Dự án Capital Garden tại địa chỉ Ngõ 102 Trường Chinh, Đống Đa, Hà Nội đang thu hút sự quan tâm của nhiều người dân có nhu cầu tìm chốn an cư do có vị trí khá đắc địa. Tuy nhiên, tìm hiểu kỹ giấy tờ pháp lý của dự án thì có những vấn đề phải lo ngại.

Capital Garden do Công ty TNHH Khách sạn Kinh Đô làm chủ đầu tư được xây dựng trên diện tích 5.098 m2 đất, trên cơ sở hợp tác với Công ty Formach Hà Nội. Dự án nằm trên mặt đường Lương Định Của kéo dài và được kết nối với các khu dân cư Phương Mai, Kim Liên, Trung Tự, Trường Chinh...

Nằm ở khu vực nội đô TP. Hà Nội, dự án được hưởng lợi từ các cơ sở hạ tầng xã hội sẵn có như hệ thống trường học, chuỗi cửa hàng, dịch vụ, chợ, siêu thị, bệnh viện... Ngoài ra, bên cạnh Capital Garden còn có một công viên rộng hơn 4.000 m2 và nhiều tiện ích công cộng khác...


Mua nhà Capital Garden coi chừng thủ tục pháp lý

Capital Garden đã đang được mở bán đợt 1...

Dự án có các loại căn hộ với diện tích đa dạng từ 91 m2 đến 126 m2…, tiến độ đóng tiền chia thành 8 đợt. Những tiện ích như vậy khiến nhiều người có nhu cầu an cư quan tâm đến dự án. Phòng kinh doanh của dự án này cho biết, đang mở bán chính thức đợt 1 và đưa ra nhiều ưu đãi cho khách hàng.

Tuy nhiên, hiện chủ đầu tư chưa xây dựng xong phần móng, vì thế việc bán hàng được thực hiện dưới dạng hợp đồng vay vốn, giá căn hộ tương lai được chào bán ở thời điểm này là 31 triệu đồng/m2.

Tìm hiểu kỹ, điều chúng tôi băn khoăn nhất là căn cứ pháp lý của dự án chưa hoàn toàn đầy đủ. Cụ thể, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho dự án này do UBND TP. Hà Nội cấp cho Công ty Formach Hà Nội trên diện tích 5.098 m2 có ghi: thời hạn sử dụng: thuê 30 năm kể từ ngày 26/8/2003 đến ngày 26/8/2033 cho phần diện tích 5.062 m2 có mục đích sử dụng xây dựng văn phòng và kinh doanh dịch vụ; 36 m2 để mở đường theo quy hoạch của Thành phố và được thuê hàng năm. Đây cũng là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà chủ đầu tư hiện nay là Kinh Đô cung cấp cho khách hàng nếu họ có nhu cầu tìm hiểu.

Như vậy, trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, khu đất không có mục đích sử dụng để xây dựng căn hộ. Theo lý giải của nhân viên bán hàng dự án, việc xây nhà chung cư hoặc văn phòng không thể trong vòng chỉ 30 năm, nên Nhà nước đã đồng ý chủ trương: sau khi chủ đầu tư làm móng sẽ cho chuyển đổi mục đích sử dụng đất thành đất xây chung cư nhà ở và văn phòng vĩnh viễn (?) Tuy nhiên, sẽ rất rủi ro cho người mua nhà trong trường hợp chủ đầu tư gặp khó khăn khi xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất, hơn nữa thời hạn sử dụng khu đất này sẽ là bao nhiêu năm… cũng là một ẩn số.

Một điểm đáng chú ý nữa là trong hợp đồng vay vốn của chủ đầu tư ký với khách hàng có quy định, hợp đồng ký sau đó được ghi là "Hợp đồng góp vốn xây dựng mua căn hộ” chứ không phải hợp đồng mua bán căn hộ. Trong hợp đồng vay vốn hiện tại cũng không hề có thông tin liên quan đến giá mua căn hộ và thể hiện đặc điểm căn hộ mà khách hàng muốn mua.


Mua nhà Capital Garden coi chừng thủ tục pháp lý

... tuy nhiên, hiện Dự án vẫn chưa được xây dựng xong phần móng

Khi được hỏi, căn cứ vào đâu để xác định căn hộ khách hàng chọn mua chính là căn hộ sau này sẽ được vào hợp đồng mua bán, nhân viên bán hàng của Công ty trả lời: việc này căn cứ vào bản duyệt đơn xin đăng ký mua căn hộ cụ thể của khách hàng và Phụ lục tiến độ nộp tiền cho căn hộ mà khách hàng đăng ký mua.

ĐTCK đã liên hệ với lãnh đạo Công ty Kinh Đô để tìm hiểu những khúc mắc trên. Một cán bộ của Kinh Đô cho biết, Công ty đã làm thủ tục để xin Thành phố cho cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng đến thời điểm này vẫn chưa được. Khi được hỏi sao không thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý cho khu đất rồi mới tiến hành xây dựng và huy động vốn của khách hàng, vị này trả lời rằng, “Không cần thiết”.

Công ty TNHH Kinh Đô không phải là DN mới hoạt động trong lĩnh vực bất động sản và đang thực hiện nhiều dự án chung cư ở Hà Nội như Dự án Discovery Complex 302 Cầu Giấy 50 tầng; Kinh Đô Tower 17 Lê Trực 17 tầng, Chung cư 93 Lò Đúc…

Kinh doanh bất động sản hiện không còn dễ dàng như trước, nếu lợi ích của khách hàng không được đảm bảo chắc chắn, họ sẽ rất thận trọng khi xuống tiền. Chưa kể nhiều vụ kiện cáo có liên quan đến các điều khoản không rõ ràng trong Hợp đồng mua bán bất động sản thời gian gần đây cũng là một bài học cần rút ra.

Theo ĐTCK
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.