cấp 375 Kensington (london, Anh) đã được đưa ra giới thiệu với khách hàng Việt Nam.

Nhu cầu có thật

Dự án 375 Kensington nằm trên hai quận Kensington và Chelsea được xây dựng bởi Công ty St Edward, thuộc sở hữu của Tập đoàn Berkeley và Prudential. Chào bán tới thị trường châu Á đợt này là 155 căn hộ thuộc 2 toà tháp Charles House và Wolpe House, diện tích từ 34 m2 đến 145 m2/căn đơn lập và khoảng 185 m2/căn thông tầng.

Ông James Tabot cho biết, giá bán căn hộ thấp nhất theo diện tích là 700.000 bảng, cao nhất là 5 - 6 triệu bảng/căn, tương đương với mức dao động từ 1 - 9 triệu USD/căn; dự kiến giao nhà vào năm 2012. Khách hàng sẽ được sở hữu theo hình thức thuê dài hạn 999 năm và bảo hành 10 năm xây dựng. “Để đăng ký mua, khách hàng phải đặt cọc 5.000 bảng (tương đương 7.500 USD). Trong 18 tháng đầu, khoản tiền phải đóng chiếm 25% giá trị căn hộ, 75% còn lại sau khi nhận sản phẩm mới phải hoàn tất thanh toán”, ông James Tabot nói.

Trước đó, tại TP. HCM, CTCP Liên Minh Nguyễn (NAC Real Estate) đã giới thiệu đến khách hàng dự án Khu căn hộ Saigon Villas ở Thành phố Westminster, Bang California, Mỹ do Tập đoàn Bridge Creek làm chủ đầu tư.

Có thể nói, việc chào bán căn hộ tại các thị trường phát triển như Anh, Mỹ tới khách hàng cá nhân tại Việt Nam đang dần trở thành một xu hướng mới từ phía các đơn vị tiếp thị. Theo ông James Talbot, nếu người nước ngoài mua nhà giá từ 1 triệu bảng Anh trở lên sẽ được cấp visa thường xuyên vào Anh. Khách hàng ngoại quốc mua nhà từ 2 triệu bảng trở lên, mà sau 4 năm vẫn giữ, không chuyển nhượng, sẽ được xem xét nhập quốc tịch Anh. “Đây sẽ là những cơ hội tốt cho khách hàng Việt Nam mua căn hộ tại Anh”, ông James Talbot nói.

Điểm chung được cho là hấp dẫn và thuận lợi của hai thị trường Anh, Mỹ hiện tại là tính thời điểm. Sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, thị trường bất động sản tại hai quốc gia này được coi đã giảm đến đáy về giá cả. Trước khi kinh tế được dự báo hồi phục vào năm 2011 - 2012, việc đón đầu làn sóng mới, tận dụng nhiều chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư về thuế, lãi suất, tỷ giá, đến vấn đề cấp visa dài hạn từ các nước này được cho là cơ hội khó có thể bỏ qua.

Với thị trường Việt Nam, có 3 đối tượng khách hàng cá nhân lớn mà các doanh nghiệp bất động sản đang rất quan tâm, đó là những người cần một địa chỉ tại Anh, Mỹ để làm văn phòng giao dịch, nghỉ ngơi; các gia đình khá giả có con em đang học tập ở Anh, Mỹ; các nhà đầu tư bất động sản có cái nhìn trung và dài hạn về thị trường.

Vướng khâu thanh toán

Tuy nhiên, ở Việt Nam, theo nhận định của các chuyên gia, việc mua nhà ở nước ngoài đang gặp khó khăn về thủ tục pháp lý. Từ lâu, người có nhu cầu, có tiền để mua căn hộ tại các thị trường Anh, Mỹ là có, nhưng người mua được thành công chỉ “đếm trên đầu ngón tay”.

Các chuyên gia cho biết, vướng mắc nhất hiện nay là vấn đề thanh toán ngoại hối. Hiện nay, Việt Nam chỉ cho phép các pháp nhân, chứ chưa có quy định về việc cá nhân mua bán, thanh toán tài sản ở nước ngoài.

Nghị định số 160/2006/NĐ-CP ngày 28/12/2006 quy định chi tiết thi hành Pháp lệnh Ngoại hối quy định, cá nhân chỉ được chuyển ngoại tệ ra nước ngoài phục vụ các nhu cầu học tập, khám chữa bệnh, công tác, du lịch, trợ cấp thân nhân ở nước ngoài... thông qua ngân hàng, sau khi đã xuất trình các chứng từ theo quy định. Ngay cả việc xuất cảnh cũng không được mang quá 7.000 USD. Việc thanh toán qua tài khoản trực tuyến ở nước ngoài cũng chỉ giới hạn không quá 6.000 USD/ngày. Như vậy, việc mua bán bất động sản nước ngoài của các cá nhân gặp rất nhiều khó khăn.

Ngoài ra, nếu số tiền đầu tư trị giá trên 4 triệu USD thì phải thông qua phê duyệt của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, dưới con số này là các cấp sở, ngành, địa phương phê duyệt. Cùng với hợp đồng mua bán việc xác nhận tài sản, công chứng từ nước ngoài, rồi phải chạy đi chạy lại đến các lãnh sự quán làm nhiều thủ tục khác, thì trong vòng 6 tháng đến 1 năm mới có thể làm xong các thủ tục pháp lý, giấy tờ để chuyển được tiền.



Cafeland - Theo Minh Nhật (Báo ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland