Cùng với những cơn sốt đất nền dự án, đất thổ cư, đất dịch vụ thì việc mua bán đất xen kẹt tại nội và ngoại thành Hà Nội cũng khiến nhiều nhà đầu tư "đổi đời".

Đất xen kẹt là đất vườn ao trong thửa đất có nhà ở nằm trong khu dân cư (chưa được công nhận đất ở), đất nông nghiệp xen kẽ trong khu dân cư nằm trong phạm vi khu dân cư đã được xác định ranh giới theo quy hoạch hoặc theo hiện trạng của thửa đất có nhà ở ngoài cùng của khu dân cư đó thì được chuyển mục đích sử dụng.

Theo quy định của nhà nước, người sử dụng đất vườn ao, đất nông nghiệp xen kẹt trong khu dân cư được chuyển mục đích sử dụng thành đất ở, đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp nhưng phải nộp 50% tiền sử dụng đất (đối với đất vườn liền kề trong cùng thửa đất có nhà ở trong khu dân cư). Nộp 100% tiền sử dụng đất (đối với đất nông nghiệp xen kẹt trong khu dân cư) theo khung giá đất ở khu vực do thành phố ban hành hàng năm.

Anh Nguyễn Anh Dũng – nhà đầu tư chuyên “chơi” đất xen kẹt cho biết, năm ngoái anh vừa mua mảnh đất xen kẹt rộng gần 100 m2 tại xã Phú Thượng quận Tây Hồ, giá mỗi m2 đất dưới 20 triệu đồng. Sau khi xin chuyển đổi mục đích và nộp thuế đất, anh chia thành hai lô 50m2 bán với giá 45-48 triệu đồng/m2.

“Việc mua bán đất xen kẹt không khó nhưng phải có mối quan hệ thân thiết với chính quyền địa phương thì mới có thể xin chuyển đổi được. Nếu không quen thì rất khó làm” anh Dũng cho biết.

Chị Mai Lan – giám đốc sàn bất động sản Trọng Khang (Nguyễn Văn Cừ – Gia Lâm) cho biết, nhóm đầu tư của chị vừa trúng quả khi mua một mảng ruộng rộng 1.000 m2 xen kẹt tại quận Long Biên với giá 3-4 triệu đồng/m2. Sau khi nộp tất cả các khoảng lệ phí, thuế giá m2 vào khoảng 10 triệu đồng/m2. Nếu bán cả mảnh này ít nhất giá 18 triệu đồng/m2, còn nếu chia lô nhỏ giá bán mỗi m2 25-28 triệu đồng/m2.

Không đắt như nội thành, đất xen kẹt ở một số huyện mới Đan Phượng, Hoài Đức, Đông Anh ngoại thành Hà Nội rẻ hơn rất nhiều.

Anh Đạt Minh – nhân viên môi giới chuyên bán đất xen kẹt tại Hoài Đức cho biết, tại địa bàn này hiện đang có rất nhiều mảnh đất xen kẹt ở rìa làng do các dự án khi quy hoạch không lấy hết đất, sau nhiều lần tăng giá hiện mỗi m2 đất xen kẹt ở đây có giá bình quân 10-15 triệu đồng/m2.

“Trục đường 32 đang trong giai đoạn hoàn thành do vậy giá đất mấy tháng nay tăng mạnh vì vậy nhiều nhà đầu tư quay sang mua đất nông nghiệp xen kẹt với mức giá mềm hơn khoảng hơn 200 triệu đồng/sào. Nếu chờ khi dự án lấy sẽ được đền bù rất nhiều lần vì vậy nhiều nhà đầu tư ưa mạo hiểm vẫn tiếp tục đổ tiền mua” anh Minh cho biết thêm.

Theo tìm hiểu phóng viên, sở dĩ nhiều người đổ xô săn lùng đất xen kẹt là do vốn ít chỉ khoảng 200-300 trăm triệu đồng là có thể mua đất xen kẹt. Thế nhưng, lợi nhuận thu được từ bán đất xen kẹt có thể gặp 5-6 lần giá trị ban đầu nhất là khi chủ nhà đã lo xong thủ tục pháp lý lô đất/.

Thông thường những người mua đất xen kẹt là những người có kiến thức nhất định về loại đất này và quan trọng họ đều là những người có mối quan hệ thân thiết chính quyền địa phương. Nhờ đó, họ dễ dàng nắm được nhiều thông tin quy hoạch và chạy được thủ tục.

Thời điểm cách đây vài năm, đất xen kẹt chủ yếu nằm các quận mới thành lập như Từ Liêm, Hoàng Mai, Hà Đông nay bắt đầu lan sang các huyện lận cận như Hoài Đức, Đan Phượng, Đông Anh. Thậm chí, còn đang có dấu hiệu lan xa hơn như khu vực huyện Quốc Oai, Sóc Sơn, Sơn Tây, …

Tuy nhiên, theo khuyến cáo nhiều chuyên gia bất động sản việc đầu tư đất xen kẹt là chấp nhận được mất 50/50 bởi đất này chưa có quy hoạch cụ thể nếu chẳng may rơi vào quy hoạch người mua buộc phải mất trắng, còn nếu không có quy hoạch sau khi chuyển đổi đất có thể tăng gấp nhiều lần so với giá mua ban đầu.

Cafeland.vn - Theo VnMedia
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland