18/05/2011 8:37 AM
Sau quá trình xác minh, điều tra, các cơ quan chức năng của Hà Nội đã phát hiện được một trường hợp giao dịch nhà thu nhập thấp tại Dự án CT1 Ngô Thì Nhậm (quận Hà Đông). Theo đó, người được mua căn hộ đã nhận của đối tượng khác 200 triệu đồng để cho đối tượng này vào “ở nhờ”.
Mua bán nhà giá rẻ: Thủ thuật “ở nhờ”

Mua bán nhà giá rẻ tại Dự án CT1 làm méo mó chủ trương của Nhà nước.

Tháng 3-2011, sau khi Báo An ninh Thủ đô và một số cơ quan truyền thông đại chúng phản ánh tình trạng rao bán nhà ở cho người thu nhập thấp tại Dự án CT1 Ngô Thì Nhậm (quận Hà Đông) trái quy định trên mạng internet, Thường trực Thành ủy và UBND TP Hà Nội đã yêu cầu cơ quan chức năng kiểm tra, xác minh thông tin.

Đích thân đồng chí Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã có cuộc kiểm tra Dự án xây dựng nhà thu nhập thấp CT1 Ngô Thì Nhậm. Ông phân tích: “Không loại trừ khả năng những đối tượng rao bán nhà thu nhập thấp là lừa đảo hoặc không hiểu biết pháp luật, không nắm được các quy định về cấm chuyển nhượng, mua bán nên làm bừa. Có thể những đối tượng này biết rõ nhưng cố tình làm trái quy định Nhà nước... ”.

Dù trong trường hợp nào, Bí thư Thành ủy yêu cầu, các cơ quan chức năng khẩn trương kiểm tra, làm rõ các thông tin liên quan. Nếu phát hiện vi phạm, phải kiên quyết xử lý theo hướng thu hồi căn hộ. Đồng chí nhấn mạnh, phải có chế tài đủ mạnh để răn đe những đối tượng cố tình vi phạm, làm méo mó chủ trương của Nhà nước. Cũng tại buổi kiểm tra, người dân sống tại tòa nhà cũng cho Bí thư Thành ủy biết, có nhận được thông tin về việc mua bán căn hộ, song không rõ đối tượng là ai.

Sau một thời gian, theo kết quả bước đầu xác minh của cơ quan chức năng, việc các cơ quan báo chí cảnh báo hiện tượng trên là có cơ sở. Thông tin bán căn hộ tại Dự án CT1 Ngô Thì Nhậm (rao trên mạng internet) được một công ty quảng cáo trực tuyến đưa lên trang web “nhadatvideo.vn” thông qua hợp đồng ký với ông N, nhân viên Công ty CP Phát triển bất động sản Hà Nội (trụ sở tại quận Thanh Xuân). Làm việc với N, cơ quan chức năng xác định thêm người thứ hai là ông D đã nhờ ông N môi giới để bán căn hộ số 1702-CT1 Ngô Thì Nhậm giúp bà Cao Thị L (trú tại phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai). Tuy nhiên, sau đó bà Cao Thị L cho ông D biết không có nhu cầu bán nữa.

Tuy vậy, xác minh của cơ quan chức năng cho biết, bà Cao Thị L có tiêu chuẩn mua căn hộ cho người thu nhập thấp số 1702-CT1 Ngô Thì Nhậm và bà L cho biết đã bán cho chị Nguyễn Thị Thanh T (có hộ khẩu tại tập thể ĐH Nông nghiệp I Hà Nội) với giá 1,1 tỷ đồng. Tiếp tục xác minh về chị T, cơ quan chức năng được biết chị T không có quan hệ họ hàng với bà L. Thông qua một người hàng xóm của bà L, biết bà có căn hộ 1702-CT1 Ngô Thì Nhậm nhưng không có đủ tiền đóng nên chị T đặt vấn đề “cho bà L vay 200 triệu” để được “ở nhờ”.

Thế nhưng, hiện tại, cơ quan chức năng xác định, chị T đang quản lý toàn bộ chìa khóa của căn hộ 1702 CT1 Ngô Thì Nhậm và đang tiến hành lát sàn gỗ, lắp điều hòa, bếp ga tại căn hộ trên. Việc chị T đưa 200 triệu thông qua người hàng xóm cho bà L đã được người hàng xóm xác nhận. Được biết, hiện tại CATP đã chỉ đạo Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT&CV tiếp tục xác minh việc mua bán căn hộ 1702-CT1 Ngô Thì Nhậm (Hà Đông) để làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân có liên quan và kiến nghị xử lý.

Theo Ông Nguyễn Quốc Tuấn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, để phòng ngừa những trường hợp tương tự, toàn bộ quá trình xét duyệt đơn xin mua, ký hợp đồng mua bán, giao nhận nhà và dọn vào ở, đều phải được Sở Xây dựng và CATP Hà Nội thống nhất lập phương án giám sát. Ngoài ra, Sở Xây dựng Hà Nội đã bổ sung quy định mới trong hồ sơ mua bán nhà thu nhập thấp phải dán ảnh các thành viên trong gia đình nhằm ngăn chặn tình trạng “ở nhờ”. Cùng với đó, cơ quan chức năng sẽ thường xuyên tổ chức kiểm tra, chủ đầu tư cũng phải liên tục thực hiện công tác quản lý sau đầu tư, có trách nhiệm giám sát chặt chẽ, để có thể phát hiện kịp thời việc thay đổi người sử dụng nhà. Ông Tuấn nói: “Thành phố sẽ tiếp tục nghiên cứu để đưa ra các cơ chế, chính sách mới nhằm siết chặt quản lý, không cho phép bất kỳ đối tượng nào lợi dụng chủ trương xây dựng nhà ở thu nhập thấp để trục lợi”.

Theo Chính Trung (ANTĐ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland