Nhiều căn hộ được chào bán và giới đầu tư đổ dồn đi mua căn hộ để cho thuê là diện mạo chung của thị trường BĐS TPHCM trong thời điểm này.

1.700 căn hộ được chào bán tại TP.HCM

Theo báo cáo nghiên cứu của công ty chuyên kinh doanh dịch vụ bất động sản CBRE Việt Nam thị trường bất động sản quý 3-2013, tại TP.HCM trong quý 3 có khoảng 1.700 căn hộ được chào bán, tăng 45,8% so với quý trước và tăng 11,6% so với cùng kỳ năm trước.

Phần lớn nguồn cung mới này thuộc phân khúc bình dân, chiếm đến 72,4% tổng số căn chào bán. Số lượng các căn hộ chào bán gia tăng cho thấy niềm tin của chủ đầu tư đã phần nào trở lại. Trong số đó có những chủ đầu tư tên tuổi như Capitaland, Phú Mỹ Hưng và Nam Long.

Với một số dự án giảm giá gây tranh cãi trong thời gian qua, phía CBRE cho rằng nói mức giá mới trong phân khúc cao cấp đang tiến gần hơn tới sự mong đợi của người mua, khoảng 1.300 - 1.600 USD/m2 cộng với các ưu đãi khác như việc kéo dài thời hạn thanh toán và linh hoạt hơn trong điều khoản thanh toán.

Các dự án căn hộ cao cấp tại quận 2 đang được nhiều nhà đầu tư mua để cho thuê lại.

Chẳng hạn khoản thanh toán cuối cùng (50% - 70%) có thể được trả vào một hoặc hai năm sau khi bàn giao. Ông Marc Townsend - TGĐ điều hành CBRE Việt Nam, nhận định việc Công ty Quản lý tài sản (VAMC) vừa mua 1.600 tỉ nợ xấu của Agribank là một tín hiệu cho thấy sự chuyển biến tích cực trong nền kinh tế vĩ mô Việt Nam.

Theo ông này sự cải thiện trong môi trường hành chính và pháp lý, hệ thống cơ sở hạ tầng của TP.HCM và ghi nhận những bước tiến đáng kể, yếu tố liên quan trực tiếp đến giá cả và sự phát triển của bất động sản.

Đánh giá của CBRE Việt Nam cho thấy, những điểm nhấn nổi bật trong tháng 9-2013 tác động vào thị trường bất động sản bao gồm đường vành đai Tân Sơn Nhất - Bình Lợi (thông xe ngày 27-9), cầu Sài Gòn 2 kết nối Q.2 và Q.Bình Thạnh (hoàn thành ngày 12-9 và sẽ được thông xe vào đầu tháng 11).

Sự hoàn thành hai công trình này sẽ làm giảm ách tắt giao thông và góp phần thúc đẩy các dự án bất động sản tập trung quanh đó cũng như sự hình thành một nền giá mới cho các khu vực này.

BĐS có dấu hiệu phục hồi trong quý 3/2013

Thị trường căn hộ dịch vụ cho thuê đã và đang cho thấy một bức tranh không mấy sáng sủa trong thời gian gần đây, khi cả giá thuê và tỷ lệ cho thuê đều giảm sút. Giá thuê căn hộ hạng A đã giảm 4,4% so với quý trước trong khi tỷ lệ cho thuê giảm 5,1 điểm phần trăm.

Những khó khăn mà mảng thị trường này đang phải đối mặt là do sự phát triển không ngừng của giới đầu tư căn hộ mua để cho thuê, những người đã tận dụng thời cơ khi thị trường chạm đáy để mở rộng hoặc khởi lập danh mục đầu tư tài sản của họ.

Theo bà Lê Hoàng Lan Như Ngọc, quản lý cấp cao của Bộ phận Nghiên cứu & Tư vấn CBRE, hiện nay tỷ lệ trống của thị trường căn hộ dịch vụ tăng vọt, trong bối cảnh giá thuê đã được cắt giảm nhiều. “Đây là kết quả của quá trình cạnh tranh thực sự khốc liệt từ các chủ căn hộ mua để cho thuê, vốn cũng cung cấp chỗ ở có chất lượng tốt không kém cho các đối tượng khách thuê cả trong và ngoài nước.

Biểu đồ minh họa

Trước thực trạng các dự án căn hộ bán cao cấp tiếp tục bán được nhờ chính sách thanh toán linh hoạt và vừa túi tiền hơn, nhiều chủ sở hữu cá nhân đã tham gia vào lĩnh vực đầu tư này thay vì vào những kênh đầu tư truyền thống khác như chứng khoán hoặc vàng”. Cũng theo bà Ngọc trong bối cảnh ngân sách nhà ở còn hạn chế thì đây trở thành một lựa chọn hợp lý cho người thuê nhà.

Theo tìm hiểu của chúng tôi căn hộ mua để cho thuê hiện đang diễn ra phổ biến tại các dự án chung cư ở quận 2 hay quận 7. Tại đây một số dự án chung cư cao cấp có giá chào thuê giao động từ 1.000-1.500USD/tháng.

Các chính sách luật đang được xem xét và cải thiện cũng như những bước tiến trong cơ sở hạ tầng giúp thúc đẩy thị trường bất động sản nói riêng và tình hình kinh tế nói chung khi thị trường bất động sản đang đà phục hồi trong quý 3-2013.

Khánh Ngân (Đất Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.