Mua đất ở nhưng phiếu thu tiền lại ghi là đất dịch vụ, khiến 15 hộ dân tại thôn Vũ Xá (phường Thất Hùng, thị xã Kinh Môn, Hải Dương) hơn 20 năm nay chưa được làm sổ đỏ.

Những lô đất đã được xây nhà kiên cố nhưng hơn 20 năm qua, 15 hộ dân không được làm sổ đỏ. Ảnh: Lê Tân

Theo đơn đề nghị của các hộ dân kể trên, trong các năm 1994 và 1995, chính quyền xã Thất Hùng, huyện Kinh Môn (nay là phường Thất Hùng, thị xã Kinh Môn) có chủ trương giãn dân, nên thông báo bán 16 lô đất mặt đường tỉnh 189 (nay là đường 389, cách trụ sở UBND phường Thất Hùng vài trăm mét) cho những ai có nhu cầu về đất ở. 16 hộ dân đã đăng ký mua 16 lô với chiều dài 24 m, rộng 5 m, giá từ 14 - 23 triệu đồng (tùy từng vị trí).

“Các hộ nộp tiền còn giữ phiếu thu tiền của xã khi đó. Sau khi được cấp đất, các hộ xây nhà kiên cố, ở ổn định, đóng thuế đất đầy đủ, nhưng khi đề nghị chính quyền địa phương làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì không được giải quyết. Khi chúng tôi đăng ký mua thì xã nói là đất giãn dân, trong khi phiếu thu lại ghi là đất dịch vụ. Chính quyền lại căn cứ vào đó không làm sổ đỏ cho chúng tôi. Có phải lừa dân hay không?”, bà Lê Thị Ngát (61 tuổi, một trong số 15 hộ dân) bức xúc.

Đáng chú ý, trong số 16 lô đất đã bán, có nhà ông Nguyễn Trọng Xô đã được UBND huyện Kinh Môn cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào năm 2004. “Trên một dãy được cấp với diện tích như nhau, cùng thời điểm giao mà lại có hộ làm được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, các hộ còn lại thì không. Lý do tại sao?”, ông Nguyễn Văn Đục, đại diện 15 hộ gửi kiến nghị, thắc mắc.

Việc sở hữu đất nhiều năm mà chưa có sổ đỏ khiến tâm lý của người dân không ổn định. Theo bà Vũ Thị Xuyến, một trong các hộ dân kể trên: “Huyện Kinh Môn đã lên thị xã. Tương lai sẽ có nhiều dự án được triển khai. Các hộ đang kiến nghị đều ở mặt đường. Nếu nhà nước lấy đất thì chúng tôi được đền bù thế nào? Không có sổ đỏ có bị ảnh hưởng gì không? Chúng tôi đề nghị thị xã xem xét để người dân sớm có sổ đỏ, yên tâm làm ăn”.

Cũng theo bà Xuyến, việc không được cấp sổ đỏ còn khiến các hộ dân khi cần vốn để đầu tư hay cho con cái học hành không thể chế chấp được nhà để vay ngân hàng. “Nhiều lúc nghĩ bực lắm nhưng cầm hồ sơ lên xin cấp thì xã cứ bảo đang xem xét. Nhiều lần và nhiều năm trôi qua lắm rồi”, bà Xuyến chán nản.

Sẽ xem xét giải quyết theo hướng có lợi cho dân

Trao đổi với Thanh Niên về trường hợp của 15 hộ dân ở phường Thất Hùng, ông Nguyễn Văn Đảo, Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường thị xã Kinh Môn, cho biết việc giao đất của chính quyền xã Thất Hùng những năm 1994 - 1995 là trái thẩm quyền.

“Tuy nhiên, để đảm bảo quyền lợi cho người dân, chúng tôi đã tham mưu cho lãnh đạo thị xã yêu cầu phường Thất Hùng thu thập hồ sơ của người dân để trình lãnh đạo thị xã xem xét giải quyết theo hướng có lợi cho người dân. Điều gì còn vướng mắc thì sẽ xin ý kiến chỉ đạo của tỉnh”, ông Đảo nói.

Khi được hỏi về truy cứu trách nhiệm trong việc giao đất trái thẩm quyền kể trên, cũng như việc ghi phiếu thu tiền mua đất của các hộ dân có nội dung bất nhất, ông Nguyễn Văn Đảo cho biết phải có được hồ sơ, báo cáo của xã thì các đơn vị chức năng mới có căn cứ để tiếp tục làm rõ.

Trong khi đó, ông Nguyễn Trọng Thuấn, Chủ tịch UBND phường Thất Hùng, xác nhận: “Phường đang tiến hành tiếp nhận hồ sơ của các hộ dân để tổng hợp làm báo cáo gửi huyện sớm giải quyết vụ việc”.

Lê Tân (Thanh Niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.