Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng mới đây đã đi kiểm tra thực địa nghe báo cáo về công tác quản lý tài sản đất đai và làm việc với một số hộ dân liên quan đến việc triển khai một số dự án trên địa bàn quận Đồ Sơn.

Khu đất sắp được đấu giá ở Đồ Sơn, Hải Phòng. Ảnh: VnExpress

Sau khi nghe Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn báo cáo Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng đã đồng ý chủ trương xử lý mặt bằng, lập hồ sơ để đấu giá quyền sử dụng đất đối với 3 khu đất vào mục đích phát triển du lịch. Cụ thể, khu Vụng Xéc và Khu 203 (đường kết nối vào khu Vụng Xéc) tại phường Vạn Hương, quận Đồ Sơn có diện tích khoảng 20ha; Khu đất của Trung tâm Phục hồi chức năng điều trị bệnh nghề nghiệp Đồ Sơn và Khu cây dừa, Khu phường cũ tại phường Vạn Hương, quận Đồ Sơn, diện tích khoảng hơn 3ha; Khu đất từ Khách sạn Hoa Phượng đến giáp khu đất của Trung tâm Hội nghị và đào tạo cán bộ Công đoàn thuộc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tại Khu 1, Đồ Sơn diện tích khoảng 3ha.

Đối với khu đất quốc phòng tại Bến Nghiêng thuộc phường Vạn Hương, thống nhất chủ trương Thành phố hỗ trợ kinh phí cho Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố để cải tạo, trồng cây bóng mát tạo cảnh quan khu vực Di tích lịch sử cấp Quốc gia Bến Nghiêng.

Tại buổi kiểm tra thực địa, lãnh đạo Hải Phòng cũng đề cập đến việc sử dụng tài sản nhà nước, đất đai và xây dựng ở các khu vực.

Tại khu vực Cây Dừa (giáp khu đất Trung tâm Phục hồi chức năng - Điều trị bệnh nghề nghiệp Đồ Sơn, Bộ Xây dựng), theo Bản đồ giải thửa và Sổ mục kê ruộng đất năm 1991, khu đất trên thuộc một phần thửa đất số 05, tờ bản đồ số 10, phường Vạn Hương; diện tích khoảng trên 17.000m2; loại đất hoang.

Hiện trạng khu đất có 14 hộ dân đang sử dụng, trước đây được Phòng Địa chính thị xã Đồ Sơn ký Hợp đồng thuê mượn mặt bằng tạm (vào năm 1998 đến năm 2001), thời hạn cho thuê 1 năm, mục đích để kinh doanh dịch vụ.

Theo Hợp đồng, thời hạn thuê mượn mặt bằng tạm của các hộ dân đã hết từ lâu và không có văn bản gia hạn của cơ quan nhà nước, tuy nhiên, đến nay các hộ dân vẫn tiếp tục sử dụng, chưa hoàn trả mặt bằng cho quận Đồ Sơn.

Thậm chí một số hộ dân đã tự ý chuyển nhượng cho người khác sử dụng cho đến nay. Hầu hết các hộ dân xây dựng nhà hàng, nhà nghỉ không có giấy phép xây dựng và sai so với giấy phép xây dựng được cấp; không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính về đất đai.

Tình trạng vi phạm tương tự cũng xảy ra tại một số khu vực khác.

Cụ thể, khu vực Phường Cũ (giáp khu đất Trung tâm Phục hồi chức năng – Điều trị bệnh nghề nghiệp Đồ Sơn, Bộ Xây dựng), theo Giấy phép và Hợp đồng, thời hạn thuê của các hộ dân trên đã hết và không có văn bản gia hạn của cơ quan nhà nước, tuy nhiên, đến nay các hộ dân vẫn tiếp tục sử dụng đất, chưa hoàn trả mặt bằng cho quận Đồ Sơn; một số hộ dân đã tự ý chuyển nhượng cho người khác sử dụng. Các hộ dân xây dựng nhà hàng, nhà nghỉ không có giấy phép xây dựng và sai so với giấy phép xây dựng được cấp; không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính về đất đai.

Đối với khu vực 203, hiện trạng khu đất có 34 hộ dân đang sử dụng, trong đó có: 27 hộ dân đang sử dụng đất có nguồn gốc được cơ quan Nhà nước ký Hợp đồng thuê mượn mặt bằng tạm (vào năm 1997 đến năm 2003), thời hạn thuê 1 năm sử dụng vào mục đích để kinh doanh dịch vụ và 7 hộ dân tự ý chiếm đất (từ năm 1998) xây dựng nhà hàng kinh doanh dịch vụ.

Theo Hợp đồng, thời hạn thuê đất đã hết và không có văn bản gia hạn của cơ quan nhà nước, tuy nhiên, đến nay các hộ dân tiếp tục sử dụng đất, chưa hoàn trả mặt bằng cho quận Đồ Sơn; một số hộ dân đã tự ý chuyển nhượng cho người khác sử dụng. Các hộ dân xây dựng nhà hàng, nhà nghỉ không có giấy phép xây dựng và sai so với giấy phép xây dựng được cấp.

Tại khu vực Khách sạn Hoa Phượng (đầu khu 1), Theo Hợp đồng, thời hạn thuê đất đã hết từ lâu và không có văn bản gia hạn của cơ quan nhà nước, tuy nhiên, đến nay các hộ dân tiếp tục sử dụng đất, chưa hoàn trả mặt bằng cho quận Đồ Sơn; các hộ dân trên không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính về đất đai…

Lãnh đạo UBND TP. Hải Phòng đề nghị Quận ủy Đồ Sơn kiểm tra, xem xét trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan đến việc quản lý, sử dụng tài sản công, ký kết các hợp đồng, giấy phép, hợp tác đầu tư ... cho thuê đất, thuê mặt bằng, liên doanh liên kết không đúng quy định. Chỉ đạo xử lý tài sản công theo quy định. Kiểm tra, xem xét trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong việc để các hộ dân lấn chiếm đất đai, không xử lý dứt điểm, để các hộ dân vi phạm nhiều năm.

UBND quận Đồ Sơn được giao chỉ đạo rà soát, chấm dứt, hủy bỏ các văn bản của những cơ quan đã ký kết không đúng quy định với các hộ dân về việc cho phép sử dụng mặt bằng, điểm kinh doanh, hợp tác đầu tư tại các khu vực trên. Xử lý các tài sản công đang quản lý theo thẩm quyền. Xử lý tài sản vật kiến trúc của các hộ dân vi phạm tại các khu vực trên, tạo mặt bằng sạch trước khi tổ chức đấu giá đối với các khu đất trên.

Đồng thời thực hiện rà soát, lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính, lập hồ sơ cưỡng chế thực hiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật đối với các hộ dân cố tình không thực hiện việc bàn giao mặt bằng.

Tiến hành truy thu nghĩa vụ tài chính về đất đai và số lợi bất hợp pháp khác của các hộ dân theo quy định.

Khiêm Phạm
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.